Những ngày này, trên nhiều con đường tại TP.HCM nhan nhản các bảng hiệu huy động lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Nhiều nơi đề bảng khá thu hút: “Lãi suất 7,5%/năm”. Nhưng thực hư thì sao?

Tôi đi tìm... lãi suất cao

DDVN | 19/04/2016, 16:46

Những ngày này, trên nhiều con đường tại TP.HCM nhan nhản các bảng hiệu huy động lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Nhiều nơi đề bảng khá thu hút: “Lãi suất 7,5%/năm”. Nhưng thực hư thì sao?

Muôn mặt lãi suất

Tại phòng giao dịch Phan Xích Long (P.2, Q.Phú Nhuận) của ngân hàng V., lãi suất tiền gửi 1 tháng là 4,8%/năm, 2 tháng là 5%/năm,3 tháng là 5,2%/năm, 6 tháng là 5,5%/năm. Lãi suất niêm yết hiện tại của ngân hàng H. kỳ hạn 1 tháng là 5,1%/năm, 3 tháng là 5,2%/năm, 6 tháng là 5,9%/ năm, 12 tháng là 7,0%/năm. Trong trường hợp khách hàng là VIP, họ có thể được cộng thêm lãi suất tiền gửi 0,15%/năm. Vì đầu tư vào bất động sản sợ tình trạng “bong bóng” nên nhiều người hiện có xu hướng chọn cách gửi tiền đồngViệt Nam vào quỹtiết kiệm để lấy lãi. Họ xem đây là kênh trú ẩn an toàn. Một số người hay chọn kênh trú ẩn an toàn là kỳ hạn trung (6 tháng) hoặc dài hạn (12 tháng). Phòng giao dịch Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận) của ngân hàng A. huy động kỳ hạn 6 tháng với lãi suất là 5,3%/năm.

Trong kỳ hạn này, huy động vào loại cao phải kể đến ngân hàng S. khi huy động lên tới 6,5%/năm + 0,1% khuyến mãi. Một số chi nhánh khác của ngân hàng này còn huy động tới 6,65%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng. Ngân hàng ngoài quốcdoanh này cũng có nhiều chiêu cạnh tranh với các ngân hàng khác khi tặng khách hàng mũ bảo hiểm, áo mưa, lịch năm mới khi “thượng đế” đến làm sổ tiết kiệm. Tại “phố” ngân hàng ở giao lộ Hàm Nghi - Pasteur (Q.1), NCB (Ngân hàng Quốc Dân) huy động lãi suất cao nhất là 7,5%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Tương tự, một số chi nhánh của Eximbank (Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam), SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn) huy động lãi suất dài hạn này là 7,25%/năm... Như vậy, thực chất việc áp dụng lãi suất lên tới 7,5%/năm là cá biệt khi một số ngân hàng huy động tiền gửi chỉ áp dụng cho dài hạn (12 tháng trở lên), chứ không áp dụng cho kỳ ngắn hạn (1-3 tháng).

Đủ chiêu khuyến mãi

Sự xuất hiện của hàng loạt phòng giao dịch, hàng chục ngân hàng lớn nhỏ với bảng hiệu rầm rộ đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Chị Bùi Thị Thu Thủy (40 tuổi, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) cho biết: “Năm ngoái, tôi mua mấy chỉ vàng từ tiền tiết kiệm hằng tháng nhưng trước Tết cần tiền trang trải nên bán ra và đều bị lỗ nặng. Mua vàng để trong nhà không những lo bị trộm cắp “viếng thăm” mà còn canh cánh bên lòng lỗ lãi. Trong khi đó, gửi tiền tiết kiệm thì có người giữ giùm, hằng tháng lại có lãi dù không nhiều như trước kia”.

Có tâm lý e ngại khi tham gia “lướt sóng” vàng như chị Thủy, một số người đành gửi tiết kiệm. Nắm bắt tâm lý này, nhiều ngân hàng tung ra đủ chiêu như khuyến mãi, tặng quà tặng “rất kêu” để thu hút tiền gửi sau Tết, vốn là thời điểm mà nhiều ngân hàng đang “khát tiền tươi” để cho vay ra. Tại ngân hàng H., nhiều người choáng ngợp khi hàng loạt tờ rơi quảng cáo, thông tin trên báo, băng rôn là “gửi tiền tiết kiệm, nhận quà liền tay”. Chẳng hạn, gửi từ 60 triệu đồng trở lên, khách hàng được rút thăm phiếu may mắn để nhận quà tặng. Đó là những bộ tách rót trà, tô, ly của một thương hiệu sứ nổi tiếng. Trước cửa ngân hàng còn trưng rất nhiều sản phẩm nói trên mà khách hàng lầm tưởng sẽ thuộc về mình. Cùng với chiêu cào thẻ trúng giải, nhiều ngân hàng còn quay trúng thưởng trong 1 tháng hoặc 1 quý.

