Những hacker giấu tên đang cố tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ trong 2 tháng vừa qua, theo The New York Times.

Tin tặc đang cố tấn công nhà máy điện hạt nhân Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/07/2017, 16:14

Những hacker giấu tên đang cố tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ trong 2 tháng vừa qua, theo The New York Times.

Trong một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi tuần trước đã hé lộ thông tin về việc các tin tặc đang cố gắng tấn công vào mạng lưới nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ.

Theo The New York Times, mục tiêu bị nhắm tới là Tập đoàn Điều hành Hạt nhân Wolf Creek, cơ sở chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của một nhà máy điện hạt nhân tại Kansas.

Tờ báo cũng đưa ra thông tin là các công ty năng lượng cũng như nhà máy sản xuất khác đang bị xem là mục tiêu tấn công của tin tặc, nhưng không xác định đích danh các công ty này.

Mức độ nghiêm trọng của đợt tấn công lần này là chưa rõ, cũng như mục tiêu của đợt tấn công chưa thể làm rõ. Theo The Verge, những tin tặc có thể quan tâm đến việc ăn cắp bí mật thương mại từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng của Mỹ, hoặc tệ hơn là muốn làm cho hoạt động của các công ty năng lượng bị gián đoạn.

Hiện cũng không rõ là có nhiều nạn nhân là nhà máy điện hạt nhân bị tấn công hay không hay tin tặc chỉ tấn công vào duy nhất công ty Wolf Creek.

Theo The New York Times, báo cáo của lực lượng an ninh Mỹ chỉ ra rằng "không một tin tặc nào có thể thực hiện tấn công hệ thống điều khiển của cơ sở hạt nhân từ máy tính nạn nhân của chúng". Lãnh đạo của Wolf Creek cũng khẳng định với The New York Times rằng "hệ thống hoạt động" của nhà máy điện hạt nhân không hề kết nối mạng với các máy tính của công ty, nhằm ngăn chặn tất cả các nguy cơ bị tấn công từ mạng internet.

Tóm lại, theo khẳng định của giới chức an ninh Mỹ và nhà máy điện hạt nhân thì tin tặc không thể nào kiểm soát được các hệ thống của nhà máy điện hạt nhân. Dù vậy, hành động tấn công mạng nhắm vào công ty điều hành hoạt động của nhà máy điện hạt nhân cũng đáng quan tâm.

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và FBI cảnh báo về nguy cơ những tin tặc lần này có thể thực hiện những đợt tấn công nguy hiểm hơn trong tương lai. Đợt tấn công lần này cho thấy tính chất nguy hiểm khi tin tặc tấn công vào máy tính của những nhân viên có quyền truy cập vào các hệ thống có thể gây ra thảm họa môi trường như đổ chất thải độc hại và phòng cháy.

Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ là tin tặc đã có thể kiểm soát máy tính cá nhân của các kỹ sư kiểm soát công nghiệp này hay chưa.

Dù vậy, những đợt tấn công nhắm vào các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ cho thấy nguy cơ thách thức cao đến từ không gian mạng đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc đang cố tấn công nhà máy điện hạt nhân Mỹ