Chính phủ Mỹ cảnh báo: các doanh nghiệp năng lượng và công nghiệp nước này đang là mục tiêu tấn công ưa thích của các tin tặc.

Tin tặc 'ngắm nghía' các công ty năng lượng và công nghiệp Mỹ

Cẩm Bình | 22/10/2017, 16:10

Chính phủ Mỹ cảnh báo: các doanh nghiệp năng lượng và công nghiệp nước này đang là mục tiêu tấn công ưa thích của các tin tặc.

Lời cảnh báo được đưa ra trong một báo cáo của Bộ An ninh nội địa (DHS) và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Theo báo cáo, ngoài các cơ quan chính phủ, tin tặc ít nhất từ tháng 5 đến nay cũng đã tấn công vào những công ty Mỹ hoạt động trong các ngành hạt nhân, năng lượng, hàng không, nước cùng nhiều ngành công nghiệp gia công, lắp ráp quan trọng khác.

Báo cáo cũng cho hay tin tặc đã phá hoại thành công một số hệ thống mạng. Tin tặc thông qua thư điện tử có mã độc hay trang web có ẩn phần mềm độc hại để xâm nhập vào các mạng máy tính mục tiêu. Danh tính cụ thể của những công ty nạn nhân các cuộc tấn công không được công bố, Reuters cho biết.

Cũng theo Reuters, chính phủ Mỹ đã tiến hành theo dõi hoạt động của bọn tin tặc trong nhiều tháng. Vào tháng 6, một báo cáo mật về kết quả theo dõi đã được gửi riêng cho những công ty có nguy cơ bị tấn công mạng.

Theo báo cáo này thì chỉ có doanh nghiệp hoạt động trong ngành hạt nhân, năng lượng, và ngành công nghiệp gia công, lắp ráp quan trọng là mục tiêu ưa thích của tin tặc, Reuters cho biết.

Người phát ngôn DHS Scott McConnell từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bản báo cáo này. Ông cho biết: “Cảnh báo kĩ thuật này đưa ra các khuyến nghị để (các công ty) ngăn chặn và giảm thiểu những hoạt động phát tán mã độc nhắm vào nhiều ngành nghề khác nhau. Đây cũng lời nhắc nhở về cam kết luôn duy trì cảnh giác với các mối đe dọa mới của chúng tôi”.

Phía FBI cũng từ chối đưa ra bình luận về báo cáo này, Reuters cho hay.

Theo nhiều nhà nghiên cứu an ninh mạng, cảnh báo được đưa ra trong báo cáo cho thấy đang có sự leo thang trong hoạt động tấn công vào các cơ sở hạ tầng mạng ở châu Âu và ở Mỹ.

Giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng Dragos Robert Lee cho biết bản báo cáo mô tả đối tượng mà các tin tặc phục vụ chính là chính quyền Nga. Ngoài ra, Dragos cũng đã truy ra và theo dõi nhiều nhóm tin tặc đến từ Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Chuyên gia an ninh mạng Robert Lee cho biết một trong những đối tượng mà các tin tặc phục vụ là chính quyền Nga - Ảnh: Youtube

Ông Lee cũng đánh giá rằng tuy theo báo cáo thì tin tặc chưa thực hiện được cuộc tấn công nào gây tổn thất nghiêm trọng, nhưng những vụ tấn công vẫn gây ra phiền phức. “Chúng ta không muốn kẻ thù của chúng ta đủ khả năng thực hiện những hành động gây rối sau này”, theo ông Lee.

Công ty an ninh mạng CrowdStrike cho hay với những gì mô tả trong báo cáo thì có thể đoán được chủ mưu của những vụ tấn công chính là nhóm tin tặc mang tên Berserk Bear. Nhóm này được cho là có liên hệ với phía Nga, chuyên nhắm vào các cơ quan trong ngành năng lượng, tài chính và giao thông vận tải.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch CrowdStrike Adam Meyers: “Chúng tôi vẫn chưa ghi nhận hành động phá hoại do nhóm này thực hiện”.

Bên cạnh lời cảnh báo, bản báo cáo cũng cho biết: “DHS tin rằng chiến dịch này (tấn công mạng) vẫn đang tiếp diễn và các nhân tố đe dọa vẫn đang tích cực theo đuổi những mục tiêu trong thời gian dài”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc 'ngắm nghía' các công ty năng lượng và công nghiệp Mỹ