Tòa án Hiến pháp Nga hôm 16.3 đã ra phán quyết chấp thuận thay đổi hiến pháp của đất nước trong đó có đề xuất cho phép Tổng thống Vladimir Putin duy trì quyền lực cho đến năm 2036, chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Nga công khai ủng hộ ý tưởng này.

Tòa án Hiến pháp Nga chấp thuận việc ông Putin tiếp tục nắm quyền đến năm 2036

17/03/2020, 06:22

Tòa án Hiến pháp Nga hôm 16.3 đã ra phán quyết chấp thuận thay đổi hiến pháp của đất nước trong đó có đề xuất cho phép Tổng thống Vladimir Putin duy trì quyền lực cho đến năm 2036, chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Nga công khai ủng hộ ý tưởng này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: BBC

Theo Reuters, trong một phán quyết dài 52 trang được đăng trên trang web chính thức vào hôm 16.3, Tòa án Hiến pháp Nga đã chính thức chấp thuận thay đổi hiến pháp của đất nước sau khi được cả Quốc hội Nga gồm Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga nhất trí bỏ phiếu thông qua.

Trước đó, trong bài phát biểu trước quốc hội vào tháng 1, Tổng thống Nga Putin đã đề xuất thay đổi hiến pháp. Theo đó, quốc hội sẽ có quyền chỉ định thủ tướng, trong khi các tổng thống Nga tương lai, những người kế nhiệm ông Putin, sẽ chỉ có 2 nhiệm kỳ tối đa.

Dư luận phương Tây cho rằng những thay đổi của ông Putin nhiều khả năng phục vụ mục tiêu duy trì quyền lực của vị tổng thống này. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định việc ông đề xuất sửa đổi hiến pháp hồi tháng 1 là nhằm cải cách hệ thống chính trị Nga chứ không nhằm tiếp tục duy trì quyền lực.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga đã xuất hiện đầy kịch tính tại quốc hội vào hôm 11.3 để bày tỏ tán thành một sửa đổi hiến pháp mới, theo đó bãi bỏ hạn chế nhiệm kỳ đối với Tổng thống Vladimir Putin. Điều này đồng nghĩa với việc ông Putin có thể tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa, mở đường giúp ông nắm quyền đến tận năm 2036.

Động thái này, vẫn phải được đưa ra để bỏ phiếu toàn quốc vào ngày 22.4 tới, đã làm tăng triển vọng Tổng thống Putin phục vụ hai nhiệm kỳ 6 năm nữa sau 2024, mặc dù Điện Kremlin nói rằng ông Putin vẫn chưa nói liệu ông có tranh cử lại hay không.

Phán quyết của tòa án Hiến pháp được đưa ra vài giờ sau khi 18.000 người Nga đã ký một bản kiến ​​nghị kêu gọi các thẩm phán bảo vệ khỏi những gì họ cáo buộc là một “cuộc đảo chính bất hợp pháp” mà sẽ cho phép ông Putin, người nắm quyền trong hai thập kỷ qua, lật đổ hiến pháp.

“Chúng tôi tin rằng mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng hiến pháp sâu sắc và một cuộc đảo chính chống lại hiến pháp một cách bất hợp pháp... đang treo lơ lửng trên đất nước chúng tôi, xin hãy xem xét lời thỉnh nguyện của chúng tôi”, hãng tin Reuters trích dẫn bản kiến nghị được ký chủ yếu bởi các nhà khoa học, nhà báo và nhà văn nổi tiếng trên khắp nước Nga.

Bản kiến ​​nghị trên tuy không có bất kỳ giá trị pháp lý nào, nhưng ngôn ngữ thẳng thắn của nó cho thấy một bộ phận người Nga đang bảy tỏ phản đối mạnh mẽ ý tưởng ông Putin tái tranh cử vào năm 2024 như thế nào.

Về phần mình, Điện Kremlin phản hồi rằng đã biết về kiến ​​nghị này, nhưng khẳng định cũng đã nhận được nhiều thông điệp ủng hộ cho việc thay đổi hiến pháp, đồng thời cho biết quyết định chính vẫn phụ thuộc vào người Nga trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc dự kiến diễn ra sắp tới.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Hiến pháp Nga chấp thuận việc ông Putin tiếp tục nắm quyền đến năm 2036