Hôm 28.4, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã bán số cổ phần trị giá 4 tỉ USD trong nhà sản xuất ô tô điện, có khả năng để huy động tài chính cho kế hoạch mua Twitter của ông, hồ sơ chứng khoán Mỹ cho thấy.

Elon Musk bán cổ phiếu Tesla 4 tỉ USD, muốn giảm lương CEO Twitter và kiếm tiền từ tweet

Sơn Vân | 29/04/2022, 12:50

Hôm 28.4, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã bán số cổ phần trị giá 4 tỉ USD trong nhà sản xuất ô tô điện, có khả năng để huy động tài chính cho kế hoạch mua Twitter của ông, hồ sơ chứng khoán Mỹ cho thấy.

Elon Musk đã bán 4,4 triệu cổ phiếu vào ngày 26.4 và 27.4, tương đương với 2,6% cổ phần của ông trong Tesla. 

Elon Musk cho biết trong một tweet rằng "không có kế hoạch bán TSLA (cổ phiếu Tesla) nào nữa sau ngày hôm nay".

Động thái này diễn ra sau khi Elon Musk đạt được thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD tiền mặt trong giao dịch sẽ chuyển quyền kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội có hàng tỉ người dùng và các nhà lãnh đạo trên thế giới sang tỷ phú giàu nhất. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Elon Musk là 268 tỉ USD.

Là một phần của thỏa thuận, Elon Musk cho biết ông sẽ cam kết chi vốn cổ phần trị giá 21 tỉ USD.

Không rõ Elon Musk sẽ huy động khoản tài trợ vốn cổ phần 17 tỉ USD còn lại như thế nào. Elon Musk nắm giữ 43,61% cổ phần công ty tên lửa SpaceX (không niêm yết) được cho có giá trị 100 tỉ USD.

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng Elon Musk đang tìm kiếm các đối tác để giảm bớt phần vốn góp của mình vào thỏa thuận, nói thêm rằng còn lâu mới có thể xuất hiện đối tác như vậy.

Đây là lần bán cổ phiếu Tesla đầu tiên của Elon Musk kể từ khi ông bán bớt số cổ phiếu trị giá 16,4 tỉ USD vào tháng 11 và tháng 12.2021 khi thăm dò ý kiến ​người dùng Twitter về việc bán 10% cổ phần trong nhà sản xuất ô tô điện.

Elon Musk nói sẽ trả hơn 11 tỉ USD tiền thuế vào năm 2021 do việc thực hiện các quyền chọn cổ phiếu sắp hết hạn trong năm nay.

elon-musk-ban-co-phieu-tesla-4-ti-usd.jpg
Elon Musk vừa bán cổ phiếu Tesla trị giá 4 tỉ USD để mua Twitter

Một số nhà giao dịch lo lắng trong tuần này rằng Elon Musk có thể không huy động đủ 21 tỉ USD và rời bỏ thỏa thuận, ảnh hưởng đến cổ phiếu Twitter.

Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 20% kể từ khi Elon Musk tiết lộ sở hữu hơn 9,2% cổ phần trên Twitter vào ngày 4.4.

Các nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng Elon Musk có thể phải bán cổ phiếu Tesla để tài trợ cho khoản vốn góp của mình cho đề nghị tiếp quản Twitter.

Là một phần của thỏa thuận Twitter, Elon Musk cũng đưa ra khoản vay ký quỹ 12,5 tỉ USD gắn liền với cổ phiếu Tesla của ông.

Elon Musk đã dùng khoảng một nửa số cổ phiếu Tesla của mình để thế chấp tài sản.

Elon Musk nói giảm lương CEO và hội đồng quản trị Twitter, kiếm tiền từ các tweet

Elon Musk nói với các ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD rằng, ông có thể giảm lương giám đốc điều hành, hội đồng quản trị tại công ty truyền thông xã hội nhằm giảm chi phí và sẽ phát triển các cách kiếm tiền mới, theo ba người quen thuộc với vấn đề này.

Theo các nguồn tin, Elon Musk đưa ra lời chào hàng với các bên cho vay khi cố gắng đảm bảo khoản vay để mua Twitter sau khi gửi đề nghị vào ngày 14.4. Việc Elon Musk đệ trình các cam kết với ngân hàng vào ngày 21.4 là chìa khóa để hội đồng quản trị Twitter chấp nhận lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" cho ông.

Elon Musk đã phải thuyết phục các ngân hàng rằng Twitter tạo ra đủ dòng tiền để trả khoản nợ. Cuối cùng, ông đã có được khoản vay 13 tỉ USD được đảm bảo dựa trên Twitter và khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD gắn liền với cổ phiếu Tesla của mình. Giám đốc điều hành Tesla đồng ý thanh toán phần còn lại bằng việc cân nhắc bằng tiền mặt của mình.

