Có thể nói, tiếng gọi của non sông Việt Nam được vọng vang bởi Nghị quyết số: 36-NQ/TW ngày 26 tháng 03 năm 2004 của Bộ Chính trị đã trở thành lời hiệu triệu những người con dân Việt xa xứ trên khắp thế giới.

Tiếng vọng từ Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị và sự đáp lời của lực lượng Việt Kiều Silicon Valley

09/11/2020, 12:01

Có thể nói, tiếng gọi của non sông Việt Nam được vọng vang bởi Nghị quyết số: 36-NQ/TW ngày 26 tháng 03 năm 2004 của Bộ Chính trị đã trở thành lời hiệu triệu những người con dân Việt xa xứ trên khắp thế giới.

anh01silicon9112020.png

Chiếc cầu nối đôi bờ “công nghệ” Việt – Mỹ, Saigon Silicon City – SSC, chuyện bây giờ mới kể

Có thể nói, tiếng gọi của non sông Việt Nam được vọng vang bởi Nghị quyết số: 36-NQ/TW ngày 26 tháng 03 năm 2004 của Bộ Chính trị đã trở thành lời hiệu triệu những người con dân Việt xa xứ trên khắp thế giới. Nhóm trí thức người Việt có công nghệ cao tại Silicon Valley là một trong số những nhóm Việt kiều đã có hành động cụ thể đáp lời kêu gọi của tổ quốc.

Anh em Việt kiều cho rằng thời cơ biểu hiện lòng yêu nước đã đến và đây chính là lúc “Tổ quốc gọi tên mình”! Từ đó, một kế hoạch được manh nha về sự cần thiết phải xây dựng một chiếc cầu “công nghệ” nối giữa đôi bờ đại dương Việt – Mỹ mở ra một thời kỳ mới nhằm cụ thể hóa tinh thần hữu nghị hợp tác giữa TP. San Francisco và TP. Hồ Chí Minh theo thỏa thuận kết nghĩa được ký kết vào ngày 10/04/1995 của Nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trương Tấn Sang và cựu Thị trưởng TP. San Francisco Frank Jordan.

Đại diện nhóm Việt kiều ấy là Ông Nguyễn Hoàng Kiệt đã đứng ra thành lập SAIGON SILICON CITY A CALIFORNIA CORPORATION vào năm 2014. Đồng thời, nhóm này đề cử Ông Nguyễn Minhh Hiếu về Việt Nam thành lập SAIGON SILICON CITY – SSC trong Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh – SHTP vào năm 2015.

Được sự thống nhất chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh lúc bấy gờ là Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. làm đại diện đã chủ trì cuộc họp giữa các Sở Ban ngành TP. với Nhóm Việt kiều Silicon Valley, do Ông Nguyễn Minh Hiếu đại diện. Theo đó, cơ chế hoạt động “UNDER RADAR” được UBND TP. Hồ Chí Minh thiết lập và áp dụng cho Dự án Saigon Silicon City bởi nhiều lý do khác nhau; trong đó, UBND TP. có tính đến yếu tố phòng tránh sự phá hoại nhiều mặt của các thế lực thù địch đang ra sức xuyên tạc, chống phá chính sách hòa giải, hòa hợp dân tộc và công cuộc phát triển xây dựng đất nước Việt Nam.

Chân dung “hai người lính gác” ở hai đầu cầu Saigon Silicon City (Việt – Mỹ)

Ở đầu cầu Silicon Valley do Ông Nguyễn Hoàng Kiệt đảm trách. Ông Nguyễn Hoàng Kiệt khởi nghiệp từ thập niên 80, khi ông thành lập công ty đầu tay KLN Precision Machining Corp năm 1981, một công ty tiên phong trong lãnh vực sản xuất các máy móc và phụ tùng máy móc cần độ chính xác cao và chuẩn ở thung lũng Silicon. Sau 5 năm hoạt động, doanh thu công ty đã vượt mức 50 triệu USD/năm.

Năm 2001 KLN Precision được sáp nhập và chuyển thành KLN Engineering Inc, một công ty chuyên thiết kế và sản xuất các máy móc hạng nặng chuyên phục vụ kỷ nghệ bán dẫn. Công ty ký hợp đồng Partner cùng Intel, Applied Material, Lam Research, Sun Microsystem và Cisco System. Năm 2005, công ty được liệt vào một trong 100 công ty sản xuất phát triển nhanh nhất ở Silicon Valley thời bấy giờ.

