Theo các nhà khoa học Mỹ, việc hạn chế tổng hợp protein OLIG2 có tác dụng giảm tổn thương não khi bị hội chứng Down. Như vậy, gien OLIG2 là một mục tiêu tuyệt vời cho trị liệu.

Tìm ra cách giảm tổn thương não khi bị hội chứng Down

Vũ Trung Hương | 26/05/2019, 14:12

Theo các nhà khoa học Mỹ, việc hạn chế tổng hợp protein OLIG2 có tác dụng giảm tổn thương não khi bị hội chứng Down. Như vậy, gien OLIG2 là một mục tiêu tuyệt vời cho trị liệu.

Theo tạp chí Cell Stem Cell, các nhà khoa học ở Đại học Rutgers, Mỹ, đã phát hiện ra rằng việc hạn chế tổng hợp protein OLIG2 có tác dụng giảm tổn thương não khi bị hội chứng Down.

Giáo sư Peng Jiang giải thích rằng, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy gien OLIG2 là một mục tiêu tuyệt vời cho trị liệu. Hạn chế tổng hợp protein OLIG2 ngăn ngừa sự phát triển bất thường của hệ thần kinh trong giai đoạn phôi thai, khôi phục sự cân bằng giữa các loại tế bào thần kinh, nhờ đó tăng cường khả năng nhận thức của trẻ sơ sinh.

Protein OLIG2 được tổng hợp chủ yếu trong hệ thần kinh trung ương ở các giai đoạn phát triển khác nhau và điều chỉnh sự phát triển của tế bào thần kinh vận động và tế bào thần kinh đệm - tế bào phụ của mô thần kinh. Gien protein nằm trên nhánh dài của nhiễm sắc thể thứ 21 và do đó có liên quan đến sự phát triển của hội chứng Down. Bệnh dẫn đến sự gia tăng số lượng tế bào thần kinh ức chế ở não trước.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu tế bào từ những bệnh nhân mắc hội chứng Down và tái lập trình di truyền chúng thành tế bào gốc. Các nhà khoa học đã tạo ra 2 mô hình: mô hình phôi thai người và não chuột.

Mô hình não của phôi người được nuôi cấy trong đĩa Petri, còn để tái tạo mô hình não chuột, các tế bào gốc được cấy vào não chuột sơ sinh. Kết quả, số lượng tế bào thần kinh ức chế tăng lên trong cả 2 mô hình. Những con chuột trưởng thành đều có biểu hiện suy giảm trí nhớ.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn tổng hợp protein OLIG2 với sự trợ giúp của các phân tử RNA ngắn đã dẫn đến những cải thiện lâm sàng và hành vi của chuột. Kết quả nghiên cứu này mở ra hướng điều trị tiềm năng cho hội chứng Down trong giai đoạn phôi thai.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách giảm tổn thương não khi bị hội chứng Down