Ngoài việc tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát, HĐXX cấp sơ thẩm còn nêu các kiến nghị cụ thể.
Sự kiện

Tiếp tục kê biên tài sản của Trương Mỹ Lan; những kiến nghị của tòa sơ thẩm

Nhã Thanh (tổng hợp) 12/04/2024 15:35

Ngoài việc tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát, HĐXX cấp sơ thẩm còn nêu các kiến nghị cụ thể.

Ngày 11.4, Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã chính thức tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Theo đó, tổng hợp hình phạt mà bị cáo Trương Mỹ Lan phải chấp hành là án tử hình.

Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn cho SCB

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX xét thấy bản chất số tiền đều được bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng hoặc chỉ đạo sử dụng, còn các bị cáo khác chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo nhằm ký hợp đồng vay cho Lan.

Vì vậy, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn tổng số tiền là hơn 670.000 tỉ đồng cho SCB.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết căn biệt thự cổ tại quận 3 (TP.HCM), tòa nhà 75 Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) và các bất động sản ở các quận 1, 7, 4, Phú Nhuận (TP.HCM)… phải tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.

Về số tiền 5,2 triệu USD bị cáo Đỗ Thị Nhàn gửi trả Trương Mỹ Lan, theo HĐXX, số tiền này cần được thu hồi vào ngân sách nhà nước...

truong-my-lan-hanh.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: Công lý

Tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ trong giai đoạn 2

Cũng tại phần tuyên án, HĐXX cấp sơ thẩm kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp cũng như ban hành các quy định hướng dẫn chi tiết các hoạt động hợp nhất, sáp nhập, tái cơ cấu, thanh tra và giám sát đối với các tổ chức tín dụng để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Tòa cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan có quy định kiểm soát việc thành lập, quản lý doanh nghiệp để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội; nhưng vẫn khuyến khích, tạo động lực để phát triển kinh tế như chủ trương của Chính phủ đề ra.

Tòa kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm toán.

Tòa án cũng kiến nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ số tiền hơn 108.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD mà bà Trương Mỹ Lan cho tài xế chở về tòa nhà Vạn Thịnh Phát để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả. Ngoài ra, làm rõ các sai phạm có liên quan (nếu có) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tòa kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các phương án, dự án chưa được xử lý trong vụ án này mà bị cáo Trương Mỹ Lan (hoặc các cá nhân, tổ chức cho Trương Mỹ Lan sử dụng) hợp tác, giao kết, giao dịch để xác định đúng bản chất các giao dịch trên. Điều này nhằm xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét, thu hồi khi giải quyết vụ án trong giai đoạn 2 theo quy định.

HĐXX đề nghị C03 Bộ Công an, Viện KSND tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục xác minh, làm rõ đối với tài sản có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan để có căn cứ xem xét giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

truong-my-lan-toan-canh.jpg
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm trong những ngày xét xử tại TAND TP.HCM - Ảnh: Công lý

Tổ chức thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trong thời gian dài

Theo nhận định của HĐXX, trong quá trình điều tra và diễn biến phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB thông qua các cá nhân, pháp nhân đứng tên hộ. Qua đó, bà Lan chi phối, kiểm soát mọi hoạt động của ngân hàng này.

Kết quả điều tra xác định các khoản vay của nhóm Vạn Thịnh Phát tại Ngân hàng SCB phần lớn được thực hiện bởi các pháp nhân mới thành lập.

Các bị cáo tại SCB tiếp nhận chỉ đạo của Trương Mỹ Lan đã bất chấp các quy định pháp luật để hợp thức hóa, phê duyệt các khoản vay khống của nhóm Vạn Thịnh Phát, thậm chí có nhiều khoản vay giải ngân trước khi hồ sơ được hợp thức; qua đó giúp Lan chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo HĐXX, hành vi nêu trên của Trương Mỹ Lan và các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản”.

HĐXX cũng nhận thấy bị cáo Trương Mỹ Lan đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống COVID-19… Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan phạm nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trong một thời gian dài, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, gian dối; chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Đặc biệt, HĐXX nêu rõ Trương Mỹ Lan có 3 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, gồm “Thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức”, “Phạm tội từ hai lần trở lên” và “Dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội”.

Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy bị cáo có thái độ thiếu thành khẩn, quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi và hậu quả bị cáo gây ra.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình
HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục kê biên tài sản của Trương Mỹ Lan; những kiến nghị của tòa sơ thẩm