Dù có nhiều tin tốt về vắc xin COVID-19 song chuyên gia vẫn lạc quan về đà tăng của giá vàng. Kim loại quý này vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Tin tốt về vắc xin COVID-19, giá vàng còn ‘cửa’ tăng trong tuần tới?

Phan Diệu | 15/11/2020, 06:50

Dù có nhiều tin tốt về vắc xin COVID-19 song chuyên gia vẫn lạc quan về đà tăng của giá vàng. Kim loại quý này vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Giá vàng giảm mạnh chỉ trong một tuần

Giá vàng thế giới vừa khép lại tuần giao dịch thứ 2 của tháng 11 với 2 phiên tăng liên tiếp. Thế nhưng đà giảm mạnh trong phiên đầu tuần vẫn khiến giá kim loại quý thấp hơn so với cuối tuần trước.

Cụ thể, mở phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng đã “bốc hơi” gần 100 USD/ounce sau khi hãng dược phẩm Pfizer thông tin kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy vắc xin COVID-19 của hãng đạt hiệu quả hơn 90%.

Tuy nhiên, mối lo về thiệt hại do đại dịch gây ra cho kinh tế toàn cầu và triển vọng về những biện pháp hỗ trợ tăng trưởng mới đã giúp vàng phát huy cùng lúc cả hai vai trò kênh đầu tư an toàn và kênh đầu tư chống lạm phát. Ngay cả sau cú giảm “sốc” đó, giá vàng vẫn giữ được ngưỡng then chốt ở mốc 1.850 USD/ounce. Nhiều nhà đầu tư vẫn muốn nắm giữ vàng làm tài sản trú ẩn an toàn.

Điều này khiến giá vàng tại thị trường New York đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 1.890 USD/ounce, tăng 12,4 USD so với phiên chốt liền trước. Đây là phiên tăng trên 10 USD thứ 2 liên tiếp của kim loại quý này. Với mức này, giá vàng hiện vẫn thấp hơn 73 USD, tương đương mức giảm 3,7%/tuần so với đầu tuần.

Vẫn lạc quan về đà tăng của giá vàng

Trong tuần tới, giới phân tích dự báo xu thế phục hồi của giá vàng có thể tiếp tục. Chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities tỏ ra lạc quan về triển vọng giá vàng tuần tới. Ông khuyến nghị nhà đầu tư mua vào mỗi khi giá giảm, bởi môi trường vĩ mô vẫn đang rất có lợi cho giá kim loại quý này. Tuy nhiên, ông cũng nói nhà đầu tư nên kiên nhẫn.

“Cho dù giá vàng có tuột mốc 1.850 USD/ounce và giảm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 1.825 USD/ounce, chúng ta cũng nên chờ đợi và kiên nhẫn. Tới một thời điểm nào đó trong quý sau, giá vàng có thể vượt 2.000 USD, thậm chí lên cao hơn”, ông nói.

Nhận định về thị trường trong dài hạn, ông Bart Melek nói rằng thế giới sẽ có những khoản nợ khổng lồ và lãi suất rất thấp. Thị trường sẽ tiếp tục có những mối lo về sự gia tăng của cung tiền. Trong khi đó, tin tốt về vắc xin COVID-19 của Pfizer chưa thể thay đổi triển vọng về giá vàng.

“Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày ở Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới trên ngưỡng 120.000 ca. Nhiều nước châu Âu cũng phong tỏa trở lại để hạn chế tốc độ lây lan nhanh chóng của bệnh dịch.

Kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy yếu và phải mất nhiều thời gian để tiêm vắc xin trên diện rộng. Còn các chính phủ phải hành động quyết liệt bằng cách in thêm nhiều tiền trong những năm tới, điều đó đồng nghĩa với môi trường tốt cho giá vàng. Chúng tôi vẫn giữ dự báo giá vàng đạt mốc 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2021”, ông Melek nói thêm.

gia-vang-tang-vang-mieng.jpg
Vàng vẫn có nhiều dư địa để tăng giá

Đáng chú ý, trên Kitco, các chuyên gia cũng nhận định giá vàng vẫn theo xu hướng tăng. Nguyên nhân là do giới đầu tư hoài nghi về các dự báo phục hồi kinh tế toàn cầu trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tuần tới, có 17 chuyên gia Wall Street tham gia khảo sát, trong đó tới 10 chuyên gia (59%) dự đoán giá vàng tăng, 6 chuyên gia (35%) dự đoán giá vàng giảm và 6 chuyên gia (35%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 1.511 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 924 người, tương đương 61% nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 281 người khác, tương đương 19% dự đoán vàng giảm; còn lại 306 người tương đương 20% có ý kiến trung lập.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới gần 4 triệu đồng/lượng

Ở thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 55,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,9 triệu đồng/lượng và 56,4 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá mua vào là 53,86 triệu đồng/lượng và bán ra là 54,56 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá mua vào - bán ra tương ứng lần lượt là 53,7 triệu đồng/lượng và 54,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, trong tuần này, giá vàng miếng đã giảm khoảng 350.000 đồng/lượng.

Với mức giá này, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi từ 3,7-3,9 triệu đồng/lượng. Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác đang cao hơn giá vàng thế giới từ 1,5 đến gần 2 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Giá vàng thế giới tăng mạnh khi Mỹ tấn công Syria
Theo đánh giá của giới chuyên gia, những căng thẳng địa chính trị xung quanh vấn đề Syria đã “tiếp sức” cho giá vàng đi lên. BI ngày 14.4 cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tốt về vắc xin COVID-19, giá vàng còn ‘cửa’ tăng trong tuần tới?