Nghiên cứu mới xem xét lý do tại sao bệnh nhân COVID-19 sử dụng máy thở cơ học bị khó thở và làm thế nào tinh chỉnh phương pháp điều trị thông thường có thể giúp cứu sống họ.

Tinh chỉnh cách điều trị tăng khả năng cứu sống bệnh nhân COVID-19 phải thở máy

Sơn Vân | 18/12/2021, 12:09

Nghiên cứu mới xem xét lý do tại sao bệnh nhân COVID-19 sử dụng máy thở cơ học bị khó thở và làm thế nào tinh chỉnh phương pháp điều trị thông thường có thể giúp cứu sống họ.

Một lớp chất lỏng mỏng được gọi là chất hoạt động bề mặt phổi (chất hoạt diện phổi) giúp giữ cho các túi khí trong phổi không bị xẹp vào cuối mỗi lần thở ra. Chất hoạt động bề mặt lần đầu tiên được phát hiện là quan trọng ở trẻ sinh non (những bé được sinh ra mà không có đủ chất hoạt động bề mặt).

Nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy những bệnh nhân COVID-19 sử dụng máy thở có ít chất hoạt động bề mặt trong phổi hơn những người khỏe mạnh.

Khi các nhà nghiên cứu điều trị cho 10 F0 trưởng thành với cùng một chất hoạt động bề mặt phổi nhân tạo được sử dụng cho trẻ sinh non, lợi ích của việc điều trị mất đi rất nhanh và bệnh nhân cần liều lặp lại thường xuyên hơn nhiều so với dự kiến.

Các nhà nghiên cứu cho biết vi rút SARS-CoV-2 lây nhiễm và giết chết các tế bào phổi sản xuất ra chất hoạt động bề mặt, nhưng những tế bào này sẽ phục hồi kịp thời khi quá trình lây nhiễm kết thúc.

Những phát hiện mới cho thấy, trong thời gian chờ đợi, "sẽ cần nhiều liều chất hoạt động bề mặt trong một số ngày cho đến khi phổi bắt đầu tạo ra chất hoạt động bề mặt của riêng chúng".

tinh-chinh-cach-dieu-tri-tang-kha-nang-cuu-song-benh-nhan-covid-19-tho-may.jpg
Một bệnh nhân COVID-19 được kết nối với ống thở trong đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện gần Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

18/19 kháng thể đơn dòng kém hiệu quả với Omicron

Bằng chứng thu được từ các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy những điểm yếu của vắc xin và thuốc kháng thể đơn dòng trước biến thể Omicron.

Trong nghiên cứu được báo cáo trên trang bioRxiv trước khi đánh giá đồng cấp, các nhà khoa học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã phát hiện ra Omicron có khả năng chống lại sự trung hòa rõ rệt bởi các kháng thể trong máu của những người nhận vắc xin Pfizer - BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca hoặc từ những người khỏi COVID-19.

Tiếp theo, họ thử nghiệm 9 kháng thể đơn dòng đã được phép sử dụng và 10 kháng thể vẫn đang thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng trung hòa Omicron của 18 trong số 19 kháng thể đơn dùng "bị loại bỏ hoặc suy giảm", kể cả những loại đã được phép sử dụng.

Các nhà nghiên cứu châu Âu đã báo cáo kết quả tương tự trong bài viết riêng, cũng được đăng trên trang bioRxiv.

Omicron kháng toàn bộ hoặc một phần sự trung hòa bởi 9 kháng thể đơn dòng mà họ đã thử nghiệm hoặc kháng thể trong mẫu máu 90 người từng tiêm vắc xin và khỏi COVID-19.

Cả hai nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ngay cả ở những người nhận mũi thứ ba và khỏi COVID-19 được tiêm vắc xin, các kháng thể giảm đáng kể sức mạnh trung hòa.

Nhóm nghiên cứu châu Âu cho biết ở những cá nhân này, mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron thấp hơn từ 5 đến 31 lần so với Delta.

Ngày 16.12, hãng Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ) cho biết liệu pháp kháng thể COVID-19 của họ ít hiệu quả hơn với biến thể Omicron dù vẫn hoạt động chống lại Delta.

Biến thể Omicron đã xuất hiện ở hơn 80 nước và vùng lãnh thổ kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi cách đây 3 tuần, làm dấy lên lo ngại rằng số lượng lớn các đột biến sẽ giúp nó lây lan nhanh hơn, tránh được sự bảo vệ của vắc xin COVID-19 và liệu pháp điều trị hiện tại.

Đầu tuần này, các nhà nghiên cứu Đức phát hiện ra rằng liệu pháp kháng thể do Eli Lilly & Co và Regeneron Pharmaceuticals phát triển sẽ mất hầu hết hiệu quả khi tiếp xúc với Omicron ở các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Cuối tháng trước, chính Regeneron Pharmaceuticals nói rằng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và mô hình máy tính cho thấy loại thuốc kháng thể của họ, REGEN-COV, sẽ làm giảm hiệu quả chống lại Omicron.

Hãng dược Mỹ nói REGEN-COV dù kém hiệu quả với Omicron nhưng vẫn hoạt động chống lại Delta, hiện là biến thể phổ biến nhất ở Mỹ.

REGEN-COV đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt ở nước này để điều trị những người mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình và ngăn ngừa lây nhiễm vi rút ở những người tiếp xúc với F0 cùng những người khác có nguy cơ phơi nhiễm vi rút cao trong các môi trường như nhà dưỡng lão hoặc nhà tù.

Regeneron Pharmaceuticals xác định một số kháng thể đơn dòng thế hệ tiếp theo hoạt động chống lại cả hai biến thể Omicron và Delta, dự kiến ​​đưa chúng vào thử nghiệm lâm sàng trong quý 1/2022.

Trong khi AstraZeneca cho biết Evusheld, hỗn hợp kháng thể dạng tiêm của họ, có hiệu quả với biến thể Omicron.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Evusheld duy trì hoạt động trung hòa chống lại biến thể Omicron. Qua đó, Evusheld có thể sẽ được sử dụng rộng rãi hơn để phòng chống Omicron.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà điều tra độc lập của FDA.

AstraZeneca nói thêm rằng nhiều phân tích hơn về Evusheld chống lại Omicron đang được tiến hành bởi công ty và các bên thứ ba, với dữ liệu dự kiến có rất sớm.

Hôm 18.11, hãng dược Anh–Thụy Điển cho biết Evusheld sẽ cung cấp khả năng bảo vệ 83% trước COVID-19 trong vòng 6 tháng.

AstraZeneca cũng thông báo, một nghiên cứu riêng biệt ở những bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình cho thấy liều Evusheld cao hơn giúp giảm 88% nguy cơ phát bệnh tồi tệ hơn khi được sử dụng trong vòng 3 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.

Evusheld làm giảm một nửa nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân không nhập viện đã có các triệu chứng từ 7 ngày trở xuống trong một thử nghiệm giai đoạn muộn, được công bố ngày 11.10.

Bài liên quan
Ngoài mũi vắc xin tăng cường, Anh trông chờ thuốc kháng vi rút của Pfizer và Merck để vượt qua đợt dịch Omicron
Hôm 16.12, Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm chống vi rút của Anh cho biết sẽ có thuốc điều trị COVID-19 do Merck & Co và Pfizer sản xuất vào mùa đông trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây lan nhanh trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tinh chỉnh cách điều trị tăng khả năng cứu sống bệnh nhân COVID-19 phải thở máy