Các quan chức Đức cho biết một lá cờ của Tổ chức khủng bố IS vẽ bằng tay đã được tìm thấy trong phòng của nghi phạm bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công bằng rìu vào đoàn tàu hỏa ở Bavaria, Đức.

Tổ chức khủng bố IS là chủ mưu vụ tấn công bằng rìu ở Đức?

Hà Ngọc Bách | 19/07/2016, 17:19

Các quan chức Đức cho biết một lá cờ của Tổ chức khủng bố IS vẽ bằng tay đã được tìm thấy trong phòng của nghi phạm bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công bằng rìu vào đoàn tàu hỏa ở Bavaria, Đức.

Nghi phạm 17 tuổi, một nam thanh niên tị nạn từ Afghanistan, đã dùng rìu và dao tấn công các hành khách trên một chuyến tàu gần thành phố Wurzberg,miền nam nước Đứcvào tối 18.7 (giờ địa phương), khiến 5 người bị thương. Thiếu niên trên đã bị cảnh sát vũ trang bắn chết khi chạy khỏi hiện trường.

Người đứng đầu cơ quan Nội vụ bang Bavaria, ôngJoachim Herrmann cho biết, một lá cờ của Tổ chức khủng bố IS đã được tìm thấy trong tư trang của nghi phạm tại phòng của y ở thị trấn Ochsenfurt lân cận. Y được cho là đã hét lớn"Allahu akbar" (Allah vĩ đại) khi thực hiện vụ tấn công, một khẩu hiệu được các phần tử thánh chiến cực đoan sử dụng khi thực hiện hành động khủng bố.

Ông Herrmann nói với đài truyền hình ZDF là thiếu niên bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công đã đến Đức một mình vào hai năm trướcvà chỉ mới xin quy chế tị nạn vào tháng 3 vừa qua. Nghi phạm phải sống trong một trại tị nạn dành cho thiếu niên và chỉ mới được một gia đình Đức nhận nuôi vào 2 tuần trước.

Ông Hermann cho biết thêm là 2 nạn nhân trong vụ tấn công hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Theo tờ South China Morning Post, có tới 4 nạn nhân của vụ tấn cônglà từmột gia đình du khách Hồng Kông gồm hai vợ chồng, cô con gái và bạn trai của cô. Theo tờ báo này, thành viên thứ 5 trong gia đình là cậu con trai 17 tuổi may mắn không bị thương.

Khi hành khách cảnh báo cho người lái tàu vụ tấn công, đoàn tàu đã dừng lại ở Heidingsfeld Würzburg và kẻ tấn công chạy bộ đểthoát khỏi hiện trường vụ án, ông Herrmann cho biết.

Lực lượng đặc nhiệmđược điều tới khu vực lân cận và đãbắn chết thiếu niênkhi nghi phạmxuất hiện với một cái rìu và một con dao trên tay tấn công cảnh sát.

Ông Herrmann nói rằng còn quá sớm để khẳng định liệu nghi phạm có phải là thành viên của Tổ chức khủng bốIS hay khôngvà cũng chưa thể khẳng định vụ tấn công là một vụ khủng bố.

Ngoài những người bị thương, 14 hành khách khác có mặt trên chuyến tàu cũng đã được đưa tới bệnh viện điều trị vì quá sốc trước những gì mà họ nhìn thấy.

Tuyến tàu hỏa từ Ochsenfurt đến Würzburg vẫnđóng cửa khi cảnh sát điều tra nguyên nhân của vụ tấn công.

Vụ tấn công trên diễn ra chỉ vài ngày sau vụ khủng bố tại thành phố Nice, Pháp, khiến 84 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn côngdù giới chức Pháp chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy thủ phạm của vụ tấn công có liên hệ trực tiếp với nhóm khủng bốnày.

Năm ngoái, Đức đã nhận hơn 1 triệu người di cư, trong đó có hơn 150.000 người từ Afghanistan. Số người di cư đã giảm mạnh trong năm nay kể từ khi Liên minh châu Âu thực hiện các biện pháp mới nhằm ngặn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.

Gánh nặng từ dòng người di cư khổng lồ và hàng loạt báo cáo phạm tội liên quan đến nhóm người này đã làm bùng nổ những phong trào phản đối người di cư tại Đức. Điển hình nhất là ở việc đảng AfD - đảng cóchủ trương chống nhập cư, có nhiều thắng lợi trong các cuộc bầu cử địa phương ở nước này.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Phong tỏa tòa nhà tại khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong
Lực lượng chức năng đang có mặt, phong tỏa chung cư trong một khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong và 2 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức khủng bố IS là chủ mưu vụ tấn công bằng rìu ở Đức?