Giới chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng và có khả năng quay lại mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh ông Joe Biden nhiều khả năng đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ông Biden thắng lớn, chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng

Phan Diệu | 09/11/2020, 11:58

Giới chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng và có khả năng quay lại mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh ông Joe Biden nhiều khả năng đắc cử Tổng thống Mỹ.

Sáng 9.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.961 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với phiên giao dịch hôm trước. Giá vàng thế giới cuối tuần qua cũng tăng vọt, lên đỉnh cao nhất kể từ cuối tháng 7, tăng 3,8% trong tuần và đang bám khá chắc vào mốc 1.950 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh đúng với dự đoán của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh ứng viên của Đảng Dân chủ là ông Biden có khả năng trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Với chất xúc tác là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giá vàng đã bứt phá khỏi vùng biên độ hẹp duy trì suốt 1 tháng qua. Những bấp bênh xung quanh cuộc bầu cử cộng với những kỳ vọng vào một gói kích cầu mới và đồng USD mất giá là những yếu tố góp phần thúc đẩy nhu cầu nắm giữ vàng.

Chiến lược gia Weyu Yao thuộc ING Bank cho biết hiện nay, thị trường đang đặt cược vào khả năng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ và một gói kích cầu mà ông Biden đưa ra đủ để khiến đồng USD mất giá và đưa giá vàng lên cao hơn.

Mặt khác, trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ diễn ra tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0 và phát tín hiệu sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để vực dậy nền kinh tế sau cú sốc mà COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, giới phân tích nhìn nhận một gói kích cầu mà Đảng Dân chủ thúc đẩy có thể sẽ chưa đủ để trợ lực cho kinh tế Mỹ. Khi đó, Fed sẽ phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ.

gia-vang-hom-nay.jpg
Giá vàng tuần này được dự báo tăng mạnh

Trong tuần này, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng vọt. Theo kết quả khảo sát giá vàng tuần này của Kitco, trong 15 chuyên gia phân tích thì có đến 14 người (93%) dự báo giá vàng tăng mạnh. Còn lại chỉ một chuyên gia (7%) dự báo giá giảm và không ai cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong môi trường hiện nay.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, tâm lý tích cực vẫn duy trì trong tuần tới. Cụ thể, có đến 1.008 trên tổng số 1.310 người dự đoán giá vàng tăng, tương đương 77% số người tham gia khảo sát. Ngược lại, có 188 nhà đầu tư (14%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và 114 người khác (9%) đưa quan điểm giá đi ngang.

Ông Afshin Nabavi, Phó chủ tịch Công ty giao dịch kim loại quý MKS SA cho rằng giá vàng hoàn toàn có thể tái lập mốc 2.000 USD/ounce. Nếu vượt được vùng 1.950 - 1.955 USD/ounce, giá vàng có thể lên 2.000 USD/ounce. “Kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức vì bệnh dịch, các gói kích cầu sẽ tiếp tục bơm tiền ra và giá kim loại quý sẽ hưởng lợi”, ông Nabavi nói.

Trong khi đó, chiến lược gia Daniel Ghali của TD Securities nhìn nhận mốc 1.980 USD/ounce là ngưỡng giá kháng cự then chốt của vàng ở thời điểm này. Một khi kết quả cuộc bầu cử đã được xác định rõ ràng thì tâm điểm chú ý của thị trường sẽ chuyển sang số ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ.

“Diễn biến giá vàng tuần này cho thấy giới đầu tư bắt đầu chuẩn bị cho một kỷ nguyên hậu Trump, với Fed giữ lãi suất gần 0 và sức ép mất giá cho đồng USD. Mối nguy lớn nhất là COVID-19. Nếu các biện pháp đóng cửa được áp dụng trở lại, tâm lý lạc quan hiện nay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, Daniel Ghali nhận định.

Ở thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,85 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 56,5 triệu đồng/lượng và 57 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán.

Tương tự, giá Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 54,31 - 54,96 đồng/lượng, ở cả 2 chiều mua và bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng SJC tại doanh nghiệp này giao dịch ở mức 56,41 - 56,79 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 120.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Bài liên quan
Giá vàng tăng vọt, ‘nín thở’ chờ kết quả bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ
Giá vàng tăng vọt trong các phiên gần đây và đang “nín thở” chờ kết quả Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden thắng lớn, chuyên gia dự báo giá vàng tăng nóng