Các nước sẽ phải trả từ 25 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Moderna tùy thuộc vào quy mô đơn đặt hàng.

Giá vắc xin COVID-19 hiệu quả 94,5% tương đương mũi tiêm ngừa cúm, đắt hơn của Pfizer

Nhân Hoàng | 22/11/2020, 08:00

Các nước sẽ phải trả từ 25 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Moderna tùy thuộc vào quy mô đơn đặt hàng.

Thông tin này do giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học Mỹ tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag (Đức).

Đó là mức giá hợp lý, dựa trên chi phí cho hệ thống y tế, khi một người bị bệnh nặng với COVID-19”, Giám đốc điều hành của Moderna - Stephane Bancel nói.

Trong khi giá cuối cùng cho mỗi liều vắc xin COVID-19 sẽ phụ thuộc vào quy mô của đơn đặt hàng, Stephane Bancel cho biết Moderna không quan tâm đến "lợi nhuận tối đa" và so sánh giá vắc xin với giá của mũi tiêm ngừa cúm. Moderna muốn sản xuất khoảng 20 triệu liều cuối 2020, với một số sẽ được phân phối ở châu Âu trong năm nay.

"Vắc xin của chúng tôi có giá tương đương với một mũi tiêm phòng cúm, từ 10 đến 50 USD", Stephane Bancel nói với Reuters.

Moderna đang đàm phán việc cung cấp vắc xin với Ủy ban châu Âu. Một trong những vấn đề chính mà các bên đưa ra để thống nhất là phí giữ chỗ. Dù chưa có hợp đồng nào được ký kết cho đến nay nhưng các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn cuối cùng. Stephane Bancel nói thêm rằng đó chỉ là "vấn đề trong ngày" cho đến khi thỏa thuận được hoàn tất.

Giá vắc xin COVID-19 của Moderna không thay đổi nhiều so với tháng 8, khi công ty có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ thông báo một liều sẽ có giá từ 32 đến 37 USD. Moderna nói rằng con số này thấp hơn giá trị thực của vắc xin, nhưng họ có ý định giữ giá rẻ hơn trong đại dịch cho đến khi coronavirus được kiểm soát.

Dù vậy, đơn đặt hàng nhỏ vắc xin COVID-19 của Moderna có thể đắt gần gấp đôi so với vắc xin do hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) phát triển.

Pfizer và BioNTech định tính 19,5 USD cho mỗi liều vắc xin tại Mỹ hoặc 18,34 USD cho Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen cho biết EU có kế hoạch phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna và Pfizer - BioNTech trước cuối năm nay.

vac-xin-covid-19-hieu-qua-945-cua-moderna.jpg
Moderna đưa ra mức giá vắc xin COVID-19 từ 25 đến 37 USD

Hôm 16.11, Moderna cho biết vắc xin của mình có hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19 dựa trên dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm giai đoạn cuối, gần như tương tự những gì Pfizer - BioNTech hứa hẹn (95%).

Phân tích tạm thời của Moderna dựa trên 95 trường hợp nhiễm coronavirus trong số những người tham gia thử nghiệm đã nhận được giả dược hoặc vắc xin. Trong số đó, chỉ có 5 trường hợp nhiễm coronavirus xảy ra khi đã được tiêm vắc xin (tiêm hai mũi cách nhau 28 ngày).

Cả hai loại vắc xin trên đều được phát triển bằng công nghệ mới là RNA thông tin (mRNA).

Moderna cũng thông báo ý định xin phép để vắc xin của mình để được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ trong những tuần tới.

“Chúng tôi sẽ có một loại vắc xin có thể ngăn chặn COVID-19”, Chủ tịch Moderna - Stephen Hoge nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Ưu điểm của vắc xin Moderna là không cần bảo quản siêu lạnh như Pfizer, giúp dễ dàng phân phối hơn. Moderna hy vọng vắc xin sẽ ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở -20 độ C.

Vắc xin của Pfizer phải được vận chuyển và bảo quản ở -70 độ C, loại nhiệt độ điển hình của mùa đông Nam Cực. Nó có thể được bảo quản 5 ngày ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn hoặc đến 15 ngày trong hộp vận chuyển nhiệt.

Dữ liệu từ thử nghiệm của Moderna với 30.000 tình nguyện viên cũng cho thấy vắc xin đã ngăn ngừa các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng. Trong số 95 trường hợp ở thử nghiệm của Moderna, 11 ca là nghiêm trọng và tất cả xảy ra với những người tình nguyện viên dùng giả dược.

95 trường hợp mắc COVID-19 gồm cả một số nhóm chính có nguy cơ cao mắc bệnh nặng (15 người từ 65 tuổi trở lên và 20 ca thuộc các nhóm đa dạng về chủng tộc).

Là một phần của chương trình Operation Warp Speed ​​của Chính phủ Mỹ, Moderna dự kiến ​​sản xuất khoảng 20 triệu liều cho Mỹ trong năm nay. Công ty đã sản xuất hàng triệu liều vắc xin và sẵn sàng giao hàng nếu được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép.

Giả sử nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp, chúng tôi sẽ sẵn sàng giao hàng qua Warp Speed ​​gần như sau vài giờ. Vì vậy, vắc xin có thể bắt đầu được phân phối ngay lập tức", Chủ tịch Moderna - Stephen Hoge nói.

Bài liên quan
Vắc xin Moderna hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19, cứu được bệnh nhân nghiêm trọng
Moderna thử nghiệm vắc xin COVID-19 thành công mang lại cho thế giới nhiều hy vọng hơn trong cuộc chạy đua chấm dứt đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vắc xin COVID-19 hiệu quả 94,5% tương đương mũi tiêm ngừa cúm, đắt hơn của Pfizer