Các chuyên gia dự đoán mảnh mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B từ vụ phóng gần đây của Trung Quốc sẽ rơi trở lại Trái đất vào khoảng cuối tháng này.

Chuyên gia dự đoán mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất vào ngày 31.7

Long Hải | 27/07/2022, 16:11

Các chuyên gia dự đoán mảnh mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B từ vụ phóng gần đây của Trung Quốc sẽ rơi trở lại Trái đất vào khoảng cuối tháng này.

ten-lua.jpg
Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc phóng module Vấn Thiên lên quỹ đạo Trái đất vào ngày 24.7 - Ảnh: CGTN

Vật thể được đề cập là tầng đầu tiên nặng khoảng 25 tấn của tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc. Tên lửa này được phóng vào ngày 24.7 từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, mang theo module Vấn Thiên hoạt động bằng năng lượng mặt trời lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Thông thường, sau khi tên lửa sử dụng hết tất cả nhiên liệu ở tầng đầu tiên, bộ phận này sẽ tách ra để giảm bớt trọng lượng và rơi trở lại Trái đất. Chúng luôn bốc cháy trong lúc lao qua khí quyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, tên lửa Trường Chinh 5B có kích thước rất lớn nên các mảnh vỡ có thể không bốc cháy hết trong khí quyển.

“Quy tắc chung là 20-40% khối lượng của một vật thể lớn sẽ chạm tới mặt đất, nhưng con số chính xác phụ thuộc vào thiết kế của vật thể. Trong trường hợp này, chúng tôi dự kiến khối lượng mảnh vỡ còn lại khoảng 5 đến 9 tấn”, Tập đoàn Hàng không Vũ trụ (CORDS) giải thích về vụ rơi tên lửa sắp xảy ra.

Theo Trung tâm Nghiên cứu mảnh vỡ và quay lại quỹ đạo của CORDS, thân tên lửa có thể sẽ ở trên không trong khoảng một tuần. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Lực lượng Không gian Mỹ và dự đoán rằng thời điểm thân tên lửa quay lại bầu khí quyển của Trái đất là 14 giờ 30 phút ngày 31.7 (theo giờ Việt Nam), có thể cộng hoặc trừ 22 giờ.

Dự báo đó sẽ được cập nhật và tinh chỉnh theo thời gian. Các nhà nghiên cứu của CORDS cũng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để dự đoán nơi mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sẽ rơi xuống do hoạt động của Mặt trời đã gây ra các biến động khí quyển làm phức tạp việc mô hình hóa đường bay. Tuy nhiên, dựa trên quỹ đạo của nó, hành trình quay lại sẽ xảy ra ở đâu đó giữa 41 độ vĩ bắc và 41 độ vĩ nam.

Video quá trình phóng module Vấn Thiên vào quỹ đạo

Tầng đầu tiên của hầu hết các tên lửa cấp quỹ đạo được thiết kế để rơi xuống biển, các khu vực dân cư thưa thớt hoặc thực hiện hạ cánh thẳng đứng, ví dụ như tên lửa Falcon 9 hay Falcon Heavy của SpaceX. Tuy nhiên, tầng đầu của tên lửa Trường Chinh 5B lại bay quá cao nên sẽ gặp phải một vụ va chạm không kiểm soát được khi trở lại Trái đất, gây ra bởi lực cản của khí quyển.

Năm ngoái, một sự việc tương tự đã diễn ra khi một tầng lõi của một tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Ấn Độ Dương. Trước đó vào năm 2020, các mảnh vỡ bao gồm phần ống dài hơn 12 m của tên lửa rơi xuống hai ngôi làng ở Bờ Biển Ngà, phá hủy một số tòa nhà. Thiên Cung 1, phòng thí nghiệm nguyên mẫu mở đường cho trạm vũ trụ Thiên Cung, cũng đã rơi trở lại Trái đất trên Thái Bình Dương vào tháng 4.2018.

Dù các sự cố trên không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, nhưng khả năng gây thương tích và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng trên mặt đất đã khiến nhiều chuyên gia lên tiếng.

“Các quốc gia du hành vũ trụ phải giảm thiểu rủi ro đối với con người và tài sản trên Trái đất khi tái sử dụng các vật thể không gian. Trung Quốc đã không đáp ứng các tiêu chuẩn có trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ không gian của họ”, Giám đốc NASA Bill Nelson nói vào năm ngoái.

Vấn Thiên là module thứ hai trong số 3 module được Trung Quốc lên kế hoạch ra mắt. Module lõi Thiên Hà được phóng vào tháng 4.2021 và đã tiếp nhận các tàu chở hàng Thiên Châu cùng với các sứ mệnh Thần Châu. Module thứ 3 là Mộng Thiên (Mengtian) dự kiến được phóng vào tháng 10 để hoàn thành trạm vũ trụ Thiên Cung hình chữ T. Sau khi hoàn thành, Thiên Cung sẽ nặng từ 80-100 tấn, bằng khoảng 20% so với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự đoán mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất vào ngày 31.7