Chiều ngày 24.5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã lên tiếng về vụ việc khách du lịch Úc tố tour du lịch thăm quan Vịnh Hạ Long không đúng như quảng cáo gây bức xúc đối với khách du lịch người Úc.

Tổng Cục Du lịch yêu cầu phải xử lý nghiêm đơn vị cung cấp dịch vụ kém cho du khách Úc

Hải Yến | 25/05/2018, 07:28

Chiều ngày 24.5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã lên tiếng về vụ việc khách du lịch Úc tố tour du lịch thăm quan Vịnh Hạ Long không đúng như quảng cáo gây bức xúc đối với khách du lịch người Úc.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho hay, Cục đã nhận được những thông tin các báo phản ánh tàu Hoàng Phương 16 (Hải Phòng) đưa 7 du khách nước ngoài đi tham quan khu vực Rặng Dừa (Hạ Long) cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không như quảng cáo và bán chương trình tour cho nhóm du khách Úc này. Sau đó nhóm này về nước đăng tải thông tin và hình ảnh phản ánh chất lượng dịch vụ, thái độ, đánh giá của họ khiến dư luận quan tâm.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Bộ VHTT-DL đã có công văn gửi tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh yêu cầu các tỉnh liên quan phải xử lý nghiêm trường hợp này. “Tổng Cục Du lịch yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên hệ xin lỗi nhóm du khách và có biện pháp để khắc phục sự cố. Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp tổng kiểm tra rà soát lại các phương tiện chở khách du lịch trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ".

Tàu Hoàng Phương 16 đang bị cơ quan chức năng giữ lại để xử lý

Tại cuộc gặp gỡ báo chí,Ông Tuấn cũngkhẳng định: “Sự việc đã xảy ra đối với du khách Úc là cá biệt, làm ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của chúng tôi là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”

Trước câu hỏi, hiện tại, Bộ VHTT-DL đã xử lý và giải quyết như thế nào trước sai phạm của tàu Hoàng Phương 16, biển đăng kiểm HP4686. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, bước đầu đã đình chỉ, thu hồi giấy đăng kiểm và tạm giữ phương tiện đối với tàu Hoàng Phương. Đồng thời đề nghị địa phương yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên hệ xin lỗi du khách, có biện pháp khắc phục sự cố đền bù cho nhóm du khách.

Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng đang điều tra và sẽ có kết luận sớm nhất và căn cứ vào mức độ vi phạm để có hình thức theo đúng quy định xử phạt mức tối đa. Với câu hỏi, làm sao để phân định được ranh giới giữa vùng biển giữa Cát Bà – Hải Phòng và Hạ Long - Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tuấn nói: “Hạ Long và Cát Bà có ranh giới hành chính trên biển. Trên bản đồ xác định rất rõ nhưng trên thực địa thì mênh mông biển nước. Nếu không phải là người quản lý chuyên môn như ban quản lý Vịnh Hạ Long thì ngay người dân ở đó cũng khó xác định được ranh giới nằm ở đâu.

Lợi dụng thực tế đó, có một số phương tiện như tàu Hoàng Phương đã neo đậu tàu của mình ở trên vùng giáp ranh Hạ Long – Cát Bà. Ở vị trí đó thì Hạ Long và Cát Bà cũng không quản lý đến. Rõ ràng rằng với tình hình như thế, cần phải có giải pháp khắc phục tình trạng này, phối hợp chặt chẽ giữa Quảng Ninh, Hải Phòng. Đây là tồn tại thực tế chúng ta cần khắc phục”.

Cũng tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Gia Thái, chánh thanh tra Bộ VHTT-DL chia sẻ, sáng 24.5 Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội lập biên bản với đại lí lữ hành thừa nhận bán tua cho nhóm du khách Úc. Đơn vị này không có hợp đồng với bên tổ chức chương trình, thanh tra Sở Hà Nội phối hợp với Hải Phòng làm rõ sai phạm, bước đầu đại lí du lịch có trụ sở tại Ngõ Huyện “chấp nhận ký vào biên bản vi phạm hành chính”.

Bên cạnh đấy, ông Thái cũng thông tin chủ tàu Hoàng Phương 16 trước đó có biển kiểm soát là QN-2040, nhưng khi bán cho chủ khác để hoạt động ở Cát Bà vào tháng 8.2017 thì đổi biển thành HP- 4686. Tuy nhiên, chủ tàu lại chưa tháo biển mang tên đội tàu Hoàng Phương. Ngày 21.5, tàu du lịch Hoàng Phương 16 đã bị cơ quan chức năng Hải Phòng cấm đưa đón khách du lịch tại Cát Bà và xem xét xử phạt mức hành chính cao nhất đối với chủ tàu này.

Trước đó, Lynne Ryan, nữ du khách người Úc cuối tuần trước đã đưa lên trang facebook cá nhân về chuyến đi mà cô gọi là “cơn ác mộng” trên tàu du lịch Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP- 4686, hành trình 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam). Chất lượng dịch vụ trên tàu khác xa với những hình ảnh quảng cáo mà nhóm khách này thấy trước đó tại một văn phòng du lịch ở Hà Nội. Nhóm khách Úc mua tour với giá 100 USD/người. Theo phản ánh của Lynne Ryan, điều hòa trong phòng bị hỏng, bồn cầu tắc, bánh mỳ cho bữa sáng bị mốc, tường bong từng mảng, trong phòng có cả gián và chuột...

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Cục Du lịch yêu cầu phải xử lý nghiêm đơn vị cung cấp dịch vụ kém cho du khách Úc