Trong lá đơn trình lên Bộ Tư pháp Mỹ, hai nghị sĩ lưỡng đảng đã đưa ra buộc các ứng dụng đang rất phổ biến hiện nay là Zoom, TikTok che giấu mối quan hệ và sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Nghị sĩ Mỹ đòi điều tra quan hệ ngầm của Zoom, TikTok với Trung Quốc

31/07/2020, 11:49

Trong lá đơn trình lên Bộ Tư pháp Mỹ, hai nghị sĩ lưỡng đảng đã đưa ra buộc các ứng dụng đang rất phổ biến hiện nay là Zoom, TikTok che giấu mối quan hệ và sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

TikTok và Zoom đều là hai ứng dụng hiện đang rất phổ biến tại Mỹ - Ảnh: Internet

Theo Bloomberg, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley, hôm 30.7 đã viết thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ để thúc giục một cuộc điều tra vào công ty công nghệ video Zoom và công ty truyền thông xã hội TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại rằng Zoom và TikTok đã tiết lộ thông tin riêng tư về người Mỹ cho Trung Quốc và kiểm duyệt thay cho chính quyền Bắc Kinh”, các nghị sĩ viết trong thư gửi trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers, đề cập tới hai ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc hiện nay.

Các nhà lập pháp cho biết đa phần người Mỹ hiện đang ở nhà vì dịch COVID-19 đã sử dụng cả hai ứng dụng này để tương tác với nhau. Điều này dẫn đến mối đe dọa về bảo mật và thông tin của người Mỹ. “Với hàng chục triệu người Mỹ sử dụng Zoom và TikTok trong suốt đại dịch COVID-19, ít người biết rằng sự riêng tư dữ liệu và tự do bày tỏ của họ đang bị đe doạ bởi mối quan hệ của những công ty này với chính phủ Trung Quốc”, bức thư nêu rõ.

Trong thư, các nghĩ sĩ cũng tin rằng Bộ Tư pháp cần điều tra và xác định xem Zoom, TikTok che giấu mối quan hệ với Bắc Kinh cũng như các mối quan hệ kinh doanh, xử lý dữ liệu và kết nối hoạt động với Trung Quốc của hai ứng dụng này có gây rủi ro cho người Mỹ hay không.

"Sự che giấu này là đáng báo động - các công ty công nghệ Trung Quốc nổi tiếng là bị ràng buộc bởi luật tình báo hà khắc, các quy định truyền thông và áp lực buộc họ phải kiểm duyệt và làm gián điệp cho các dịch vụ an ninh nhà nước Trung Quốc", bức thư viết đồng thời đồng thời thúc giục Bộ Tư pháp và các cơ quan tình báo Mỹ báo cáo với quốc hội vấn đề này càng sớm càng tốt.

Được biết, ứng dụng chia sẻ video nhanh TikTok của tập đoàn ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh, hiện có khoảng 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Ước tính số người dùng TikTok tại Mỹ là trên 52 triệu người, tăng 12 triệu người dùng trong thời gian dịch COVID-19. Ứng dụng này đặc biệt phổ biến với người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi.

Trong khi đó, Zoom có trụ sở tại San Jose, bang California, Mỹ, nhưng có các trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn ở Trung Quốc với hơn 700 nhân viên, theo một hồ sơ trình chính phủ Mỹ. Cả hai công ty đều phủ nhận cáo buộc cho rằng ứng dụng của họ chia sẻ dữ liệu với Bắc Kinh, đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. TikTok cho biết đang cân nhắc thay đổi cấu trúc công ty để tách khỏi Trung Quốc và khẳng định giám đốc điều hành của họ là người Mỹ.

Trước đó, trong lá thư gửi chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 28.7, các thượng nghị sĩ Cộng hòa gồm Marco Rubio, Tom Cotton và nhiều nhà lập pháp khác như Ted Cruz, Joni Ernst Thom Tilis, Kevin Cramer và Rick Scott đã cáo buộc TikTok kiểm duyệt nội dung nhạy cảm, gồm cả video chỉ trích cách Trung Quốc đối xử với cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ, cũng như các cáo buộc Bắc Kinh nỗ lực thao túng những cuộc thảo luận chính trị trên các ứng dụng truyền thông xã hội.

“Chúng tôi rất quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với TikTok để bóp méo hoặc thao túng các cuộc thảo luận chính trị nhằm gây bất hòa trong cộng đồng người dân Mỹ và đạt được những kết quả chính trị mà họ mong muốn”, các nhà lập pháp viết trong lá thư gửi Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI), quyền Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa (DHS) và Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Bức thư trên được công bố sau khi Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ hồi tuần trước đã thông qua dự luật cấm quan chức liên bang sử dụng ứng dụng TikTok của Trung Quốc trên các thiết bị do chính phủ cung cấp vì lo ngại vấn đề an ninh, mở đường cho phiên bỏ phiếu toàn Thượng viện. Lệnh cấm này có thể sớm được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành chính thức tại Mỹ.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết họ đang cân nhắc áp dụng lệnh cấm rộng hơn với TikTok cũng như các ứng dụng khác có liên quan tới Trung Quốc. Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tháng 7 đã tuyên bố nước này đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc do lo ngại an ninh quốc gia. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục có những động thái cứng rắn với các thực thể, công ty Trung Quốc vốn có thể đe dọa an ninh quốc gia, trong đó có TikTok.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows tiết lộ Nhà Trắng đang đánh giá nguy cơ về các rủi ro an ninh quốc gia đến từ những ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như TikTok, WeChat và dự kiến sẽ có hành động để giải quyết vấn đề này.

Trang Nhung (theo Bloomberg, Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ đòi điều tra quan hệ ngầm của Zoom, TikTok với Trung Quốc