Chỉ 3 tháng trước, Apple với iPhone đã trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc lần đầu tiên sau 6 năm.

Apple mất vị trí số 1 về smartphone ở Trung Quốc khi kinh tế suy thoái, ảnh hưởng túi tiền dân

Sơn Vân | 29/04/2022, 16:21

Chỉ 3 tháng trước, Apple với iPhone đã trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc lần đầu tiên sau 6 năm.

Giờ đây, Apple đã tụt lại phía sau khi chịu nhiều thiệt hại hơn các đối thủ Trung Quốc do doanh số bán iPhone trong quý 1/2022 sụt giảm.

Hai nghiên cứu được công bố trong tuần này cho thấy Apple đã tụt xuống vị trí thứ 3, sau hai thương hiệu thiết bị cầm tay Android của Trung Quốc.

Sự thay đổi trong thứ hạng diễn ra khi Trung Quốc đối mặt với sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng và do các hạn chế trong đại dịch hãm đà chi tiêu của người tiêu dùng.

Doanh số bán smartphone ở Trung Quốc giảm 14% trong quý đầu tiên, do khối lượng giảm xuống "gần với mức được thấy trong quý 1/2020 khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch", công ty Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm 28.4.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán hàng của Apple đã giảm 23% trong 3 tháng quý 1/2022 so với quý trước. Công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc vào năm ngoái, ngay sau khi phát hành iPhone 13.

Thị phần của Apple tại Trung Quốc hiện đạt 17,9%, so với mức 21,7% trong quý kết thúc vào tháng 12.2022.

Một báo cáo của công ty Canalys hôm 29.4 cũng cho thấy Apple đã tụt lại từ vị trí dẫn đầu thị trường tại Trung Quốc xuống thứ ba, với lượng xuất xưởng trong quý 1/2022 giảm 36% so với quý trước. Canalys theo dõi các chuyến hàng của các nhà sản xuất đến các điểm bán lẻ, thay vì bán hàng cho người tiêu dùng.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho rằng sự suy giảm của Apple một phần là do kinh tế Trung Quốc suy thoái đã "ảnh hưởng đến tiền trong túi của người dân".

Các thương hiệu Trung Quốc gồm Vivo, Honor và Oppo̦ tỏ ra trội hơn Apple khi doanh số của họ tăng trở lại sau khi bị ảnh hưởng lớn bởi iPhone 13 ra mắt trong quý 4/2021, Ivan Lam nói thêm.

Nhìn chung, nhu cầu giảm theo mùa và bất ổn kinh tế lớn đã tác động đến thị trường trong vài tháng đầu năm nay.

"Tôi không nghĩ rằng dữ liệu quý 2 sẽ cải thiện nhiều, vì các đợt phong tỏa liên tục sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng", Ivan Lam nói với CNN Business.

apple-mat-vi-tri-so-1-ve-smartphone-o-trung-quoc.jpg
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm ở Trung Quốc trong 1/2022 do nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại - Ảnh: CNN

Theo tính toán của CNN, có ít nhất 27 thành phố trên khắp Trung Quốc bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến 165 triệu người.

Thượng Hải, trung tâm tài chính hàng đầu của Trung Quốc và là một trung tâm sản xuất lớn, đã bị phong tỏa trong hơn 1 tháng. Các hạn chế đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh tế.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong vài tháng qua. Doanh số bán lẻ được ký kết vào tháng 3.2022 lần đầu tiên sau hơn 1 năm. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục 6% ở 31 thành phố lớn.

Mengmeng Zhang, nhà phân tích nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết trong báo cáo đi kèm với dữ liệu: “Những yếu tố đó, kết hợp với xu hướng giảm nhu cầu đã xuất hiện trên thị trường smartphone Trung Quốc trước làn sóng đại dịch mới, đã tác động đáng kể đến lĩnh vực này”.

Bà Mengmeng Zhang cho rằng nhu cầu smartphone của Trung Quốc vẫn ở mức thấp do tâm lý người tiêu dùng ảnh hưởng bởi phong tỏa và thiếu các cải tiến mới để kích thích mua hàng.

Không chỉ nhu cầu yếu đang gây hại cho Apple tại Trung Quốc. Công ty Mỹ cũng đang phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng xuất phát từ việc Trung Quốc phong tỏa.

Foxconn, nhà cung cấp chính cho Apple, đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở thành phố Thâm Quyến trong vài ngày vào tháng trước khi thành phố áp đặt lệnh phong tỏa.

Pegatron, nhà lắp ráp iPhone, cũng đã đình chỉ hoạt động tại các nhà máy ở thành phố Thượng Hải và Côn Sơn vào đầu tháng này.

Hôm 28.4, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập rằng các hạn chế ngày càng tăng do đại dịch ở Trung Quốc, cùng với tình trạng thiếu silicon trong toàn ngành, sẽ ảnh hưởng đến công ty trong quý tới từ 4 đến 8 tỉ USD.

Tim Cook cho biết gần như tất cả nhà máy Trung Quốc lắp ráp sản phẩm cuối cùng của Apple đã hoạt động trở lại sau khi ngừng hoạt động gần đây do phong tỏa, nhưng công ty không dự báo thời điểm tình trạng thiếu chip, chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm cũ, sẽ kết thúc.

Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri đã cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine khiến Apple ngừng bán hàng tại Nga, sẽ làm doanh số bán hàng giảm sâu hơn trong quý tài chính thứ ba.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của công ty Wedbush Securities, cho biết: “Các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục là một cơn gió lớn ở Trung Quốc và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng quý sau”.

Đầu tháng này, Canalys đã cảnh báo rằng các nhà cung cấp smartphone trên thế giới phải đối mặt với sự không chắc chắn lớn do các đợt phong tỏa ở Trung Quốc, chiến tranh Nga-Ukraine và mối đe dọa lạm phát.

Bài liên quan
Apple cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods vì cuộc chiến Nga-Ukraine
Apple đang có kế hoạch cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods sau khi Nga tấn công Ukraine gây nên cuộc khủng hoảng và lạm phát đang rình rập bắt đầu đè nặng lên nhu cầu về thiết bị điện tử tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple mất vị trí số 1 về smartphone ở Trung Quốc khi kinh tế suy thoái, ảnh hưởng túi tiền dân