Khi thức dậy sau cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24.2, cặp đôi này mới hẹn hò chỉ hơn 1 năm. Nga đang tấn công Ukraine và Ihor Zakvatskyi biết không còn thời gian để mất.

Đám cưới cấp tốc thời chiến ở Ukraine: Chồng chia tay vợ ra trận sau hôn lễ

Sơn Vân - Ảnh: AP | 27/06/2022, 05:00

Khi thức dậy sau cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24.2, cặp đôi này mới hẹn hò chỉ hơn 1 năm. Nga đang tấn công Ukraine và Ihor Zakvatskyi biết không còn thời gian để mất.

Ihor Zakvatskyi tìm ra chiếc nhẫn đính hôn mà mình đã mua nhưng đến lúc đó vẫn chưa sẵn sàng để trao cho Kateryna Lytvynenko và cầu hôn. Anh ấy nghĩ rằng nếu cái chết chia lìa họ thì hãy để họ là vợ chồng.

Tôi không muốn lãng phí một phút giây nào mà không có Katya và muốn Katya biết rằng tôi muốn dành cả cuộc đời mình cho cô ấy”, Ihor Zakvatskyi (24 tuổi) nói khi anh và cô dâu 25 tuổi trao nhau lời thề, nhẫn cưới vào tháng này ở thủ đô Kyiv (Ukraine).

dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine1.jpeg
Kateryna Lytvynenko và Ihor Zakvatskyi ôm hôn sau khi kết hôn tại Kyiv ngày 15.6. Ihor Zakvatskyi cầu hôn Kateryna Lytvynenko vào ngày chiến tranh bắt đầu

Họ gia nhập danh sách ngày càng tăng những cặp đôi Ukraine đang nhanh chóng biến tình yêu thành hôn nhân vì chiến tranh. Một số là quân nhân, kết hôn ngay trước khi ra trận. Những người khác chỉ đơn giản là thống nhất với quyết tâm rằng sống và yêu thương trọn vẹn quan trọng hơn bao giờ hết khi đối mặt với chết chóc và sự tàn phá.

dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine.jpeg
Yevhen Levchenko và Nadiia Prytula rời đi sau khi kết hôn tại thành phố Irpin, ngoại ô Kyiv, Ukraine hôm 21.6. Sau đám cưới, cặp đôi phải chia xa, Nadiia Prytula đi du học và Yevhen Levchenko ở lại vì đàn ông không thể rời đất nước

Thiết quân luật thời chiến của Ukraine có một điều khoản cho phép người Ukraine, cả binh lính và dân thường, nộp đơn và kết hôn trong cùng ngày. Chỉ riêng tại Kyiv, hơn 4.000 cặp đôi đã chớp lấy cơ hội nhanh chóng. Trước chiến tranh, 1 tháng chờ đợi là tiêu chuẩn.

Sau 3 tháng gián đoạn hoạt động bình thường, Văn phòng Đăng ký Hộ tịch Trung tâm của Kyiv đã mở cửa hoàn toàn trở lại và hoạt động gần như với tốc độ như trước chiến tranh. Kể từ khi Nga rút các lực lượng khỏi các khu vực xung quanh Kyiv hồi tháng 4.2022, chuyển hướng đến các chiến tuyến phía đông và nam, nhiều người chạy trốn khỏi cuộc giao tranh đã quay trở lại. Đám cưới cũng vì thế mà tăng lên.

Những người trở về có Daria Ponomarenko (22 tuổi, từng trốn sang Ba Lan). Bạn trai của cô, Yevhen Nalyvaiko (23 tuổi), đã phải ở lại Ukraine vì các quy định ngăn cản đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước.

Khi tái hợp, họ nhanh chóng kết hôn vì “chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai”, Daria Ponomarenko nói.

Sự nhớ nhung bảo vệ mối tình của họ sau những tháng ngày xa cách đầy đau khổ. Thay vì diện chiếc váy cô dâu phồng, Daria Ponomarenko mặc Vyshyvanka, chiếc áo sơ mi thêu truyền thống của Ukraine, được nhiều cô dâu lựa chọn hiện nay để nhấn mạnh bản sắc đất nước họ.

Trong thời bình, lẽ ra họ sẽ chọn một đám cưới truyền thống với nhiều khách mời. Thế nhưng, điều đó dường như là phù phiếm trong chiến tranh.

Mọi thứ được nhìn nhận một cách sắc nét hơn, mọi người trở nên thực tế trong những sự kiện như vậy”, Yevhen Nalyvaiko nói.

dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine11.jpeg
Denys Voznyi và Anna Karpenko rời đi sau khi kết hôn ở Kyiv ngày 15.6

Anna Karpenko (30 tuổi) không muốn để cuộc tấn công của Nga làm hỏng đám cưới mình . Cô đến trong một chiếc limousine màu trắng.

Cuộc sống phải tiếp diễn”, Anna Karpenko nói.

Anna Karpenko và người chồng mới cưới của mình đã hẹn hò trong 7 năm, thường xuyên nói về hôn nhân, trước khi chiến tranh biến kế hoạch thành hành động.

dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine111.jpeg
Yevhen Nalyvaiko bế Daria Ponomarenko sau khi kết hôn ở Kyiv ngày 15.6

Pavlo và Oksana Savryha đã có 18 năm hôn nhân dân sự trước khi cuộc tấn công của Nga thúc đẩy họ tái lập lời thề - lần này là trong một nhà thờ nhỏ có từ thế kỷ 12 ở thành phố Chernihiv phía bắc bị chiến tranh tàn phá.

Linh hồn mách bảo chúng tôi phải làm như vậy. Trước cuộc tấn công, chúng tôi liên tục chạy đi đâu đó một cách vội vàng. Chiến tranh buộc chúng tôi phải dừng lại và không hoãn các quyết định quan trọng đến ngày mai”, Pavlo nói.

Khi Oksana Savryha trú ẩn trong tầng hầm ngôi nhà của họ, chồng cô đã cầm vũ khí, tham gia lực lượng bảo vệ lãnh thổ, khi Nga bao vây và bắn phá Chernihiv trong giai đoạn thất bại ban đầu của cuộc tấn công.

Sau đó, anh gia nhập quân đội chính quy. Họ đã kỷ niệm tình yêu trong nhà thờ vào tháng này. Ngày hôm sau, Oksana Savryha được cử ra mặt trận.

dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine11122.jpeg
Họ hàng Pavlo Savryha và Oksana Savryha dự đám cưới của họ ở Chernihiv ngày 19.6. Cặp đôi quyết định kết hôn sau 18 năm đăng ký thành lập gia đình, một ngày trước khi Pavlo ra chiến tuyến
dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine1112.jpeg
Denys Voznyi và Anna Karpenko giơ tay khoe nhẫn cưới sau khi kết hôn ở Kyiv ngày 15.6
dam-cuoi-thoi-chien-o-ukraine111222.jpeg
Kateryna Lytvynenko ôm hôn một người họ hàng sau khi kết hôn với Ihor Zakvatskyi (bên trái) ở Kyiv, Ukraine ngày 15.6. Ihor Zakvatskyi đã cầu hôn Kateryna Lytvynenko vào ngày chiến tranh bắt đầu
Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đám cưới cấp tốc thời chiến ở Ukraine: Chồng chia tay vợ ra trận sau hôn lễ