Giá vàng trên thế giới biến động dữ dội khi kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc.

Giá vàng biến động dữ dội theo diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ

Phan Diệu | 05/11/2020, 11:33

Giá vàng trên thế giới biến động dữ dội khi kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc.

Sáng 5.11 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, giá vàng đã vượt qua ngưỡng 1.900 USD/ounce và hiện ở mức 1.910 USD/ounce sau đà giảm tương đối mạnh vào cuối phiên hôm qua. Giá vàng giao tháng 12 năm 2020 trên sàn Comex New York cũng đang đứng ở mức 1.909 USD/ounce.

Trước đó, trong phiên giao dịch 4.11, giá vàng thế giới biến động dữ dội theo diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể vào đầu phiên, giá vàng giảm 8 USD/ounce, xuống còn 1.900 USD. Sau đó, khi Mỹ công bố ứng cử viên Joe Biden có tỷ lệ phiếu bầu chiếm ưu thế, giới đầu tư đổ xô bán tháo khiến giá vàng lao dốc xuống còn 1.885 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce.

Tiếp đó, số liệu cập nhật phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ nghiêng về ông Donald Trump khiến nhà đầu tư lại ồ ạt mua vào. Điều này đẩy giá vàng tăng 26 USD/ounce, cán mốc 1.911 USD/ounce.

Tới đêm 4.11 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu cho thấy nhiều khả năng ông Joe Biden sẽ đắc cử. Phản ứng với thông tin này, các nhà đầu tư liên tục mua vào, bán ra khiến thị trường tăng giảm liên tục. Đến gần sáng 5.11, giá vàng giao dịch tại mức 1.903 USD/ounce.

Như vậy, cuộc bầu cử Tông thống Mỹ hồi hộp hơn dự kiến đã không đẩy vàng tăng giá như kỳ vọng. Hiện tại, có thể mất vài ngày trước khi công bố kết quả cuối cùng, quyết định ai sẽ làm Tổng thống của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 4 năm tiếp theo.

Việc giá vàng thế giới loạn nhịp trong bối cảnh nhiều thị trường bị ngưng trệ do giới đầu tư chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầy căng thẳng đã giúp đồng USD nổi lên như một kênh trú ấn an toàn. Chưa kể, chứng khoán tăng mạnh cũng khiến áp lực lên giá vàng.

gia-vang-tang-vang-mieng.jpg
Giá vàng biến động dữ dội theo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Đáng chú ý, trong ngày 5.11, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ có cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ để đưa ra các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. Mặc dù là 1 trong 2 thông tin sự kiện quan trọng nhất của tuần nhưng cuộc họp của Fed dường như không có nhiều ảnh hưởng đến thị trường, bởi giới đầu tư dự báo sẽ không có thay đổi lớn nào trong chính sách tiền tệ của Mỹ.

Theo nhiều nhà phân tích, dù kết quả bầu cử có như thế nào thì giá vàng có khả năng sẽ bật tăng bởi bất ổn có thể xảy ra sau bầu cử và những chính sách của cả ông Trump và Biden được dự báo sẽ có tác động tích cực tới thị trường vàng.

Giới quan sát cũng nói rằng cho đến khi kết quả cuộc bầu cử được công bố, thị trường vàng có thể vẫn trong tình trạng "lấp lửng". Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa nên tính đến việc bán kim loại quý này vì nhu cầu trú ẩn an toàn vẫn có thể khiến giá tăng cao hơn.

Tại thị trường Việt Nam, sáng nay (5.11), giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được giao dịch 56 - 56,5 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng so với cuối ngày hôm trước. Chênh lệch giữa giá mua và bán tại SJC vẫn giữ nguyên ở mức 500.000 đồng/lượng như tuần trước.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đang mua vào vàng miếng với giá 55,95 triệu/lượng và bán ra ở 56,4 triệu đồng. So với phiên giao dịch sáng quá, vàng miếng tại DOJI đã giảm hơn 400.000 đồng mỗi lượng.

Tương tự, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng niêm yết giá vàng miếng tại 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở 56 triệu/lượng (mua) và 56,45 triệu/lượng (bán), giảm mạnh cả 2 chiều so với phiên giao dịch sáng qua. Còn tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC đang giao dịch ở mức 56 – 56,38 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
CNN: Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo các nước chúc mừng
Hãng tin CNN tuyên bố Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng biến động dữ dội theo diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