Hãng tin Reuters mới đây cho biết, một quan chức an ninh Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động tấn công mạng từ Trung Quốc đã tiết lộ về vụ tấn công mạng xảy ra với hãng nghiên cứu phát triển vắc xin hàng đầu của Mỹ Moderna.

Tin tặc Trung Quốc tấn công hãng dược Mỹ bào chế vắc xin COVID-19

31/07/2020, 19:07

Hãng tin Reuters mới đây cho biết, một quan chức an ninh Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động tấn công mạng từ Trung Quốc đã tiết lộ về vụ tấn công mạng xảy ra với hãng nghiên cứu phát triển vắc xin hàng đầu của Mỹ Moderna.

Trụ sở hãng công nghệ sinh học Moderna, bang Massachusetts của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo đó, vị quan chức này nói rằng các hacker được cho là liên kết với chính phủ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào công ty Moderna nhằm đánh cắp các dữ liệu. Tuy nhiên, do tính chất nhạy cảm của vấn đề, Reuters không thể nêu tên vị quan chức và nguồn tin cũng chưa cung cấp được nhiều thông tin chi tiết hơn về sự việc.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Y tế Mỹ từ chối tiết lộ thông tin cụ thể về các công ty bị hacker Trung Quốc tấn công. Trong khi đó, phía Trung Quốc hôm 31.7 cũng đã bác bỏ cáo buộc rằng các tin tặc nước này đã tấn công vào Moderna.

Moderna là hãng công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts và là ứng cử viên sáng giá trong cuộc chạy đua sản xuất vắc xin COVID-19. Chính phủ Mỹ hiện cấp gần 1 tỉ USD hỗ trợ dự án vắc xin của Moderna. Giai đoạn cuối sẽ thử nghiệm phản ứng của vắc xin trên 30.000 người lớn không có sẵn bệnh lý về đường hô hấp.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố hai công dân Trung Quốc vì tội đánh cắp thông tin bí mật về nghiên cứu và phát triển vắc xin về COVID-19 và tiến hành một cuộc tấn công mạng vào các nhà nghiên cứu. Trong cáo trạng, các công tố viên liên bang Mỹ chỉ ra rằng hai công dân Trung Quốc này có ý định khám phá những điểm yếu trong hệ thống máy tính của công ty phát triển công nghệ phát hiện và bào chế vắc xin chống COVID-19, qua đó phát động một cuộc tấn công mạng.

Hãng Moderna cũng xác nhận với Reuters việc công ty này đã liên hệ với FBI và cũng đã được thông báo về "các hoạt động do thám thông tin" khả nghi của nhóm tin tặc được đề cập trong cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ.

Người phát ngôn của Moderna Ray Jordan cho biết công ty này vẫn rất cảnh giác trước các nguy cơ tấn công mạng, tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng để đánh giá mức độ nguy cơ và bảo vệ các thông tin giá trị.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc Trung Quốc tấn công hãng dược Mỹ bào chế vắc xin COVID-19