Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và một số bị cáo.

Ông Đinh La Thăng: 'Mong HĐXX có một bản án nhân văn'

Theo Thanh Niên | 21/12/2020, 17:10

Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và một số bị cáo.

dlt1.jpg
Bị cáo Đinh La Thăng - Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên

Chiều 21.12, sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho bị cáo Đinh La Thăng (60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016), Nguyễn Hồng Trường (63 tuổi, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, Út “trọc”, chủ Công ty Yên Khánh) và 17 bị cáo còn lại, có hành vi sai phạm trong vụ mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương nói lời sau cùng, trước khi HĐXX vào nghị án.

"Xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự anh Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT"

Được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng nói lời cảm ơn đến HĐXX vì đã điều hành phiên tòa văn minh, dân chủ, đúng pháp luật, để các bị cáo cũng như luật sư được trình bày, tranh luận nhiều lần tại tòa.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng nêu, một lần nữa xin nhận trách nhiệm toàn bộ những sai sót trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, vì ông là người đứng đầu Bộ GTVT, nhưng chỉ là trách nhiệm về chính trị, hành chính, không phải trách nhiệm hình sự.

"Bởi tất cả các bị cáo là cán bộ thuộc Bộ GTVT đều thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tất nhiên quá trình triển khai dự án trong thời gian kéo dài; trong điều kiện pháp luật còn chồng chéo, thiếu, lẫn có nhiều cách hiểu khác nhau; trong điều kiện Bộ GTVT không chỉ thực hiện mỗi dự án này mà còn hàng chục dự án khác. Từ đó khi áp dụng các quy định pháp luật có vi phạm về quy trình, thủ tục là điều không thể tránh khỏi", ông Đinh La Thăng lý giải.

"Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai. Điều tôi muốn nói nếu làm nhiều việc thì điều sai sót xảy ra sẽ nhiều hơn. Và trong điều kiện pháp luật như tôi trình bày như trên thì giữa cái đúng và cái sai là cực kỳ mong manh", ông Thăng nêu.

Đồng thời, ông Đinh La Thăng "xin HĐXX xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT" và "mong HĐXX xem xét, phân tích, đánh giá khách quan tài liệu, chứng cứ vụ án, đặc biệt là quá trình tranh tụng tại tòa để có một bản án công minh, đúng pháp luật và mang tính nhân văn".

Đề nghị xử phạt ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo thuộc Bộ GTVT cũng xin HĐXX "có tội đến đâu thì xử lý đến đó, đúng pháp luật và khoan hồng", trong khi lời nói sau cùng.

bi-cao2.jpg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ - Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ mong HĐXX xem xét hình phạt thấp nhất cho bị cáo và các bị cáo khác tại Công ty Yên Khánh.

Các bị cáo đồng phạm với Hệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng mong HĐXX xem xét "chỉ là người đi làm công hưởng lương nên không hưởng lợi. Mong được bản án thấp nhất để về nhà".

Hơn một tuần qua, 20 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, gây thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỉ đồng.

Qua đó, tại tòa, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị bị cáo Đinh La Thăng 10-11 năm tù, Nguyễn Hồng Trường 6-7 năm tù; Đinh Ngọc Hệ án chung thân; các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị từ 2-12 năm tù.

Dự kiến ngày mai (22.12), HĐXX sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và 19 bị cáo khác trong vụ án sai phạm về mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng: 'Mong HĐXX có một bản án nhân văn'