Trong 6 tháng đầu năm có hơn 20.500 chuyến chậm giờ và hơn 400 chuyến bay hủy giờ. Trong đó Vietjet Air có hơn 10.000 chuyến bay chậm, còn Vietnam Airlines hủy 140 chuyến...

Tình trạng chậm - hủy chuyến tăng cao ở hàng không giá rẻ

tuyetnhung | 10/07/2018, 15:16

Trong 6 tháng đầu năm có hơn 20.500 chuyến chậm giờ và hơn 400 chuyến bay hủy giờ. Trong đó Vietjet Air có hơn 10.000 chuyến bay chậm, còn Vietnam Airlines hủy 140 chuyến...

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và Vasco thực hiện hơn 150.000 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 129.000 chuyến, 20.566 chuyến chậm giờ và hủy 434 chuyến.

Hãng Vietnam Airlines chậm 6.840 chuyến, hủy 140 chuyến trong tổng số 64.221 chuyến khai thác; Vietjet Air khai thác 60.362 chuyến và có 10.235 chuyến bị chậm cùng với 66 chuyến phải hủy. Trong khi đó, Jetstar chậm 3.577 chuyến, hủy 102 chuyến trong tổng 18.439 chuyến khai thác trong nửa đầu năm 2018.

Cục Hàng không cho biết cảng vụ 3 miền Bắc - Trung - Nam đánh giá tình trạng chậm hủy chuyến có xu hướng tăng cao, nhất là hàng không giá rẻ. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên được xác định là do thời gian quay đầu của máy bay khai thác quay đầu vượt quá thời gian được quy định với thời gian quay đầu thực tế trung bình mỗi chuyến bay là 43 phút 36 giây. Bên cạnh đó, việc máy bay về muộn cũng là yếu tố dẫn tới tình trạng chậm hủy chuyến có xu hướng tăng cao, kéo theo tình trạng số lượng hành khách khiếu nại phức tạp kéo dài cũng tăng so với thời điểm cuối năm ngoái.

Theo Cục Hàng không, trong 6 tháng đầu năm, số chuyến bay của các hãng tăng đáng kể, đặc biệt là hãng Vietjet tăng đột biến lên đến 21,8% so với cùng kỳ năm 2017. Để đảm bảo hoạt động khai thác đáp ứng các yêu cầu về an ninh, an toàn, Cục chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các cảng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh... giãn cách giữa các chuyến bay hợp lý, tránh kẹt tàu bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, các sân bay cũng phải xây dựng cơ sở dữ liệu lý do chậm hủy chuyến hàng ngày, hàng tuần để xác định nguyên nhân gốc, từ đó xây dựng kịch bản ứng phó bay khẩn cấp. Các hãng hàng không phải cải thiện chỉ số đúng giờ.

Cục hàng không Việt Nam cho biết thêm hiện có 71 hãng hàng không nước ngoài từ gần 30 quốc gia/vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng chậm - hủy chuyến tăng cao ở hàng không giá rẻ