Chính quyền Malta cho biết sẽ trao số tiền 1 triệu euro (1,2 triệu USD) cho ai cung cấp thông tin giúp xác định kẻ nào đã sát hạt nữ nhà báo phanh phui bê bối Hồ sơ Panama Daphne Caruana Galizia.

Treo thưởng 1,2 triệu USD tìm người giết nhà báo phanh phui Hồ sơ Panama

Cẩm Bình | 22/10/2017, 10:24

Chính quyền Malta cho biết sẽ trao số tiền 1 triệu euro (1,2 triệu USD) cho ai cung cấp thông tin giúp xác định kẻ nào đã sát hạt nữ nhà báo phanh phui bê bối Hồ sơ Panama Daphne Caruana Galizia.

Theo tuyên bố của chính phủ nước này: “Chính phủ cam kết sẽ xử lý vụ sát hại bà Daphne Caruana Galizia và đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý. Đây là một trường hợp vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải có các biện pháp điều tra đặc biệt”.

Quyết định treo thưởng để tìm hung thủ đã được Thủ tướng Malta Joseph Muscat đề xuất lên quốc hội nước này vào ngày 18.10, nhưng lúc đó số tiền thưởng chưa được xác định, theo Reuters.

Gia đình bà Galizia cho hay đã được thông báo về chuyện treo thưởng, nhưng họ không ủng hộ biện pháp này.

Ba người con trai của nữ nhà báo, Matthew, Andrew và Paul, cho biết: “Chúng tôi không hứng thú với thứ công lý mà không có gì thay đổi. Công lý chỉ được thực thi khi những gì mà mẹ tôi đấu tranh-trách nhiệm giải trình chính trị, quan chức có đời sống lành mạnh, xã hội cởi mở và tự do- thay thế cho tình trạng tuyệt vọng hiện nay của chúng ta”. Cũng theo họ, Thủ tướng Muscat nên từ chức.

Thủ tướng Malta Joseph Muscat cam kết sẽ điều tra rõ vụ án - Ảnh: Malta Independent

Reuters cho biết một tổ chức phi chính phủ mang tên Civil Society Network đang có kế hoạch tổ chức một buổi biểu tình quy mô quốc gia để lên án vụ sát hại bà Galizia vào ngày 22.10

Bà Daphne Caruana Galizia (53 tuổi) nổi tiếng với trang blog và hàng loạt bài viết về những quan chức cấp cao tham nhũng, bao gồm cả Thủ tướng Malta Joseph Muscat, theo Reuters.

Đầu năm 2017, Thủ tướng Muscat từng đệ đơn kiện nhà báo Galizia sau khi bà đăng tải một bài viết cáo buộc vợ ông có cổ phần trong một doanh nghiệp ở Panama và công ty này thường xuyên chuyển những khoản tiền lớn sang các tài khoản ngân hàng ở Azerbaijan.

Vào ngày 16.10, nữ nhà báo đã bị sát hại khi có kẻ cài bom vào xe của bà. Chiếc xe đã phát nổ trên đường, Reuters cho hay.

Hiện trường nơi chiếc xe của nữ nhà báo phát nổ - Ảnh: Getty Images

Ngay sau vụ việc, Thủ tướng Muscat đã lên tiếng gọi đây là “một cuộc tấn công man rợ”. Ông cũng cho biết cảnh sát nước này với sự trợ giúp từ FBI đang điều tra vụ án.

Giới truyền thông Malta cho biết trước đó hai tuần, bà Galizia đã báo với cảnh sát về việc mình nhận được những lời đe dọa.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Treo thưởng 1,2 triệu USD tìm người giết nhà báo phanh phui Hồ sơ Panama