Các nhà khảo cổ tìm thấy 400 ngôi mộ và 4.500 hài cốt trong một nghĩa trang Hồi giáo cổ đại ở phía đông bắc Tây Ban Nha.

Tìm thấy 400 ngôi mộ 1.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha

Long Hải | 22/11/2020, 09:30

Các nhà khảo cổ tìm thấy 400 ngôi mộ và 4.500 hài cốt trong một nghĩa trang Hồi giáo cổ đại ở phía đông bắc Tây Ban Nha.

khai-quat1.jpg
Các hài cốt được bảo quản gần như nguyên vẹn trong khu chôn cất ước tính rộng tới 20.000 m2

Khu chôn cất ước tính rộng tới 20.000 m2 đã được phát hiện từ năm 2010 nhưng đến nay quá trình khai quật mới cơ bản hoàn tất. Theo Eva Gimenez, nhà khảo cổ học hiện đang khai quật khu vực này với công ty Paleoymás, nghiên cứu DNA và xác định niên đại bằng đồng vị carbon cho thấy những ngôi mộ có từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 11 ở thị trấn Tauste, gần Zaragoza ở Aragon.

“Chúng ta có thể thấy đã có một lượng lớn người Hồi giáo ở thị trấn Tauste ngay từ thời gian đầu họ có mặt ở Tây Ban Nha. Hơn 400 ngôi mộ cho thấy người Hồi giáo đã sống ở đây hàng thế kỷ”, Gimenez cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Basque Country, từ năm 711, các lực lượng Ả Rập đã xâm lược và bắt đầu chinh phục bán đảo Iberia. Thời kỳ này tồn tại trong bảy thế kỷ tiếp theo cho đến năm 1492, khi khu vực này bị tái chiếm hoàn toàn bởi các vương quốc Thiên Chúa giáo. Các nhà nhân chủng học từng cho rằng việc chiếm đóng Tauste của người Hồi giáo là “không tồn tại” nhưng khám phá mới đã chứng minh điều ngược lại.

khai-quat2.jpg
Những ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 11

Hiệp hội văn hóa của khu vực từ lâu đã nghi ngờ đây là nơi sinh sống của một lượng lớn người Hồi giáo. Miriam Pina Pardos, giám đốc Đài quan sát nhân chủng học của nghĩa địa Hồi giáo Tauste thuộc Hiệp hội văn hóa El Patiaz, nói với CNN rằng nhận định này được đưa ra vì những kiến ​​trúc và hài cốt người được tìm thấy trong thị trấn.

Pina Pardos cho biết, chỉ trong năm nay đã phát hiện hơn 400 bộ xương sau khi chính quyền địa phương chỉ thị mở rộng khu vực khai quật. Tất cả đều được chôn theo phong tục Hồi giáo: nằm nghiêng sang phải và hướng về phía đông nam. Các chuyên gia tin rằng phát hiện này sẽ thách thức những giả thiết trước đây về các khu định cư của người Hồi giáo.

“Chúng ta có thể thấy rằng sự hiện diện của người Hồi giáo ở khu vực này quan trọng hơn chúng ta tưởng. Các bộ hài cốt sẽ được di dời trong thời gian tới để lưu trữ cho mục đích nghiên cứu”, Pina Pardos nói.

khai-quat3.jpg
Các chuyên gia cho biết hài cốt đã được chôn cất theo phong tục Hồi giáo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy 400 ngôi mộ 1.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha