Tim Cook cho biết mục tiêu của ông là điều hành Apple giống hệt như cách Steve Jobs từng làm. Song ảnh hưởng của Steve Jobs vẫn được cảm nhận mạnh mẽ tại Apple và có khả năng sẽ luôn như vậy.

Tim Cook: Steve Jobs là người thầy tốt nhất mà tôi từng có

Sơn Vân | 09/09/2022, 22:04

Tim Cook cho biết mục tiêu của ông là điều hành Apple giống hệt như cách Steve Jobs từng làm. Song ảnh hưởng của Steve Jobs vẫn được cảm nhận mạnh mẽ tại Apple và có khả năng sẽ luôn như vậy.

Chúng tôi không ngồi xung quanh và nói: ‘Steve sẽ làm gì?’. Ông ấy bảo chúng tôi đừng làm vậy. Song thực tế cho đến nay, ông ấy là người thầy tốt nhất mà tôi từng có. Những lời dạy đó tồn tại không chỉ trong tôi mà cả hàng loạt người tại Apple", Tim Cook cho biết tại Hội nghị Code 2022 của công ty truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia Vox Media ở thành phố Los Angeles (Mỹ).

Từng là Giám đốc điều hành Apple, ông Steve Jobs sinh ngày 24.2.1955, mất hôm 5.10.2011.

Một ví dụ về ảnh hưởng lâu dài của Steve Jobs tại Apple: Tim Cook cho biết đã duy trì truyền thống của người đồng sáng lập quá cố là tổ chức các cuộc họp dành cho các lãnh đạo hàng đầu Apple lúc 9 giờ sáng thứ Hai hằng tuần để thảo luận về các vấn đề lớn nhất của công ty.

Tim Cook nói: “Theo nhiều cách, công ty vẫn vận hành theo cách mà Steve đã thiết lập”, đồng thời trích dẫn thông lệ của Apple là chỉ có một báo cáo lãi và lỗ, trái ngược với việc chia công ty thành các đơn vị kinh doanh riêng biệt cho từng nhóm sản phẩm. Điều đó vẫn xảy ra miễn là Tim Cook còn là Giám đốc điều hành Apple.

Trong bài phát biểu năm 2017 tại Đại học Glasgow (Scotland), Tim Cook cho biết Steve Jobs là người có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời ông cho đến nay và triết lý của Steve Jobs “sẽ có ở Apple 100 năm nữa”.

DNA của Steve sẽ luôn là cốt lõi của Apple. Steve đã gắn bó sâu sắc với công ty”, Tim Cook nhấn mạnh.

"Nếu bạn không tranh luận với Steve, ông ấy sẽ hạ gục bạn"

Điều đó không có nghĩa là Tim Cook và Steve Jobs không bao giờ bất đồng. Hôm 7.9, Giám đốc điều hành Apple chỉ ra rằng tranh luận về công việc thường là cách duy nhất để đảm bảo tiếng nói của bạn được lắng nghe.

Luôn luôn có tranh luận. Tôi biết có một câu chuyện truyền miệng rằng bạn không được tranh luận với ông ấy, nhưng điều đó không đúng. Trên thực tế, nếu bạn không tranh luận với Steve, ông sẽ hạ gục bạn. Ông ấy không làm việc tốt với những người không cảm thấy thoải mái khi tranh luận và phản bác", Tim Cook chia sẻ.

Theo Tim Cook, một cuộc tranh luận như vậy là về chiến lược bán hàng của Apple cho iPhone khi smartphone này ra mắt vào năm 2007.

Steve Jobs lập luận về việc Apple nhận được một phần doanh thu hằng tháng của các nhà cung cấp dịch vụ smartphone. Khi đó còn là Giám đốc vận hành Apple, Tim Cook muốn có mô hình trợ giá, trong đó các nhà mạng sẽ trả trước cho Apple một phần chi phí iPhone và sau đó kiếm lại số tiền đó từ phí đăng ký hàng tháng của khách hàng.

Cách của ông ấy sáng tạo hơn và khác biệt hơn. Cách của tôi sẽ mở rộng nhanh hơn”, Tim Cook kể.

Ban đầu Apple đã sử dụng mô hình của Steve Jobs trước khi chuyển sang ý tưởng của Tim Cook. Ý tưởng này được cho đã thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của iPhone.

Thiên hướng của Steve Jobs với các phương pháp tiếp cận sáng tạo là thông lệ tiêu chuẩn tại Apple. Khi được hỏi mô tả Steve Jobs chỉ bằng một từ, Tim Cook đã chọn “tò mò”.

tim-cook-steve-jobs-la-nguoi-thay-tot-nhat-ma-toi-tung-co.jpg
Laurene Powell Jobs, vợ Steve Jobs và Tim Cook phát biểu trên sân khấu trong Hội nghị Code 2022 - Ảnh: Getty Images

Trong cùng hội nghị, nhà từ thiện Laurene Powell Jobs đã chia sẻ một cái nhìn sâu sắc ít được biết đến về sự tò mò của người chồng quá cố. Bà nói rằng Steve Jobs đã gọi cho nhiều người, gồm cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ các ngành ngoài công nghệ, để hỏi họ đang nhìn thấy xu hướng nào và điều gì xảy ra trong tâm trí họ.

Anh ấy có một danh sách những người mà anh từng gọi. Anh ấy sẽ hỏi họ chuyện gì đang xảy ra. Tôi nghĩ đó không phải là đặc điểm được nói nhiều về anh ấy", Laurene Powell Jobs kể.

