HĐXX quyết định cần tiếp tục kê biên loạt bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.
Theo dòng thời sự

Tiếp tục kê biên loạt bất động sản, đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan

Nhã Thanh 10/05/2024 17:06

HĐXX quyết định cần tiếp tục kê biên loạt bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã đề cập tới các tài sản liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị kê biên trong vụ án.

Cụ thể, đối với 658 bất động sản do các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho cá nhân đứng tên hộ, HĐXX xét thấy về bản chất toàn bộ tài sản này là của Trương Mỹ Lan nên cần tiếp tục kê biên, xử lý để thi hành án cho bị cáo.

Đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã tiến hành kê biên, theo HĐXX, các bất động sản này đều có dấu hiệu liên quan đến hành vi sai phạm của một số người đứng tên hộ tài sản cho bà Lan. HĐXX giao cho C03 Bộ Công an tách ra giải quyết trong vụ án khác, nên cần tiếp tục kê biên.

Với 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (diện tích khoảng 1ha thuộc dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển), HĐXX nhận thấy các bất động sản này là do Trần Duy Bình, Trần Tuấn Anh, Nhan Nhựt Phương đứng tên sở hữu. Những người này khai rằng góp tiền cùng Nguyễn Ngọc Dương (đã chết) để mua các thửa đất trên.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan khai đã chi 500 tỉ đồng để Dương mua khu đất khoảng 1ha thuộc dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển nêu trên.

Theo nhận định của HĐXX, Nguyễn Ngọc Dương đã chết, các tài liệu hồ sơ trong vụ án chưa đủ căn cứ để xác định bất động sản này là của bị cáo Lan. Để có căn cứ giải quyết theo quy định, cần tiếp tục kê biên đối với bất động sản này và giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn tiếp theo của vụ án.

truong-my-lan-tien-phong-.jpg
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Tiền Phong

Tiếp tục kê biên biệt thự cổ

Đối với nhà và quyền sử dụng đất (biệt thự cổ) tại 110-112 Võ Văn Tần (phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) đang thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Minerva (chưa thu giữ được sổ đỏ), hiện Chu Duyệt Phấn (con gái bà Trương Mỹ Lan) có đơn đề nghị xem xét hủy bỏ biện pháp kê biên và cho rằng tiền mua do các cổ đông của Công ty Minerva góp.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các cổ đông của Công ty Minerva thực chất đều là con cháu của Trương Mỹ Lan. Cụ thể, cổ đông của Công ty cổ phần Minerva gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Horizon (do Chu Duyệt Phấn đại diện) chiếm 48% vốn điều lệ; Công ty TNHH Luminance (do Trương Lập Hưng là cháu của Trương Mỹ Lan đại diện) chiếm 26% vốn điều lệ; Công ty TNHH Radiance (do vợ của Trương Lập Hưng đại diện) chiếm 26% vốn điều lệ.

Theo đó, HĐXX xác định đây thực chất là tài sản của Trương Mỹ Lan nên cần tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Đối với bất động sản là tòa nhà số 19-21-23-25 Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) do Công ty cổ phần Tập đoàn Horizon (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đứng tên sở hữu, hiện SCB đã đặt cọc cho công ty số tiền 336,188 tỉ đồng (tiền thuê 3 năm) để thuê tòa nhà làm trụ sở làm việc trong thời hạn 10 năm kể từ tháng 7.2019.

HĐXX nhận thấy đây là tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan nên cần tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Lan.

Về quan hệ liên quan đến hợp đồng thuê giữa Ngân hàng SCB và Công ty Horizon là một quan hệ pháp luật khác, do vậy HĐXX đề nghị phía SCB và Công ty Horizon giải quyết theo quy định.

Theo HĐXX, trong trường hợp sau khi giải quyết xong quan hệ liên quan đến hợp đồng thuê giữa các bên thì phần tiền đặt cọc còn lại (nếu có) sẽ được thu hồi để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục kê biên loạt bất động sản, đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của Trương Mỹ Lan