Các nguồn tin cho biết lời mời chào từ Elon Musk với các ngân hàng là tầm nhìn của ông chứ không phải những cam kết chắc chắn và việc cắt giảm chi phí chính xác mà ông sẽ theo đuổi khi sở hữu Twitter vẫn chưa rõ ràng. Các nguồn tin cho biết thêm, kế hoạch mà ông vạch ra cho các ngân hàng là rất thưa thớt về chi tiết.

Elon Musk từng tweet về việc loại bỏ tiền lương của các giám đốc hội đồng quản trị Twitter, mà theo ông có thể tiết kiệm được khoảng 3 triệu USD chi phí. Khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu của Twitter trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31.12.2021 là 630 triệu USD, tăng 33% so với năm 2020, hồ sơ của công ty cho thấy.

Trong lời chào hàng với các ngân hàng, Elon Musk cũng chỉ ra tỷ suất lợi nhuận gộp của Twitter, thấp hơn nhiều so với các công ty cùng ngành như Facebook và Pinterest, lập luận rằng điều này để lại nhiều không gian điều hành công ty theo cách tiết kiệm chi phí hơn.

Tỉ suất lợi nhuận gộp là chỉ số được sử dụng để đánh giá mô hình kinh doanh và sức khỏe tài chính của công ty bằng cách tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Các nguồn yêu cầu giấu tên vì vấn đề là bí mật. Đại diện của Elon Musk từ chối bình luận.

Hôm 28.4, tờ Bloomberg News đưa tin rằng Elon Musk đã đề cập cụ thể đến việc cắt giảm việc làm như một phần trong kế hoạch chào hàng của ông với các ngân hàng. Một trong những nguồn tin nói rằng Elon Musk sẽ không đưa ra quyết định cắt giảm việc làm cho đến khi ông đảm nhận quyền sở hữu Twitter cuối năm nay. Ông đã tiến hành việc mua lại Twitter mà không có quyền truy cập vào các chi tiết bí mật về hoạt động tài chính và số lượng nhân viên của công ty.

Tỷ phú công nghệ nói với các ngân hàng rằng ông cũng có kế hoạch phát triển các tính năng để tăng doanh thu kinh doanh, bao gồm cả những cách mới để kiếm tiền từ các tweet chứa thông tin quan trọng hoặc lan truyền, các nguồn tin cho biết.

Ý tưởng mà Elon Musk đưa ra bao gồm tính phí khi trang web của bên thứ ba muốn trích dẫn hoặc nhúng một tweet từ các cá nhân hoặc tổ chức đã được xác minh.

Trong tweet vào đầu tháng này nhưng sau đó xóa đi, Elon Musk đề xuất một loạt các thay đổi với dịch vụ đăng ký trả phí Twitter Blue của gã khổng lồ truyền thông xã hội, bao gồm giảm giá, cấm quảng cáo và cung cấp tùy chọn thanh toán bằng tiền điện tử dogecoin. Dịch vụ Blue cao cấp của Twitter hiện có giá 2,99 USD/tháng.

Trong một tweet khác mà ông đã xóa, Elon Musk cho biết muốn giảm sự phụ thuộc của Twitter vào quảng cáo để kiếm phần lớn doanh thu.

Có giá trị tài sản ròng được Forbes chốt ở mức 246 tỉ USD, Elon Musk cho biết ông sẽ hỗ trợ các ngân hàng giới thiệu khoản nợ hợp vốn với các nhà đầu tư và có thể tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch kinh doanh của mình với Twitter sau đó.

Elon Musk cũng bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới cho Twitter, từ chối nêu danh tính của người đó, một trong những nguồn tin cho biết thêm.

Giám đốc điều hành Tesla nói với các ngân hàng rằng ông sẽ tìm kiếm các chính sách kiểm duyệt trên nền tảng truyền thông xã hội tự do nhất có thể trong phạm vi ràng buộc pháp lý của từng khu vực tài phán mà Twitter hoạt động.

Khoản vay trị giá 13 tỉ USD để mua Twitter tương đương với 7 lần thu nhập dự kiến ​​vào năm 2022 của Twitter trước lãi suất, thuế, khấu hao. Các nguồn tin cho biết điều này là quá rủi ro với một số ngân hàng quyết định tham gia vào khoản vay ký quỹ của Elon Musk.

Một lý do khác khiến một số ngân hàng chọn không tham gia là vì lo sợ Elon Musk, với sự không thể đoán trước, có thể loại bỏ nhân tài khỏi Twitter, gây hại cho hoạt động kinh doanh của công ty, theo các nguồn tin.

Người phát ngôn Twitter đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Bài liên quan
Nhà đầu tư sợ cổ phiếu Tesla rớt giá, Elon Musk có cài người vào lãnh đạo Twitter?
Việc Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD làm dấy lên lo ngại về khả năng điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty giá trị hơn, trong trường hợp sự chú ý của ông bị phân tán bởi các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bán cổ phiếu Tesla 4 tỉ USD, muốn giảm lương CEO Twitter và kiếm tiền từ tweet