Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 sẽ không kết thúc cho đến năm 2024 và hé lộ phiên bản liều thấp hơn của vắc xin dành cho trẻ em 2 - 4 tuổi tạo ra đáp ứng miễn dịch yếu hơn dự kiến.

Pfizer: Đại dịch có thể kéo dài đến 2024, vắc xin cho trẻ 2-4 tuổi bảo vệ yếu hơn dự kiến

Sơn Vân | 18/12/2021, 09:17

Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 sẽ không kết thúc cho đến năm 2024 và hé lộ phiên bản liều thấp hơn của vắc xin dành cho trẻ em 2 - 4 tuổi tạo ra đáp ứng miễn dịch yếu hơn dự kiến.

Giám đốc Khoa học của hãng dược Pfizer (Mỹ), Mikael Dolsten, cho biết trong một bài thuyết trình với các nhà đầu tư rằng công ty dự báo một số khu vực sẽ tiếp tục chứng kiến ​​đại dịch COVID-19 trong 1 hoặc 2 năm tới. Các quốc gia khác sẽ chuyển sang xem COVID-19 là bệnh đặc hữu với những số ca thấp, có thể quản lý được trong cùng khoảng thời gian đó.

Theo dự báo của Pfizer, vào năm 2024, COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu trên toàn cầu.

Ông Mikael Dolsten nói: “Khi nào và chính xác điều này xảy ra như thế nào sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, mức độ hiệu quả của xã hội triển khai vắc xin và phương pháp điều trị cũng như phân phối công bằng cho những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Sự xuất hiện các biến thể mới cũng có thể ảnh hưởng đến cách mà đại dịch tiếp tục diễn ra".

Pfizer phát triển vắc xin COVID-19 với BioNTech SE (công ty công nghệ sinh học Đức) và đang kỳ vọng vắc xin này sẽ tạo ra doanh thu 31 tỉ USD trong năm tới. Pfizer có kế hoạch cho xuất xưởng 4 tỉ liều vắc xin COVID-19 trong 2022.

Ngoài ra, Pfizer cũng có loại thuốc kháng vi rút thử nghiệm mang tên Paxlovid, giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong 89% ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao trong thử nghiệm lâm sàng.

Ba nhà phân tích ước tính doanh thu của Pfizer từ 15 đến 25 tỉ USD trong 2022, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính).

Dự báo về đại dịch từ Pfizer được đưa ra sau sự xuất hiện của biến thể Omicron vào tháng trước, có hơn 50 đột biến so với phiên bản SARS-CoV-2 gốc (được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc). Omicron làm giảm hiệu quả của hai liều vắc xin chống lại sự lây nhiễm và tạo ra nỗi sợ hãi trên toàn cầu.

Trước khi biến thể Omicron xuất hiện, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci dự báo đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2022 tại nước này.

Vắc xin Pfizer đã được phê duyệt tại Mỹ cho những người từ 5 tuổi trở lên.

pfizer-dai-dich-co-the-keo-dai-den-2024.jpg
Vắc xin Pfizer liều 3 microgram dành cho trẻ em 2 - 4 tuổi tạo ra đáp ứng miễn dịch yếu hơn dự kiến

Hôm 17.12, hãng dược Mỹ thông báo nghiên cứu của họ ở trẻ em 2 - 4 tuổi được tiêm hai liều vắc xin 3 microgram (bằng 1/10 liều ở người lớn) cho thấy nó không tạo ra đáp ứng miễn dịch giống một liều vắc xin 10 microgram ở trẻ lớn hơn (5 – 11 tuổi).

Pfizer cho biết liều vắc xin 3 microgram tạo ra đáp ứng miễn dịch tương tự ở trẻ em 6 - 24 tháng tuổi.

Công ty cho biết bây giờ họ sẽ thử nghiệm liệu trình ba liều vắc xin ở cả hai nhóm tuổi 2 - 4 tuổi và 6 - 24 tháng tuổi, cũng như 5 - 11 tuổi. Trước đó, Pfizer dự kiến sẽ có ​​dữ liệu vắc xin cho trẻ em 2 - 4 tuổi trong năm nay và không cho rằng sự chậm trễ sẽ thay đổi kế hoạch nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ vào quý 2/2022.

Pfizer và BioNTech cũng đang phát triển một phiên bản vắc xin được điều chỉnh để chống lại biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, dù họ chưa quyết định liệu nó có cần thiết hay không. Hai hãng dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với phiên bản vắc xin cập nhật vào tháng 1.2022, Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla cho biết.

Nếu được bán ra, vắc xin đặc trị Omicron có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của Pfizer vào năm 2022.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã được phát hiện ở hơn 80 quốc gia và lan ra khoảng 1/3 các bang của Mỹ.

Vắc xin COVID-19 của Pfizer có hiệu quả khoảng 95% với chủng SARS-CoV-2 gốc trong thử nghiệm lâm sàng dành cho người lớn, nhưng hãng nói rằng khả năng miễn dịch suy giảm sau vài tháng kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Theo các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm ở Nam Phi, hai mũi vắc xin của Pfizer chỉ có hiệu quả 22,5% ngăn nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng, nhưng có thể ngăn mắc bệnh nặng.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi ở thành phố Durban (Nam Phi) đã xem xét các mẫu huyết tương từ 12 người tham gia đã được tiêm vắc xin Pfizer. Máu 5 trong số 6 người được tiêm vắc xin Pfizer cũng như từng khỏi bệnh COVID-19 trước đó vẫn phần nào vô hiệu hóa được biến thể Omicron. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện sự sụt giảm 41 lần mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron so với chủng SARS-CoV-2 gốc ở những người tiêm hai liều vắc xin Pfizer.

Điều này về cơ bản làm tổn hại đến khả năng bảo vệ của vắc xin chống lại sự lây nhiễm vi rút”, theo nhóm các nhà khoa học do Giáo sư Alex Sigal, trưởng phòng thí nghiệm Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi, dẫn đầu.

Dù vậy, họ nói 2 liều vắc xin Pfizer tiếp tục có đủ khả năng bảo vệ chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu Nam Phi trong tuần trước là người đầu tiên chứng minh biến thể Omicron có thể thoát khỏi các kháng thể do vắc xin của Pfizer tạo ra dù không phải hoàn toàn. Tuy nhiên, họ nói rằng mũi vắc xin tăng cường có thể tăng khả năng miễn dịch chống lại Omicron. Điều đó đã được thể hiện trong nghiên cứu do chính Pfizer-BioNTech thực hiện.

Dữ liệu ban đầu cho thấy có thể cần ba liều vắc xin để bảo vệ trước biến thể Omicron.

Bài liên quan
2 liều vắc xin Moderna/Pfizer có hiệu quả ngăn ngừa nhiễm Omicron và bệnh nặng ra sao?
Một phân tích mới cho thấy vắc xin mRNA hiện tại ngăn nhiễm Omicron có triệu chứng kém hơn nhiều so với các biến thể trước đó, nhưng vẫn có thể bảo vệ chúng ta đáng kể chống lại bệnh nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer: Đại dịch có thể kéo dài đến 2024, vắc xin cho trẻ 2-4 tuổi bảo vệ yếu hơn dự kiến