5 viên đạn pháo của Syria đã bắn sang biên giới Israel sáng 21.10 (giờ địa phương), đáp lại Israel ngay lập tức bắn trả lại các vị trí của quân đội Syria.

Israel và Syria đấu pháo tại biên giới, dọa leo thang chiến sự

Hà Ngọc Bách | 21/10/2017, 18:54

5 viên đạn pháo của Syria đã bắn sang biên giới Israel sáng 21.10 (giờ địa phương), đáp lại Israel ngay lập tức bắn trả lại các vị trí của quân đội Syria.

Ngày 21.10, Israel tuyên bố họ sẽ gia tăng phản ứng chống lại những vụ bắn pháo qua biên giới tại khu vực tranh chấp với Syria. 5 viên đạn pháo của Syria đã vượt qua và rơi vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, quân đội Israel ngay lập tức bắn trả vào 3 tổ hợp pháo của Syria bên kia biên giới.

Không có bất kỳ thương tích nào được ghi nhận từ phía Israel. Trong khi đó quân đội Syria cho hay cuộc pháo kích của Israel đã gây ra "một số thiệt hại vật chất".

Israel cho đến nay hầu như đứng bên lề cuộc chiến tại Syria, trừ việc nước này thường xuyên thực hiện một số cuộc không kích nhắm vào nước hàng xóm với những mục tiêu cụ thể như nhóm chiến binh Hezbollah.

Tuy nhiên, tuyên bố của quân đội Israel sau vụ đấu pháo cho thấy nước này có thể leo thang hành động can thiệp quân sự vào quốc gia hàng xóm.

"Dù những vụ bắn qua biên giới có là bắn lầm hay không, bất kỳ sự cố nào như vậy trong tương lai sẽ buộc Lực lượng Quốc phòng Israel gia tăng phản ứng", Bộ Quốc phòng Israel cho hay.

Israel "muốn chế độ Syria hành động có trách nhiệm và sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào làm phá vỡ chủ quyền của Israel hoặc đe dọa đến sự an toàn của thường dân Israel", Bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh.

Đáp lại phía Syria tuyên bố họ cảnh báo Israel chống lại "những hành động hung hãn như vậy trong tương lai và chính quyền Israel sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho hậu quả mà mình gây ra".

Israel chiếm Cao nguyên Golan từ tay Syria trong Chiến tranh Trung Đông năm 1967, Syria vẫn tuyên bố chủ quyền với vùng lãnh thổ bị chiếm đóng nhưng gần như không có khả năng lấy lại đất.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel và Syria đấu pháo tại biên giới, dọa leo thang chiến sự