Tiền thuế thu từ hai lĩnh vực tăng trưởng nóng thời gian qua là chứng khoán và bất động sản tăng mạnh vào ngân sách nhà nước tới hơn 300%.

Tiền thuế từ chứng khoán, bất động sản chảy mạnh vào ngân sách: Chưa vội mừng!

Tuyết Nhung | 08/06/2021, 15:41

Tiền thuế thu từ hai lĩnh vực tăng trưởng nóng thời gian qua là chứng khoán và bất động sản tăng mạnh vào ngân sách nhà nước tới hơn 300%.

Trong thời gian qua, giá bất động sản tăng cao rất nhanh, nhất là quý 1/2021 có sự tăng đột biến. Một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao là các nhà đầu tư chứng khoán sau khi chốt lời chuyển một phần về bất động sản. Và ngược lại, khi thị trường bất động sản phát triển, nhà đầu tư cũng nhìn thấy cơ hội đầu tư chứng khoán và rút bên bất động sản để trở thành nhà đầu tư F0 bên thị trường chứng khoán.

Hai thị trường này có tác động qua lại với nhau. Đây là mối quan hệ bắc cầu, phù hợp với xu hướng đầu tư trong bối cảnh hiện nay. Hai thị trường này tăng trưởng nóng trong những tháng đầu năm giúp không ít nhà đầu tư "ăn nên làm ra".

Ngành thuế cho biết các khoản thu lệ phí trước bạ nhà đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán và chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh thời gian qua đóng góp lớn vào việc làm tăng thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên đây lại là những khoản thu không bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Báo cáo về giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ngày 8.6, Tổng cục Thuế nhìn nhận tình hình thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2021 đạt khá so với dự toán, trong đó có sự đóng góp đáng kể từ những khoản tăng thu từ khối ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Tuy nhiên đây lại là những khoản thu không bền vững và dự kiến sẽ không còn phát sinh lớn trong những tháng cuối năm.

Trong 5 tháng vừa qua, ngành thuế đã thu được 575.677 tỉ đồng. Số thu trong 5 tháng đầu năm nay đạt khá chủ yếu do tình hình kinh tế duy trì đà tăng trưởng từ cuối năm 2020, một số ngành, lĩnh vực có mức tăng trưởng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết thuế thu nhập cá nhân có mức thu cao, đạt 60,2% dự toán và tăng 12,7% so với cùng kỳ.

"Qua phân tích cho thấy, mặc dù từ ngày 1.7.2020 ngành thuế đã thực hiện tăng mức chiết trừ gia cảnh, nhưng số thu từ thuế thu nhập cá nhân vẫn tăng và tập trung vào các khoản thu từ chứng khoán tăng 320% so với cùng kỳ, từ đầu tư vốn của cá nhân tăng 169% so với cùng kỳ, từ chuyển nhượng bất động sản tăng 183% so với cùng kỳ, qua đó góp phần làm số thuế thu nhập cá nhân tăng cao", ông Tuấn cho hay.

Chứng khoán và bất động sản được xem là hai ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro nên thiếu tính bền vững trong việc tăng thu và tăng trưởng. Ngành ngân hàng đã từng phải ra quyết định nhiều lần về việc siết tín dụng vào hai lĩnh vực này.

Qua thống kê trong 3 tháng đầu năm, dư nợ đầu tư kinh doanh chứng khoán đạt 45.300 tỉ đồng. Đặc biệt, tín dụng bất động sản đạt 1,85 triệu tỉ đồng, tăng 3%. Ngành ngân hàng nhìn nhận tín dụng đối với bất động sản và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng cao hơn so với mức tăng bình quân. Sự sôi động của thị trường bất động sản, chứng khoán là tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã phải ra thông báo khẩn cấp về việc siết chặt tín dụng vào những lĩnh vực này trong tháng vừa qua.

Bài liên quan
Thiết bị Y tế Việt Nhật bị truy thu thuế gần 14 tỉ đồng
Sau kết quả thanh tra của ngành thuế, ước tính tổng số tiền công ty này phải nộp cho cơ quan thuế là gần 14 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền thuế từ chứng khoán, bất động sản chảy mạnh vào ngân sách: Chưa vội mừng!