Bất chấp việc hàng trăm ngàn người Algeria xuống đường phản đối 2 tuần qua, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vẫn sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Tổng thống Algeria ra tranh cử nhiệm kỳ 5, hàng trăm ngàn người biểu tình

Hà Ngọc Bách | 04/03/2019, 07:03

Bất chấp việc hàng trăm ngàn người Algeria xuống đường phản đối 2 tuần qua, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vẫn sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, nói rằng nếu được bầu làm Tổng thống Algeria nhiệm kỳ thứ 5 trong cuộc bầu cử vào tháng 4 tới, ông Bouteflika sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sớm để "về hưu".

Ông Abdelaghani Zaalane đã đưa ra thông báo này hôm 3.3, sau khi nộp đơn ứng cử thay cho ông Abdelaziz Bouteflika tại Hội đồng Hiến pháp Algeria.

Trước đó, người đứng đầu ủy ban bầu cử Algeria nói rằng tất cả các ứng cử viên tranh chức tổng thống phải chính thức đăng ký trực tiếp.

Dù vậy, Tổng thống Bouteflika, 82 tuổi hiện đang ở Thụy Sĩ để "kiểm tra y tế thường xuyên" từ ngày 24.2 và vẫn đang nằm viện tại Bệnh viện Đại học Geneva. Ông Bouteflika rất ít xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông bị đột quỵ vào năm 2013.

Trong một bức thư, ông Bouteflika đã đề cập đến phong trào biểu tình lớn kêu gọi ông từ chức ngay lập tức và hòa bình mấy tuần qua.

"Tôi đã nghe những lời cầu xin của những người biểu tình và đặc biệt là hàng ngàn thanh niên đang hỏi về tương lai của đất nước chúng ta", ông Zaalane đọc thư được viết bởi ông Bouteflika trên truyền hình Algeria.

"Tôi cam kết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống sớm. Ngày đó sẽ được quyết định bởi một "hội nghị quốc gia" được thiết lập sau cuộc bỏ phiếu ngày 18.4. Tôi cam kết không trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử này", ông Bouteflika viết, đồng thời kêu gọi sửa đổi hiến pháp mới.

Theo Al-Jazeera nhiều người biểu tình cho hay họ không tin cam kết mới này của Tổng thống Bouteflika. Trong khi đó, cuộc biểu tình chống ông Bouteflika tại Algeria cuối tuần qua đã quy tụ được hơn 800.000 người xuống đường và hơn 180 người bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Algeria ra tranh cử nhiệm kỳ 5, hàng trăm ngàn người biểu tình