Khi viết bài trên Tạp chí Popular Mechanics hồi cuối tháng 8, Tim Cook hồi tưởng về Steve Jobs: "Tôi nghĩ về ông ấy rất nhiều. Tôi nhớ ông rất nhiều. Ông ấy sẽ luôn ghé qua văn phòng của tôi trên đường đi ra ngoài. Không bao giờ có sự thay thế cho điều đó.

Chúng tôi sẽ trao đổi mẩu tin trong ngày và nói về tương lai... Chúng tôi cố gắng thực hiện sứ mệnh mà ông ấy đã đặt ra, đó là xây dựng những sản phẩm tốt nhất trên thế giới làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người. Và điều đó không thay đổi. Rất nhiều thứ thay đổi theo thời gian, nhưng lý do tồn tại của chúng tôi giống nhau".

Tim Cook thậm chí còn đề cập đến việc Steve Jobs thường xuyên không hài lòng, đặc điểm vẫn là một phần của Apple ngày nay.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ tìm thấy những thứ mình yêu thích và những thứ mà ông sẽ nói: 'Chúng ta có thể làm tốt hơn về điều đó'. Tôi nghĩ ông ấy sẽ làm cả hai. Chúng tôi không bao giờ thực sự hài lòng. Chúng tôi luôn nỗ lực cho ngày mai", Tim Cook kể thêm.

Giám đốc điều hành Apple đã đề cập đến cách công ty thực hiện một điều mà Steve Jobs muốn hoàn thành và cải thiện nó rất nhiều. Theo Tim Cook, Steve Jobs muốn có máy Mac trong mọi lớp học. "Sau đó, chúng tôi đã sửa đổi điều đó để tất cả mọi người trong lớp học đều có máy Mac của riêng họ", ông lưu ý.

Khi được hỏi làm thế nào Apple có được những ý tưởng của mình, Tim Cook nói rằng nó không phải từ sự hiển linh. Tất cả bắt đầu từ việc suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề của người dùng.

Từ đó, Tim Cook cho hay: "Bạn chọn các nhóm khác nhau nhìn vấn đề qua các lăng kính khác nhau. Chúng tôi tranh luận về những điều chúng tôi làm và không làm, bởi chúng tôi biết rằng chỉ có thể làm tốt một số điều. Bạn phải tranh luận và nói ‘không có nhiều ý tưởng tuyệt vời’ để có thể dành thời gian của mình cho những ý tưởng thực sự không thể tin được".

Kể về lịch sử Apple, Tim Cook nói rằng: "Cách mà bạn khiến mọi người xung quanh đây làm điều gì đó là nói với họ rằng bạn không chắc điều đó có thể làm được. Điều này chắc chắn có vẻ như là đặc điểm đã trở thành một phần của Apple trong nhiều năm qua. Đó là hành động phất cờ đỏ với bò tót.

Vì nhiều người ở đây không coi 'không thể' là đúng. Nếu chúng tôi tự thuyết phục rằng đó là lợi ích tốt nhất của người dùng, đó là động lực thuyết phục để chúng tôi vượt qua vấn đề", Giám đốc điều hành Apple cho biết thêm.

"Mua iPhone cho mẹ bạn đi"

Tim Cook loại bỏ ý tưởng hỗ trợ tin nhắn RCS (Rich Communication Services) để chấm dứt tình trạng tin nhắn màu xanh lá xảy ra khi người dùng iPhone nhắn tin cho ai đó xài smartphone Android.

Khi một phóng viên hỏi rằng Steve Jobs sẽ cảm thấy thế nào về việc sử dụng tiêu chuẩn RCS trong iMessage, Tim Cook đáp: “Tôi không nghe thấy người dùng yêu cầu chúng tôi nỗ lực làm vậy. Tôi sẽ rất muốn bạn chuyển sang dùng iPhone”.

Phóng viên này vẫn chưa “buông tha” cho Tim Cook khi phàn nàn rằng mẹ anh ta không thể xem được video anh gửi cho bà. Đó là vì giữa iMessage và RCS không liên thông. Hai hệ thống nhắn tin đều hỗ trợ gửi ảnh, video chất lượng cao qua internet. Nếu thử dùng Android gửi video sang cho iPhone và ngược lại thì sẽ không có kết quả.

Về vấn đề này, Tim Cook đưa ra giải pháp: “Mua iPhone cho mẹ bạn đi”.

tim-cook-steve-jobs-la-nguoi-thay-tot-nhat-ma-toi-tung-co1.jpg
iMessage phân biệt người dùng smartphone Android bằng tin nhắn màu xanh lá

Màu sắc trong iMessage sẽ phân biệt người dùng smartphone Android (xanh lá) với người dùng iPhone (xanh dương). Đây là một điểm gây tranh cãi và tốn không ít giấy mực của truyền thông lẫn người dùng. Google thậm chí còn chạy chiến dịch công khai làm bẽ mặt Apple hòng buộc họ áp dụng tiêu chuẩn RCS. Thế nhưng, điều đó không thể làm lay chuyển ý chí của Tim Cook.

Bài liên quan
Tim Cook phản đòn 2 tháng sau khi Elon Musk công kích Apple
Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple chắc chắn đã làm sống lại sự cạnh tranh với Tesla và ông chủ của nó, Elon Musk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook: Steve Jobs là người thầy tốt nhất mà tôi từng có