Hoàng gia Anh có không ít tai tiếng trong 20 năm qua nhưng không hề hấn gì. Mặc dù vậy, tình bạn của hoàng tử Andrew - con trai thứ 2 của nữ hoàng Elizabeth II - và tỉ phú ấu dâm Jeffrey Epstein được xem là vụ bê bối tồi tệ nhất mà hoàng gia Anh phải đối mặt trong thế kỷ 21.

Toàn cảnh vụ bê bối tồi tệ nhất của hoàng gia Anh trong thế kỷ 21

Chí Thiện | 26/11/2019, 07:04

Hoàng gia Anh có không ít tai tiếng trong 20 năm qua nhưng không hề hấn gì. Mặc dù vậy, tình bạn của hoàng tử Andrew - con trai thứ 2 của nữ hoàng Elizabeth II - và tỉ phú ấu dâm Jeffrey Epstein được xem là vụ bê bối tồi tệ nhất mà hoàng gia Anh phải đối mặt trong thế kỷ 21.

Ngày 20.11, điện Buckingham thông báo hoàng tử Andrew, có tước vị công tước xứ York, sẽ “rút khỏi nghĩa vụ hoàng gia lâu dài”. Động thái này diễn ra sau khi cuộc phỏng vấn với đài BBC của hoàng tử Andrew vấp phải chỉ trích gay gắt từ công chúng. Đây là lần đầu tiên một thành viên của hoàng gia Anh từ chối nghĩa vụ công kể từ khi vua Edward VIII thoái vị vào năm 1936.

Nữ hoàng Elizabeth II và hoàng tử Andrew

"Trong những ngày qua, tôi đã nhận ra các tình huống nảy sinh từ mối quan hệ trước đây giữa tôi với Jeffrey Epstein đã gây ra xáo trộn lớn cho công việc của gia đình mình cũng như công việc của nhiều tổ chức và hội nhóm từ thiện mà tôi tự hào được hỗ trợ", hoàng tử Andrew viết trong thông cáo. “Chính vì thế, tôi đã hỏi nữ hoàng rằng liệu tôi có thể rút khỏi các nghĩa vụ đối với thần dân một cách lâu dài hay không, và bà đã đồng ý".

Hoàng tử Andrew có vẻ tự nguyện, nhưng theo nhiều nguồn tin, nữ hoàng Elizabeth II và anh trai ông đã mạnh tay can thiệp. Theo tờ Daily Telegraph, thái tử Charles rất có thể sẽ loại vĩnh viễn em trai của mình ra khỏi danh sách các thành viên hoàng gia có khả năng thực hiện nhiệm vụ công ngay khi lên ngôi. Tiệc sinh nhật lần thứ 60 của hoàng tử Andrew dự kiến được tổ chức hoành tráng vào năm sau cũng sẽ biến thành tiệc thân mật trong gia đình.

Dưới đây là toàn cảnh vụ việc:

Tháng 6.2008: Tỉphú người Mỹ Jeffrey Epstein bị phán tội quan hệ với trẻ em vị thành niên, lãnh án 18 tháng tù và bị FBI liệt vào danh sách tội phạm tình dục.

Năm 2010: Hoàng tử Andrew bị bắt gặp ghé thăm nhà riêng của Jeffrey Epstein bất chấp tin đồn mạng lưới mại dâm của vị tỉ phú này có dính tới nhiều nhân vật nổi tiếng.

Hoàng tử Andrew và Jeffrey Epstein vào năm 2010

Tháng 3.2011: Mối quan hệ giữa hoàng tử Andrew và Jeffrey Epstein ngày càng vấp phải nhiều phản đối. Sarah Ferguson - cựu nữ công tước xứ York - tiết lộ chồng cũ của mình đã dàn xếp để Epstein trả một phần nợ cho bà. Tờ Daily Telegraph tiết lộ đây chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc ghé thăm vào năm 2010 tại thành phố New York. Vài tháng sau, hoàng tử Andrew bất ngờ rút lui khỏi vai trò đại diện đặc biệt của Vương quốc Anh về thương mại quốc tế và đầu tư.

Virginia Roberts

Năm 2015: Một phụ nữ tên Virginia Roberts đã cáo buộc Jeffrey Epstein cùng đồng bọn gồm Công tước xứ York, “một cựu thủ tướng” và Alan Dershowitz về hành vi quấy rối tình dục. Roberts cho biết Epstein đã trả cho cô 10.000 USD để quan hệ với hoàng tử Andrew. Tổng cộng, họ đã 3 lần ân ái với nhau: một lần trong chuyến đi đến London khi Roberts vừa tròn 17 tuổi, một lần ở New York và một lần ở một bãi biển tư nhân thuộc vùng Caribbean.

Roberts nói rằng cô buộc phải quan hệ với hoàng tử Andrew vì lo sợ tầm ảnh hưởng của Epstein: “Tôi có thể bị giết hoặc bắt cóc”. Tuy nhiên, các cáo buộc này chưa từng được đưa ra tòa xét xử mà chỉ dừng lại ở phần khai khẩu cung. Điện Buckingham và hoàng tử Andrew phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Tháng 8.2019: Jeffrey Epstein tự sát trong nhà giam.

Ngày 16.11.2019: Cuộc phỏng vấn của đài BBC với hoàng tử Andrew ghi hình tại điện Buckingham được phát sóng. Ông tiết lộ lần đầu gặp Epstein là vào năm 1999 thông qua một người bạn lâu năm - nhà hoạt động xã hội Ghislaine Maxwell. Hoàng tử Andrew nói rằng mối quan hệ với Epstein đã mang đến cho mình nhiều lợi ích, do đó không hối hận vì đã làm bạn với ông ta. Thế nhưng, hoàng tử Andrew thừa nhận “đã có quyết định sai vì đến nhà riêng của Epstein vào năm 2010” và khẳng định không hay biết gì về đường dây mại dâm.

Hoàng tử Andrew phủ nhận việc quen biết Virginia Roberts bất chấp trên mạng xã hội đang lan truyền một tấm ảnh chụp lại cảnh ông quàng tay qua eo Roberts vào năm 2010.

Sau ngày 16.11: Mặc dù hoàng tử Andrew và hoàng gia Anh hài lòng với cuộc phỏng vấn, thế nhưng phản ứng từ phía công chúng thì cực kỳ tệ hại. Họ cho rằng ông không hề thể hiện lòng cảm thông với các nạn nhân mà còn luyến tiếc mối quan hệ đầy mùi kim tiền với tỉ phú đã khuất. Nhiều tờ báo lớn đã so sánh vụ bê bối lần này ngang bằng với cái chết của công nương Diana vào cuối thập niên 1990. Kate Maltby của kênh CNN đã gọi cuộc phỏng vấn của hoàng tử Andrew là một “cơn ác mộng PR và một trò cười cho cả nước”.

Nhiều tổ chức từ thiện, trường đại học và công ty đang hợp tác với hoàng tử Andrew đã đơn phương cắt đứt hợp đồng hoặc rút hình ảnh của ông ra khỏi chiến dịch quảng cáo.

Ngày 20.11: Hoàng tử Andrew tuyên bố rút khỏi các nhiệm vụ công của hoàng gia.

Ngày 24.11: Thêm một phụ nữ khác tên Johanna Sjoberg (39 tuổi) cáo buộc hoàng tử Andrew từng sàm sỡ mình năm 2001 và đồng ý ra làm chứng với FBI.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
7 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh vụ bê bối tồi tệ nhất của hoàng gia Anh trong thế kỷ 21