Tổ hợp không gian khoa học ở phố biển Quy Nhơn (Bình Định) có nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học, đài quan sát thiên văn.

Tổ hợp không gian khoa học đại chúng đầu tiên ở Việt Nam vừa đi vào hoạt động

P.V | 29/04/2022, 22:52

Tổ hợp không gian khoa học ở phố biển Quy Nhơn (Bình Định) có nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học, đài quan sát thiên văn.

Chiều 29.4, Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học được xây dựng tại thung lũng Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) đã được khánh thành và đi vào hoạt động.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định, việc khánh thành và đưa vào sử dụng Tổ hợp không gian khoa học, cùng với Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành – ICISE Quy Nhơn, Công viên sáng tạo TMA sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng khu đô thị khoa học của tỉnh Bình Định đi thêm một bước trên đường hiện thực.

Đây sẽ là nơi để phục vụ nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu, khám phá khoa học của giới trẻ và người dân; phối hợp hoạt động giới thiệu khoa học cơ bản, khám phá không gian vũ trụ kết hợp với thúc đẩy phát triển du lịch khoa học trong cả nước và định hướng về hợp tác quốc tế.

khoahoc.jpg
Đây là tổ hợp khoa học đại chúng đầu tiên ở Việt Nam

Công trình này được thực hiện với mục tiêu xây dựng một tổ hợp khoa học đại chúng đầu tiên tại Việt Nam, chú trọng đến việc đưa khoa học tới quần chúng và phát triển tình yêu khoa học cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tổ hợp không gian khoa học được triển khai trên diện tích hơn 7.200 m2, do 2 kiến trúc sư Jean-Francois Milou (Singapore) và Nguyễn Thành Trung thiết kế với kiến trúc độc đáo dựa trên hình thức elip của các hành tinh.

Thiết kế Ƅao gồm các hạng mục nhà mô hình vũ trụ, Ƅảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn. Ѕau khi lựa chọn nhiều phương án, Bình Định thống nhất chọn ρhương án khối nhà tròn hài hòa với cảnh quɑn.

Nổi bật trong tổ hợp là Nhà chiếu hình vũ trụ với màn hình vòm bán cầu đường kính 12m, khán phòng 80 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.

hos.jpg
Đây là nơi cho thế hệ trẻ tiếp cận với khoa học - Ảnh: TTXVN

Khu Khám phá khoa học gồm 7 phòng trưng bày, phổ biến khoa học phổ thông để công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất với phương châm "chơi mà học, học bằng chơi", khơi gợi và khích lệ niềm đam mê khoa học.

Ƭổ hợp được xây giữa không gian thiên nhiên lý tưởng, xung quɑnh là núi bao bọc, bên cạnh là biển. Học sinh đến đâу khám phá khoa học đồng thời có thể thɑm gia các hoạt động ngoại khóa.

Tổ hợp không gian khoa học góp phần cho sự hình thành “đô thị khoa học” đầu tiên của Việt Nam tại thung lũng Quy Hòa, TP Quy Nhơn với nền tảng là Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - ICISE Quy Nhơn.

Đây là nơi gặp gỡ, nghiên cứu, trao đổi khoa học mang tầm thế giới. ICISE Quy Nhơn đã đón hơn 8.000 nhà khoa học từ hơn 35 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; đã đón 15 nhà bác học đạt giải Nobel, 2 nhà Toán học đạt giải Fields. Hằng năm, ICISE Quy Nhơn đều có nhiều hoạt động nghiên cứu, trao đổi khoa học, nhất là các lĩnh vực khoa học thiên văn, thiên văn vũ trụ, vật lý vũ trụ và vật lý hạt, là những lĩnh vực thuộc về khoa học cơ bản, có khả năng áp dụng vào thực tiễn cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ hợp không gian khoa học đại chúng đầu tiên ở Việt Nam vừa đi vào hoạt động