Tại ngân hàng V. (chi nhánh Q.2), khi khách gửi 100 triệu đồng là được cấp 1 mã số dự thưởng. Nếu gửi 700-800 triệu thì đương nhiên sẽ được cấp 7-8 mã số dự thưởng. Giải thưởng ở đây rất lớn khi được công bố cuối kỳ, nào là xe ô tô Honda Civic giá hơn 1 tỉ đồng, giải tiếp theo là vài cây vàng SJC, giải 3 thì 1 chỉ vàng SJC… Vì mong muốn đoạt giải mà nhiều người gửi tiền tham gia ngay. Họ còn ham hố khi gửi cả tỉ đồng tiết kiệm mà không chút mảy may, phía ngân hàng thông báo khách hàng gửi 1 tỉ đồng đã trúng giải khuyến khích trị giá… 200 ngàn đồng. Anh Nguyễn Văn Trung (45 tuổi, trưởng phòng một ngân hàng lớn tại TP.HCM) chia sẻ: “Nhiều ngân hàng luôn có đủ hình thức để thu hút vốn. Đối với ngân hàng mạnh thì nguồn tiền dồi dào, không cần khuyến mãi.Nhưng ngân hàng ngoài quốc doanh thì thường là phải khuyến mãi liên tục trong năm thì mới thu hút được tiền”.

Trong khi đó, anh Trung e ngại khi nói về giải thưởng quay mã số trúng thưởng hay cách phát phiếu cào may mắn vì rất hiếm người trúng, còn lại là… “trúng gió độc”. Anh Trung khuyến cáo nếu muốn “ăn chắcmặc bền” thì người dân nên hưởng lãi suất cố định, không nên tham gia chương trình nếu không tin tưởng vì có thể sẽ bị trừ thẳng vào lãi suất thực nhận.

Lời khuyên của nhà băng

Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank) cho rằngkhách hàng cần cân nhắc các điều kiện kèm theo (nếu có) của các ngân hàng khi gửi tiền. Đặc biệt, khách hàng không nên rút trước hạn các khoản tiền gửi hiện tại để đi gửi lại tại các ngân hàng có lãi suất cao hơn, vì khi rút trước hạn, khách hàng chỉ được hưởng lãi không kỳ hạn.

Thêm nữa, khách hàng sẽ được hưởng nhiều tiện ích hơn khi gửi tiền tại các ngân hàng có nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ, hoặc có nhiều tiện ích gắn kèm với sản phẩm tiền gửi. Phó giám đốc một ngân hàng thương mại tại Q.1 cho biếtngân hàng có đủ nguồn thanh khoản trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc một số ngân hàng bạn đang tăng lãi suất buộc ngân hàng này cũng phải tăng theo để giữ chân “thượng đế”, chứ không phải thiếu vốn. Để cạnh tranh và thu hút tiền gửi, trong năm qua nhiều ngân hàng đã thay đổi logo thương hiệu, xây dựng nhiều cơ sở mới, thực hiện tái cấu trúc…

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh lãi suất làm khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn.Bà Nguyễn Thị Huệ (60 tuổi, ngụ Q.7, một khách hàng) nhận xét: “Việc có quá nhiều ngân hàng làm cho người dân còn không biết tên đầy đủ của ngân hàng đó là gì.Vì có vốn nhàn rỗi nên tôi hay chọn ngân hàng nào có lãi suất huy động cao để gửi tiết kiệm. Trước đây, có ngân hàng huy động lãi suất lên tới 12-14%/ năm còn mặt bằng hiện nay chỉ bằng phân nửa. Tuy nhiên, khi người dân hưởng lãi thấp hơn thì đối tượng tiếp cận vay như doanh nghiệp chẳng hạn sẽ trả lãi thấp hơn. Điều này giúp ích cho việc phát triển kinh tế ổn định”.

Như vậy, một số ngân hàng có quá nhiều chiêu trò để thu hút tiền gửi. Vấn đề là khách hàng nên cân nhắc kỹnếu không muốn bị thất bại trong các chương trình khuyến mãi nở rộ như nấm sau mưa hiện nay. Trước khi gửi tiền nên hỏi rõ cách thức tham gia chương trình rút thăm hoặc khuyến mãi, lãi suất có thấp hơn lãi suất thực gửi không. Có như vậy, quyền lợi mới được đảm bảo.

Hòa An/Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan
Vụ lừa đảo hơn 171 tỉ đồng ở Nhơn Trạch: Tiền được chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng
Ngày 15.5, trong hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã nhắc đến vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 170 tỉ đồng ở huyện Nhơn Trạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôi đi tìm... lãi suất cao