Ngày 22.12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ và 18 người khác về cáo buộc sai phạm trong bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Toà tuyên án Đinh La Thăng 10 năm tù

PV | 22/12/2020, 11:50

Ngày 22.12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ và 18 người khác về cáo buộc sai phạm trong bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Ngày 22.12.2020, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng công ty Cửu Long, thuộc Bộ Giao thông Vận tải), Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu, thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Phiên tòa xét xử 20 bị cáo, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải từ tháng 8.2011 - 2.2016) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Thiệt hại của Nhà nước trong vụ án này được cho là 725 tỷ đồng.

dlt.jpg

Theo HĐXX, tháng 2.2012, Đinh La Thăng với cương vị Bộ trưởng GTVT đã giới thiệu Hệ với Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng Công ty Cửu Long, quản lý cao tốc Trung Lương) tham gia đấu giá, trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. 

Do Công ty Yên Khánh của mình không có năng lực tài chính, đang kinh doanh thua lỗ, không đủ điều kiện tham gia đấu giá, Hệ chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ giả.

Các bị cáo tại Bộ GTVT và Công ty Cửu Long khi được giao nhiệm vụ đã không kiểm tra năng lực của Công ty Yên Khánh, dẫn tới chấp thuận cho công ty này tham gia và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương là 2.004 tỷ đồng.

Quá trình thu phí, Hệ và đồng phạm dùng phần mềm vi tính che giấu doanh thu, chiếm đoạt tài sản Nhà nước gây thiệt hại 725 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng, Thăng với vai trò là người đứng đầu Bộ GTVT, nắm rõ quy định pháp luật, nắm rõ quy định bán tài sản Nhà nước. Nhưng do quen biết Hệ, bị cáo đã tác động để Hệ mua được quyền thu phí. Khi biết công ty của Hệ chậm thanh toán, bị cáo vẫn không chỉ đạo dừng.

"Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng, tạo điều kiện để Hệ chiếm đoạt trót lọt 725 tỷ đồng của Nhà nước. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Số tiền trên cũng là tiền thất thoát của Nhà nước", bản án nêu.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đinh La Thăng mức án 10-11 năm tùĐây là vụ án kinh tế thứ 4 cựu bộ trưởng Đinh La Thăng bị buộc trách nhiệm.

HĐXX tuyên phạt ông Thăng mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù của hai bản án trước đó, buộc bị cáo chấp hành 30 năm tù.

Đối với Đinh Ngọc Hệ, tòa xác định bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ với Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Hệ dùng thủ đoạn đăng ký hai công ty của mình là Yên Khánh và Khánh An tham gia đấu giá, làm giả hồ sơ năng lực. Đến khi diễn ra đấu giá, bị cáo chỉ cho một công ty tham gia để chắc chắn mua được quyền thu phí cao tốc.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị VKS đề nghị mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; buộc bồi thường toàn bộ 725 tỷ đồng chiếm đoạt của nhà nước và 3 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.

he.jpg

HĐXX nhận định đây là "hành vi xảo quyệt, tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng". Khi vào thu phí, Hệ đã chỉ đạo nhân viên sử dụng phần mềm, sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Tòa tuyên án Đinh Ngọc Hệ bị tuyên tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13 năm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp với các bản án trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường được giao nhiệm vụ chỉ đạo, chịu trách nhiệm xuyên suốt quá trình xây dựng đề án bán quyền thu phí, biết rõ quy định pháp luật bán đấu giá tài sản Nhà nước, song biết Hệ có mối quan hệ với  Thăng nên đã tạo điều kiện, sau đó ký quyết định trúng đấu giá khi chỉ có một công ty tham gia đấu giá. Ngoài ra, khi biết công ty của Hệ chậm thanh toán, ông Trường không chỉ đạo dừng hợp đồng.

VKS đề nghị với tòa mức án 5-6 năm tù đối với nguyên thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Tòa tuyên Trường bị phạt 4 năm 6 tháng tù

Với vai trò đồng phạm, bị cáo Nguyễn Chí Thành (quyền vụ trưởng Tài chính, Bộ GTVT) và Lê Trung Cường (chuyên viên) bị đề nghị 3-4 năm tù; Dương Tuấn Minh và Dương Thị Trâm Anh 5-6 năm tù; Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu - Tổng công ty Cửu Long) 3-4 năm.

12 người bị cáo buộc đồng phạm của Hệ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị đề nghị mức án 2-8 năm tù.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toà tuyên án Đinh La Thăng 10 năm tù