Hôm 27.9, Pfizer cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu lớn thử nghiệm loại thuốc kháng SARS-CoV-2 đường uống ở những người đã tiếp xúc với vi rút.

2.660 người tham gia thử nghiệm thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Pfizer

Sơn Vân | 27/09/2021, 22:08

Hôm 27.9, Pfizer cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu lớn thử nghiệm loại thuốc kháng SARS-CoV-2 đường uống ở những người đã tiếp xúc với vi rút.

Nhà sản xuất thuốc Mỹ và các đối thủ như Merck & Co (Mỹ) và Roche Holding AG (Thụy Sĩ) đã chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng vi rút dễ sử dụng cho bệnh nhân COVID-19.

Nghiên cứu từ giai đoạn giữa đến giai đoạn cuối sẽ thử nghiệm loại thuốc PF-07321332 của Pfizer trên 2.660 tình nguyện viện là người lớn khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên sống trong cùng hộ gia đình với một cá nhân mắc COVID-19 có triệu chứng được xác nhận.

Trong thử nghiệm, PF-07321332 được thiết kế để ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme quan trọng cần thiết cho coronavirus nhân lên, sẽ sử dụng cùng một liều ritonavir thấp, loại thuốc cũ được dùng rộng rãi trong các phương pháp điều trị kết hợp cho bệnh nhân HIV.

Đến nay, thuốc tiêm tĩnh mạch remdesivir của Gilead Sciences là phương pháp điều trị kháng vi rút duy nhất được chấp thuận cho bệnh COVID-19 ở Mỹ.

Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác về PF-07321332 ở bệnh nhân COVID-19 người lớn không nhập viện, có triệu chứng.

2660-nguoi-tham-gia-nghien-cuu-thuoc-uong-khang-vi-rut-sars-cov-2-cua-pfizer.jpg
Pfizer nghiên cứu thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2

Merck & Co và đối tác Ridgeback Biotherapeutics gần đây đã khởi động thử nghiệm giai đoạn cuối với loại thuốc molnupiravir của họ để kháng vi rút SARS-CoV-2.

Molnupiravir cũng đang được nghiên cứu trong thử nghiệm giai đoạn cuối ở những bệnh nhân COVID-19 để xem liệu nó có làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong hay không.

Pfizer cho biết vào tháng 7 nếu thử nghiệm PF-07321332 thành công, họ sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp trong quý 4/2021.

Hồi tháng 3.2021, Pfizer cho rằng loại thuốc này có thể cung cấp các phương pháp điều trị dung nạp tốt chống lại COVID-19, trong bối cảnh các phương pháp điều trị hiện có trên thị trường vẫn chưa báo cáo những mối lo ngại về an toàn.

Công ty dược Mỹ cũng đang nghiên cứu ứng cử viên kháng vi rút SARS-CoV-2 tiêm tĩnh mạch trong một thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Cùng nhau, cả hai ứng cử viên uống và tiêm tĩnh mạch có tiềm năng tạo ra mô hình điều trị từ đầu đến cuối, bổ sung cho hoạt động tiêm chủng trong những trường hợp bệnh vẫn xảy ra”, Mikael Dolsten, Giám đốc Y tế của Pfizer, cho biết.

Vắc xin COVID-19 của Pfizer hiện là loại duy nhất được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ, cũng như sử dụng làm liều tiêm tăng cường ở nước này. 

Hôm 26.9, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói rằng ông tin cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong năm tới dù các biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trên toàn cầu.

Tôi đồng ý rằng trong vòng một năm nữa, chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường. Tôi không nghĩ điều này có nghĩa là các biến thể mới sẽ không tiếp tục xuất hiện và tôi cũng không nghĩ là mọi người có thể sống cuộc sống bình thường mà không cần tiêm vắc xin”, ông Albert Bourla nói trong chương trình This Week của ABC News.

Bình luận của ông Bourla đã lặp lại với dự đoán trước đó của Giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học Moderna - Stéphane Bancel, người cũng cho rằng đại dịch sẽ kết thúc “trong một năm nữa”.

Albert Bourla nói với ABC News rằng ông tin dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ khiến con người phải tiêm vắc xin hàng năm để phòng ngừa các biến thể mới xuất hiện trên khắp thế giới.

Vì vi rút lây lan khắp thế giới và sẽ xuất hiện nhiều biến thể mới nên tôi nghĩ kịch bản có thể xảy ra nhất là tiêm vắc xin hàng năm cho mọi người. Thế nhưng hiện nay, chúng tôi chưa chắc về điều này và cần phải xem xét thêm dữ liệu”, ông Bourla cho hay.

Dự đoán của ông Bourla được đưa khi hàng triệu người Mỹ đủ điều kiện tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường. Tuần trước, cơ quan FDA đã phê duyệt tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ mắc COVID-19 nặng, bao gồm những người có khả năng bị bệnh do tình trạng sức khỏe của họ và những người có nguy cơ nhiễm vi rút cao do nơi họ sống, làm việc.

Bài liên quan
Chính phủ Mỹ mua 1 liều vắc xin Pfizer giá 7 USD, ông Biden cam kết tặng thế giới hơn 1,1 tỉ liều
Tổng thống Biden cam kết Mỹ sẽ tài trợ thêm vắc xin trong nỗ lực tập hợp cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2.660 người tham gia thử nghiệm thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Pfizer