TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra tình trạng kinh doanh hóa chất Kim Biên và nếu phát hiện các đối tượng kinh doanh hóa chất nhập lậu, hết hạn sử dụng, các loại hóa chất cấm, độc hại sẽ xử lý triệt để.

Tổng thanh kiểm tra kinh doanh hóa chất tại 'chợ tử thần' Kim Biên

Phan Diệu | 09/05/2016, 18:26

TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra tình trạng kinh doanh hóa chất Kim Biên và nếu phát hiện các đối tượng kinh doanh hóa chất nhập lậu, hết hạn sử dụng, các loại hóa chất cấm, độc hại sẽ xử lý triệt để.

Ngày 9.5, theo thông tin từUBND TP.HCM, cơ quan nàyđã có công văn chỉ đạo UBND quận5về việc vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên ký cam kết không vi phạm các quy định trong kinh doanh thương mại và hóa chất. Đối với các điểm lưu trữ, sang chiết hóa chất trái phép, cơ quan này sẽ xử lý triệt để.

TP.HCM giao Sở Công Thương hỗ trợ công tác chuyên môn cho lực lượng kiểm tra, cung cấp thông tin và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động hóa chất sử dụng trong công nghiệp, hóa chất là tiền chất sử dụng trong công nghiệp, hóa chất sử dụng trong các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng...

Công an TP.HCM tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh hóa chất nhập lậu, hết hạn sử dụng, các loại hóa chất cấm, độc hại.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tăng cường công tác quản lý địa bàn; đồng thờilập danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu kinh doanh các loại hóa chất, trọng tâm là các điểm chứa trữ tại địa bàn các quận 5, 6, 8, 11, 12, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Sở Y tế được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực dược, thực phẩm, phụ gia chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế cũng không bán các loại hóa chất thuộc lĩnh vực ngành nghề của mình cho đối tượng sử dụng, tiêu thụ trái phép.

Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra quản lý hóa chất sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản và thực phẩm. Sở này cũng cần thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền đến các tổ chức sản xuất, kinh doanh hóa chất trong ngành hóa chất bảo vệ thực vật...

Trong quá trình thanh kiểm tra nếu phát hiện sai phạm, các cơ quan quản lý cùng phối hợp để xử lý nghiêm. Sau mỗi quý, Chi cục Quản lý thị trường phải gửi báo cáo cho Thành ủy và UBND TP.HCM.

Chợ Kim Biên hiện được mệnh danh là “chợ tử thần” bởi chợ này bán hóa chất độc hại sử dụng trong công nghiệp cũng như các loại hương liệu, chất tạo màu… lớn nhất ở Sài Gòn. Những loại hóa chất ở đây lại được người mua sử dụng trong thực phẩm dùng hằng ngày và rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Trước đó, cuối tháng 5.2016, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra khu vực bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên, thế nhưng không phát hiện ra sai phạm nào.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thanh kiểm tra kinh doanh hóa chất tại 'chợ tử thần' Kim Biên