Theo tạp chí Journal of Neuroscience, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sự tác động tương hỗ trong các tế bào thần kinh tạo điều kiện cho bệnh liệt rung Parkinson tiến triển.

Tìm ra cách hãm bệnh Parkinson phát triển

Vũ Trung Hương | 22/07/2016, 15:40

Theo tạp chí Journal of Neuroscience, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sự tác động tương hỗ trong các tế bào thần kinh tạo điều kiện cho bệnh liệt rung Parkinson tiến triển.

Các nhà nghiên cứucũng cho biết có những loại thuốc đang trong quá trình bào chế có thể chặn đứng sự tiến triển của căn bệnh tai ác trên. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh Parkinson là sự đột biến men gọi là LRRK2 kinase, làm xuất hiện trong các tế bào thần kinh hỗn hợp protein alpha synucleinđược coi là dấu hiệu bệnh lý Parkinson.

Tiến sĩ Laura A.Volpicelli-Daley ở Đại học Alabama tại Birmingham đã chứng minh rằng có thể chặn đứng sự hình thành các protein đó trong các tế bào thần kinh bằng 2 chất ức chế LRRK2 kinase hiện được các nhà khoa học tạo ra để thử nghiệm lâm sàng.

Vị tiến sĩ giải thích rằng các chất ứcchế LRRK2 kinase có thể ngăn chặn sự lan ra củaprotein alpha synucleinkhông chỉ ở những bệnh nhân bị đột biến men nói trênmà cả ở những người đang bị Parkinson.

Còn theo UPI, các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ)đã khảo sát trên 7.000 người già ở độ tuổi trung bình 80, 865 người trong số đó đã bị chấn thương sọ não và từng bất tỉnh nhân sự, 142 người trong số đó bất tỉnh trên 1 giờ.

Kết quả 1.500 người bị thiểu năng trí tuệ, 117 người bị bệnh Parkinson. Họ rút ra kết luận chấn thương sọ não mà bất tỉnh trên 1 giờ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Ngoài ra, chấn thương sọ não cũng làm tăng nguy cơ bị những cơn đột quỵ nhỏ. Tuy nhiêncác nhà khoa học chưa lý giải được mối liên quan giữa chấn thương sọ não và Parkinson.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách hãm bệnh Parkinson phát triển