Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại IPC và Sadeco, Công an TP.HCM cho biết đã xác định và khởi tố Tất Thành Cang cùng 18 người khác. Đây là những lãnh đạo, cán bộ của Công ty IPC, Sadeco và ở Thành uỷ TP.HCM.

Công an TP.HCM lên tiếng về việc bắt Tất Thành Cang, Diệp Dũng

Phan Diệu | 21/12/2020, 16:00

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại IPC và Sadeco, Công an TP.HCM cho biết đã xác định và khởi tố Tất Thành Cang cùng 18 người khác. Đây là những lãnh đạo, cán bộ của Công ty IPC, Sadeco và ở Thành uỷ TP.HCM.

Ngày 21.12, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự năm 2020 và một số công tác trọng tâm năm 2021.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến vụ án khởi tố, bắt tạm giam Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM); khởi tố, bắt tạm giam ông Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op).

Trả lời vụ Tất Thành Cang, Thượng tá Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM nói rằng vụ án được PC03 tiếp nhận điều tra trên cơ sở kết luận Thanh tra TP.HCM và kiến nghị khởi tố.

Sau khi xác định rõ sai phạm của từng cá nhân trong vụ việc, Công an TP.HCM thay mặt liên ngành tư pháp TP.HCM, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương xử lý hình sự với các cá nhân sai phạm và được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền.

Liên ngành tư pháp TP.HCM xác định có 19 cá nhân liên quan sai phạm và quyết định khởi tố bị can về các hành vi “vi phạm quy định trong việc quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “tham ô" xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty Sadeco.

19 cá nhân bị xử lý hình sự trong vụ án này là lãnh đạo, cán bộ của Công ty IPC, Sadeco và ở Thành uỷ TP.HCM. Người từng giữ chức vụ cao nhất là Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư thường trực Thành uỷ. Hiện tại, Công an TP.HCM tập trung củng cố tài liệu chứng cứ để đề nghị truy tố theo đúng thời hạn luật định.

Còn về việc khởi tố Diệp Dũng, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam  Diệp Dũng về tội "lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Diệp Dũng bị khởi tố vì liên quan đến thương vụ mua Big C và huy động vốn từ năm 2016.

ong-nguyen-sy-quang-catphcm.jpg
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TP.HCM tại cuộc họp

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Diệp Dũng đã lạm quyền với tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên đã không thông qua hội đồng thành viên theo quy định của hợp tác xã, quy chế của Saigon Co.op để lấy số tiền cho vay gây thất thoát. Công an TP.HCM xác định Diệp Dũng đã lạm quyền, gây thiệt hại cho Saigon Co.op trên 29 tỉ đồng.

Đại tá Quang cũng nói rằng Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra theo kiến nghị của Thanh tra TP.HCM trong việc tăng vốn năm 2020. Công an TP.HCM xác định việc tăng vốn này có sai phạm nên tiếp tục làm rõ trên tinh thần xử lý nghiêm minh nhất. Còn tiến độ điều tra, Cơ quan An ninh điều tra sẽ làm rõ thêm sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật và xử lý nghiêm. 

18 người liên quan đến vụ bắt Tất Thành Cang: 

1. Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc IPC kiêm chủ tịch HĐQT Sadeco

2. Hồ Thị Thanh Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Sadeco Huỳnh Phước Long, nguyên thành viên HĐQT Sadeco

3. Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM

4. Lê Minh Hoàng, nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên IPC

5. Bùi Xuân Đức, nguyên thành viên HĐQT IPC kiêm Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng

6. Trường Bảo Khánh, nguyên thành viên IPC

7. Trần Đăng Linh, nguyên Phó tổng giám đốc IPC, nguyên thành viên HĐQT Sadeco

8. Phạm Xuân Trung, nguyên Phó tổng giám đốc IPC

9. Phùng Đức Trí, nguyên Phó tổng giám đốc IPC

10. Đoàn Thị Minh Trang, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch IPC

11. Lương Chí Cường, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch IPC

12. Trần Mạnh Khôi, nguyên Trưởng ban Kiểm sát Sadeco

13. Đoàn Minh Lý, nguyên thành viên Ban Kiểm sát Sadeco

14. Lâm Văn Tuấn, nguyên thành viên Ban Kiểm sát Sadeco

15. Nguyễn Hữu Thành, nguyên thành viên HĐQT Sadeco

16. Phạm Nhật Vinh, nguyên thành viên HĐQT Sadeco

17. Trần Trung Việt, nguyên thành viên HĐQT Sadeco, nguyên Tổng giám đốc IPC

18. Huỳnh Phước Long, nguyên thành viên HĐQT Sadeco

Bài liên quan
Lý do Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng làm đơn từ nhiệm
Một lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM cho biết đơn xin từ nhiệm của ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op sẽ được giải quyết theo quy trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM lên tiếng về việc bắt Tất Thành Cang, Diệp Dũng