Theo Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện từ thứ hai (3.6).
Thị trường và chính sách

Tổng giám đốc BIDV: Bán vàng không vì mục tiêu lợi nhuận

Tuyết Nhung 30/05/2024 14:12

Theo Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện từ thứ hai (3.6).

Để đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán trực tiếp tới người mua. Ngày 30.5, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề này.

web.jpg
BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng, trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội

Theo ông Lâm, việc NHNN thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại để các ngân hàng này bán trực tiếp tới người dân là chủ trương đúng đắn. Ngân hàng BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, giá bán vàng hằng ngày, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng với NHNN.

Ông Lâm thông tin thêm: Việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu từ thứ hai (3.6). Về địa điểm, ngân hàng sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu...). Trước mắt là triển khai tại TP.HCM và Hà Nội.

Ngày 3.6, NHNN thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại của nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

"Giá bán vàng miếng sẽ được công bố trên wesite chính thức của các ngân hàng thương mại để người dân tiện theo dõi. Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới", Tổng giám đốc BIDV cho hay.

NHNN yêu cầu 4 ngân hàng thương mại nhà nước khẩn trương ban hành các văn bản liên quan đến quy trình giao nhận, mua bán vàng miếng; hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng với NHNN; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng.

Các ngân hàng tham gia bán vàng phải công khai giá bán trên website và chỉ bán trực tiếp cho người dân, không bán cho các tổ chức và các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đồng thời các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo hằng ngày về lượng vàng đã bán ra, lượng vàng tồn kho, giá bán... tới NHNN; cử cán bộ đầu mối tham gia tổ điều hành can thiệp thị trường của NHNN nhằm thống nhất trong việc phối hợp can thiệp thị trường vàng; thực hiện chế độ hóa đơn điện tử và báo cáo về công tác phòng chống rửa tiền...

"Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững. Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi mua bán vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình", Phó thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng khẳng định.

Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc
1 giờ trước Sự kiện
Ngay sau khi tới thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 30.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc BIDV: Bán vàng không vì mục tiêu lợi nhuận