Năm 1995, Ông Kiệt cũng bắt đầu đi vào hoạt động đầu tư với việc thành lập công ty TMT Enterprise LLC, một tập đoàn phát triển xây dựng, chuyên phát triển và đầu tư vào các dự án nhà ở, căn hộ cao cấp, các khu mua sắm, khu thương mại cao ốc và các warehouse (kho bãi).

Năm 2012, Tập đoàn cũng thành lập công ty VICA 150 Industrial. Tập đoàn bắt đầu chuyển hướng dần từ sản xuất sang đầu tư vào các dự án phát triển trong Việt Nam và Đông Nam Á.

Năm 2014, Tập đoàn thành lập Công ty Saigon Silicon City A California Corporation ở Silicon Valley và xúc tiến thành lập Công ty Saigon Silicon City JSC ở Việt Nam. Ông Kiệt và Tập đoàn TMT đã đầu tư hơn 100 triệu USD vào dự án Saigon Silicon City. Hiện tại Ông Kiệt đang tập trung vào Dự án SSC Khu công nghệ cao SHTP Quận 9, TP HCM và một số dự án khác giúp phát triển quê hương Việt Nam thành một trung tâm kinh tế và công nghệ cao, nơi mà các công ty công nghệ danh tiếng trên thế giới muốn tìm tới tham gia hợp tác để cùng phát triển.

Ở đầu cầu TP. Hồ Chí Minh do Kỹ sư, Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hiền, Tổng Giám đốc đảm trách. Ông Hiền được biết đến với vai trò là người từng được Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh lựa chọn giao nhiệm vụ thực hiện thí điểm Nghị quyết Trung ương 2 về đi tắt đón đầu khoa học công nghệ ở thập niên 90 của thế kỷ trước.

Ông đã từng làm Tổng Giám đốc Saigon Electronis Informatics Company – SEI; Ông là tác giả cho ra đời dự án Saigon Software Park – SSP, khu phần mềm tập trung đầu tiên của Việt Nam vào năm 1997. Ông còn là tác giả cho ra đời hàng loạt các khu phần mềm tập trung khác tại những vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước như: DanangSoftech, Cần Thơ Software Park, Hải Phòng Software Park, Huế Software Park và E-Town thuộc Công ty REE. Ngoài ra, Ông Hiền còn là cố vấn chiến lược về ứng dụng CNTT cho tỉnh Cà Mau và tỉnh Nghệ An. Ông đóng vai trò then chốt trong việc đề xuất Lãnh đạo Đảng, Nhà nước có quyết sách mở cửa Internet và đổi mới lĩnh vực viễn thông Việt Nam.

Ông cũng đã từng trải qua các cương vị hiệp hội ngành nghề như: Chủ tịch Hội Điện tử - Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh; Ủy viên Ban Thường vụ Hội Điện tử Việt Nam.

Sứ mệnh của Hai đầu cầu Việt – Mỹ

Đến nay, việc thiết lập nhịp cầu nối đôi bờ “công nghệ” Việt – Mỹ đã cơ bản hoàn tất và đang trong giai đoạn kiểm tra “thông xe kỹ thuật”.

Ở đầu cầu bên Mỹ tại Silicon Valley, Ông Nguyễn Hoàng Kiệt với vai trò người sáng lập, Ông đảm nhận sứ mệnh kêu gọi, thu hút nguồn lực (nhân lực, vật lực và tài lực) đầu tư phát triển công nghệ cao về cho Saigon Silicon City tại TP. Hồ Chí Minh. Về cơ bản đã xác lập được phương thức hoạt động thiết thực, hiệu quả và từng bước đi vào thế hoạt động ổn định.

Ở đầu cầu Việt Nam tại Saigon Silicon City TP. Hồ Chí Minh do Ông Nguyễn Hữu Hiền, Tổng Giám đốc đảm trách. Bằng trải nghiệm của mình, Ông Hiền đã và đang ra sức giải quyết những vướng mắc, bất cập được gọi chung là “Vạn sự khởi đầu nan”. Ông đã điều hành SSC từng bước đi vào hoạt động nền nếp, quản trị theo hệ thống; các dự án từ thiết kế đến thi công đều được tái khởi động trở lại; mọi dư luận không đúng về SSC cũng dần được làm sáng tỏ. SSC dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối 2021.

anhdaidiensilicon9112020.png
Dự án Saigon Cilicon City – SSC: Center 1 và 4 (Ảnh chụp 10/10/2020)

Q.C

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếng vọng từ Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị và sự đáp lời của lực lượng Việt Kiều Silicon Valley