Các đợt nắng nóng khắc nghiệt cũng như giá nhiên liệu, phân bón tăng cao đã tác động lớn đến ngành chế biến tinh dầu hoa hồng.

Tinh dầu hoa hồng biến thành' vàng lỏng' vì nắng nóng và giá nhiên liệu tăng cao

Đan Thuỳ | 27/06/2022, 10:21

Các đợt nắng nóng khắc nghiệt cũng như giá nhiên liệu, phân bón tăng cao đã tác động lớn đến ngành chế biến tinh dầu hoa hồng.

Để tạo nên hương thơm lâu phai của các loại nước hoa của các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới như Christian Dior, Estee Lauder và Chanel thì một loại tinh dầu đặc biệt được làm từ hoa hồng Damask trồng tại Thung lũng Hoa hồng ở Bulgaria là thành phần vô cùng quan trọng

Song một đợt nắng nóng đã làm sụt giảm việc thu hoạch cánh hoa hồng trong năm nay, lao động khó tìm kiếm và giá năng lượng tăng cao trên toàn cầu đã làm chi phí chế biến tinh dầu hoa hồng tăng cao đến mức chúng được mệnh danh là "vàng lỏng".

nuoc-hoa-chanel.jpeg
Nước hoa của thương hiệu Chanel - Ảnh: Internet

Plamen Stankovski, một đối tác của nhà sản xuất và xuất khẩu tinh dầu hoa hồng Bulattars, nói với AFP trong nhà máy chưng cất gần Pavel Banya (Bulgaria) rằng chi phí sản xuất một kg tinh dầu hoa hồng ở mức khoảng 6.000 euro (6.300 USD) vào năm 2021, nhưng chúng đã tăng tới 40% trong năm nay. Theo các nhà sản xuất, giá cánh hoa hồng đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Điều này có nghĩa là một lọ thủy tinh nặng 4,5 kg chứa đầy tinh dầu cô đặc, có thể bán được hơn 45.000 euro trong năm nay.

Bulgaria là nhà sản xuất tinh dầu hoa hồng hàng đầu thế giới cùng với Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các nhà máy chưng cất tinh dầu đều chạy bằng khí đốt tự nhiên, dầu diesel và dầu nhiên liệu - những mặt hàng có giá tăng vọt sau khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine diễn ra vào tháng 2. 

Stankovski nói: "Giá nhiên liệu đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần".

Một lượng nhỏ tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong hầu hết các loại nước hoa chất lượng cao không phải vì hương thơm của nó, mà vì đặc tính cố định của nó giúp hòa trộn các thành phần khác và kéo dài mùi hương lưu lại lâu trên da.

Để tạo ra tinh dầu, một lượng lớn cánh hoa được đun sôi trong các thùng kim loại lớn. Sau đó, hơi nước được chưng cất để tách dầu theo một quy trình gần như không thay đổi kể từ thời Đế chế Ottoman vào thế kỷ 17.

Trên cánh đồng hoa hồng của gia đình mình gần Pavel Banya, Dimitar Dimitrov than thở rằng tình trạng thiếu lao động kéo dài đã ảnh hưởng đến ngành này trong nhiều năm.

"Việc thuê nhân công hái hoa là tốn kém nhất vì nó chỉ được thực hiện bằng tay. Nếu những bông hồng mới nở hôm nay không được hái, thì ngày mai chúng sẽ héo", Dimitar Dimitrov chia sẻ.

anh-chup-man-hinh-2022-06-27-luc-10.00.45.png
Người dân thu hái cánh hoa hồng vào sáng sớm ở Thung lũng Hoa hồng (Bulgaria) - Ảnh: AFP

Dimitar cũng cho biết thêm rằng phân bón, nhiên liệu, thuê người cày xới và cắt tỉa hoa đều trở nên đắt đỏ hơn. Việc giá cánh hoa hồng gần như tăng gấp đôi, ông hy vọng sẽ trang trải được ít nhất chi phí sản xuất.

Song một đợt nắng đã thiêu rụi các nụ hoa hồng khi chúng còn chưa kịp nở, điều này đã làm giảm năng suất thu hoạch. Những bông hoa sống sốt được thì lại tiết ra ít dầu hơn. Để chiết xuất một kg tinh dầu hoa hồng, hiện nay phải cần đến 4.000 kg cánh hoa, nhiều hơn bình thường 15%.

Sản lượng tinh dầu hoa hồng dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới mức thông thường hàng năm là 2,5 tấn.

Gần 100% lượng tinh dầu hoa hồng sản xuất ở Bulgaria được xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp, Đức và Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tinh dầu hoa hồng biến thành' vàng lỏng' vì nắng nóng và giá nhiên liệu tăng cao