Chủ tịch Quảng Ngãi vừa chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Xí nghiệp xây dựng Hà Vân ngừng việc thu hồi đất trong hoạt động cải tạo mái taluy chân núi Thụ (thuộc khu vực phòng thủ quốc phòng ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức) để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc vụ khai thác đất ở khu vực phòng thủ

Lê Đình Dũng | 28/06/2018, 12:51

Chủ tịch Quảng Ngãi vừa chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Xí nghiệp xây dựng Hà Vân ngừng việc thu hồi đất trong hoạt động cải tạo mái taluy chân núi Thụ (thuộc khu vực phòng thủ quốc phòng ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức) để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

>>Quảng Ngãi: Có không việc khai thác đất trái phép tại khu vực phòng thủ

Địa phương nói giám sát rất kỹ

Được biết vào đợt mưa dữ dội diễn ra vào khoảng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, một phần vách ta luy của núi Thụ (thuộc khu vực phòng thủ quốc phòng), nằm sát bên Cụm công nghiệp Thạch Trụ, xã Đức Lân đã lở sạt xuống với tổng khối lượng ước trên 1.000m3, lấp đất sản xuất của người dân và nhà xưởng của doanh nghiệp nằm phía dưới.

Sau khi nhận được tin báo và kiểm tra thực tế, ngày 27.4.2017, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản (số 1160/BCH-TM, do Đại tá Võ Văn Bá, Phó chỉ huy trưởng ký) thống nhất chủ trương cho phép huyện Mộ Đức cải tạo đất tại khu vực trên nhằm tránh ảnh hưởng công trình dân sinh xung quanh, gây nguy cơ mất an toàn cho Cụm Công nghiệp này trong mùa mưa bão đến; giao cho Ban chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức theo dõi, giám sát.

Trên cơ sở này, ngày 8.5.2017, các cấp, ngành liên quan huyện Mộ Đức đã họp và có văn bản chấp thuận cho Công ty xây dựng Hà Vân (gọi tắt là công ty Hà Vân), thực hiện cải tạo khu vực sạt lở tại vị trí này.

Ông Trần Thanh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lân
Ông Trần Thanh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lân

Tuy nhiên vào ngày 29.5, sau khi nhận được phản ánh của người dân cho rằng công ty Hà Vân khai thác đất trái phép tại khu vực trên, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền Quảng Ngãi đã có văn bản (số 2995/UBND-NNTN), do ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký giao cho Sở TN-MT tỉnh phối hợp với chính quyền huyện Mộ Đức và các đơn vị kiểm tra, báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh trước ngày 6.9.2018.

Ông Bùi Thanh Xuân, Trưởng phòng TNMT huyện Mộ Đức khẳng định: “Việc công ty Hà Vân cải tạo bờ ta luy và thu dọn đất núi lở sạt xuống tại núi Thụ đã được cấp thẩm quyền liên quan của huyện, tỉnh cho phép và giám sát chặt chẽ. Riêng số đất sạt lở mà công ty Hà Vân chở đi là đến lấp khu vực bị trũng trong Cụm công nghiệp nằm cách đó khoảng 200mtheo yêu cầu của huyện, chứ không phải chở đi bán như một số người dân đã phản ánh”.

Ông Trần Thanh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lân cho biết: “Khu vực núi Thụ là điểm cao quốc phòng nên quá trình thực hiện của công ty Hà Vân được chính quyền địa phương giám sát rất kỹ. Hoàn toàn không có việc xe của doanh nghiệp này chở đất ra ngoài để bán. Trước đó có một số hộ dân trong vùng đến xin xúc số đất sạt lở xuống tại khu vực trên để đi bán nhưng chính quyền không cho. Tuy nhiên sau đó lại thấy công ty Hà Vân đưa phương tiện đến dọn và chở đi nên có thể đã hiểu nhầm, phản ánh không đúng”.

Tỉnh lệnh ngừng vì chưa đủ thủ tục

Ngày 27.6.2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính ký công văn truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng sau khi có kết quả kiểm tra việc khai thác đất tại chân núi Thụ gửi đến Sở TNMT, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, UBND huyện Mộ Đức và Xí nghiệp xây dựng Hà Vân.

Công văn cho hay: Theo đề nghị của Thanh tra Bộ TNMT tại công văn số 274/TTr-TDXLĐT ngày 15.5.2018 về việc chuyển thông tin phản ánh của công dân về vi phạm trong lĩnh vực môi trường; đề nghị của Sở TNMT tại báo cáo số 2678/BC-STNMT ngày 15.6.2018 về kết quả kiểm tra khai thác khoáng sản tại thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức theo thông tin phản ánh của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Xí nghiệp xây dựng Hà Vân ngừng việc thu hồi đất trong hoạt động cải tạo mái taluy chân núi Thụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức để san lấp mặt bằng khu B cụm công nghiệp Thạch Trụ khi chưa hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi

Yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự huyện Mộ Đức lập phương án cải tạo mái taluy chân núi Thụ và trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Trường hợp sử dụng lượng đất dư thừa phát sinh trong quá trình cải tạo mái taluy chân núi Thụ thì phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, khối lượng, công suất, phương pháp, thiết bị, kế hoạch khai thác theo Luật Khoáng sản.

UBND huyện Mộ Đức thực hiện kiểm tra, giám sát việc cải tạo mái taluy chân núi Thụ theo quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lê Đình Dũng - Tới Phan
Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc vụ khai thác đất ở khu vực phòng thủ