Thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sẽ được hỗ trợ để sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an toàn.

Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng

Thu Anh | 29/04/2022, 19:02

Thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sẽ được hỗ trợ để sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an toàn.

Ngày 29.4, Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khởi động dự án “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên An toàn trên môi trường mạng”, do văn phòng Plan International Đức tài trợ tại hai tỉnh Kon Tum và Quảng Bình.

Chỉ có 10% trẻ em có kỹ năng an toàn khi sử dụng Internet

Tính đến tháng 2. 2021, Việt Nam có 72 triệu tài khoản mạng xã hội và 68,72 triệu người dùng Internet (chiếm 70,3% dân số). Do dịch bệnh COVID-19, ngày càng có nhiều người, bao gồm cả thanh thiếu niên (chiếm 15,22% dân số) sử dụng Internet để học tập, làm việc, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ.

Theo khảo sát do tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện, chỉ có 10% trẻ em có kiến thức và kỹ năng an toàn khi sử dụng Internet.

Bà Lê Quỳnh Lan - Quản lý Tác động Chương trình và Đối tác, tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ: “Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trên môi trường mạng là một trong các dự án trọng tâm của Chương trình Phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới của Plan trong khuôn khổ chiến lược 5 năm 2020-2025, hướng tới 2 triệu trẻ em gái có thể học tập, lãnh đạo, quyết đinh và phát triển".

bao-ve-tre-em-va-thanh-thieu-nien-an-toan-tren-moi-truong-mang.jpg
Hội thảo tổ chức trực tiếp tại Quảng Bình và kết nối trực tuyến với điểm cầu Hà Nội - Ảnh: BTC

Mục tiêu của dự án là Thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương được hỗ trợ để sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an toàn, được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng.

Dự án cũng hướng tới hỗ trợ gia đình, trường học và cộng đồng thiết lập các cơ chế để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương khỏi các hình thức bắt nạt, bạo lực giới trên môi trường mạng.

Ngoài ra, dự án còn hướng tới hỗ trợ các cơ quan Chính phủ, cơ quan truyền thông và các nhà cung cấp dịch vụ CNTT có các biện pháp nhằm ngăn ngừa, ứng phó hiệu quả để đảm bảo an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên trên môi trường mạng.

Em Vân Khánh (học sinh THCS tại tỉnh Quảng Bình) cho biết với bạn bè xung quanh, có bạn bị người không quen trên facebook gạ gẫm gửi ảnh và chat những nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Trong khi đó, hầu hết chúng em chưa có được kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Nhận thức được điều đó, Vân Khánh còn tham gia trong nhóm CLB Thủ lĩnh thay đổi. Em tin tưởng rằng sau khi được tập huấn/truyền thông, CLB Thủ lĩnh thay đổi sẽ tích cực tuyên truyền, hỗ trợ cho các bạn cũng như cho các thành viên trong gia đình.

bao-ve-tre-em-va-thanh-thieu-nien-an-toan-tren-moi-truong-mang-2-.jpg
Dự án sẽ hỗ trợ kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh: BTC

Rất cần công tác phối hợp liên ngành

Dự kiến sau 3 năm triển khai (từ tháng 8.2021 – năm 2024), dự án sẽ hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi các hình thức bắt nạt, bạo lực giới trên môi trường mạng cho hơn 9.000 trẻ em, thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương; cha mẹ, người chăm sóc trẻ, thầy cô, cán bộ bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, và người dân tại cộng đồng sử dụng các trang trực tuyến, trang mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Nga (Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) nhận định: "Việc bảo vệ trẻ em nói chung, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng nói riêng rất cần công tác phối hợp liên ngành thực chất, hiệu quả từ khâu phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp, quan trọng nhất là phòng ngừa để các em có được kiến thức, kỹ năng tham gia môi trường mạng được an toàn, lành mạnh".

Là chuyên gia phụ trách các chương trình Châu Á của văn phòng Plan International Đức, theo bà Svea Norkus, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự gia tăng sử dụng Internet hiện nay, vấn đề bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên không gian mạng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Với sự nỗ lực chung của tất cả các đối tác, thanh thiếu niên sẽ được nâng cao kiến thức và kỹ năng số để sử dụng internet và mạng xã hội một cách an toàn. Tôi tin rằng dự án này sẽ có tác động lớn đối với sự an toàn của thanh thiếu niên trên môi trường mạng”, bà Svea Norkus nhấn mạnh.

Tổ chức Plan International Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng các đơn vị đối tác, nhà trường, gia đình và trẻ em để mọi trẻ em và thanh thiếu niên được bảo vệ an toàn trên môi trường mạng.

Bài liên quan
Sẽ xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Chiều 5.3 tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã ký kết kế hoạch phối hợp về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng