Tổ tiên chúng ta dành nhiều thời gian ở trên cây hơn là dưới đất, nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây của chúng ta.

Tổ tiên chúng ta ở trên cây nhiều hơn dưới đất

Vũ Trung Hương | 07/12/2016, 14:49

Tổ tiên chúng ta dành nhiều thời gian ở trên cây hơn là dưới đất, nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây của chúng ta.

Các nhà cổ sinh học ở Đại học Johns Hopkins, Mỹ, đã đưa ra kết luận như vậy với bài viết công tố trên tạp chí PLoS ONE. Các nhà khoa học giải thích rằng khung xương của con người phản ứng với tải trọng nhận được trongsuốt cuộc đời và có thể trở nên cứng cáp hơn những khu vực xương phải nhận tải trọng cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đưa ra ví dụ như xươngcánh tay cầm vợt của vận động viên quần vợt chuyên nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn so với xương cánh tay khác. Các nhà khoa học đã dùng máy quét để xem xét kỹ lưỡng cấu trúc bên trongxương của Australopithecus Lucy nổi tiếng và so sánh dữ liệu với kết quả quá trình quét xương của người và tinh tinh.

Hóa ra xương vai và xương đùi Lucy cứng cáp hơn rất nhiều so với xương người và giống nhiều hơn với một vai và xương đùi tinh tinh - như thể là Australopithecus Lucy luôn luôn leo trèo trên cây. Tuy vậy, hình dạng của bàn chân lại cho thấy bàn chân Australopithecus Lucy thích hợp cho đi bộ hơn là leo trèo. Việc sử dụng các công cụ lao động có thể tác động đến độ cứng cáp của xương nhưng hiện các nhà khoa học không có các bằng chứng cho thấyloài Australopithecus afarensisđã biết sử dụng công cụ lao động.

Được biết, hóa thạch nổi tiếng nhất của loài Australopithecus afarensislàLucy(3,2 triệu năm tuổi) còn Australopithecus afarensislà một loàituyệt chủng thuộc họ người sốngtừ khoảng 3,9 tới 2,9 triệu năm trước.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ tiên chúng ta ở trên cây nhiều hơn dưới đất