Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.3 nói rằng Triều Tiên sẽ có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, nhưng không có tương lai kinh tế nếu vẫn duy trì vũ vũ khí hạt nhân.

Donald Trump: Triều Tiên không có tương lai nếu vẫn bám hạt nhân

Hoàng Vũ | 03/03/2019, 16:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.3 nói rằng Triều Tiên sẽ có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, nhưng không có tương lai kinh tế nếu vẫn duy trì vũ vũ khí hạt nhân.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 28.2 đã kết thúc sớm sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Triều Tiên phải chịu để đổi lấy các bước đi nhằm từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Triều Tiên đều có ý định tiếp tục các cuộc đàm phán, nhưng chưa cho biết khi nào vòng đàm phán tiếp theo có thể diễn ra.

Trở về sau thượng đỉnh Mỹ - Triều,Tổng thống Trump đã nhấn mạnh triển vọng phát triển kinh tế của Triều Tiên phụ thuộc vào việc họ có đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa hay không.

"Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng về kinh tế nếu họ đạt được một thỏa thuận, nhưng họ sẽ không có tương lai kinh tế nếu còn sở hữu vũ khí hạt nhân", Reuters dẫn lời phát biểu của ông Trump tại hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) hôm 2.3.

Ông nói thêm rằng mối quan hệ của Mỹ với Triều Tiên dường như đang "rất, rất mạnh mẽ". Tổng thống Trump còn cho biết ông đang cố gắng duy trì một sự cân bằng tinh tế nhằm“dỗ dành” Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Một số nhà quan sát tin rằng hành động của ông Trump đáng ghi nhận vì đã từ chối bị cuốn vào một thỏa thuận bất lợi. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắngsau đó cũng bị chỉ trích vì ca ngợi sự lãnh đạo của Chủ tịch Triều Tiênvà chấp nhận lời khẳng định của ông Kim rằngkhông biết về cách đổi xử với Warmbier - một sinh viên người Mỹ, tử vong sau 17 tháng bị giam tại một nhà tù ở Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triềulần 2 kết thúc, Triều Tiên vẫn sở hữu một kho vũ khí bao gồm 20 đến 60 đầu đạn hạt nhân mà nếu được gắn phi đạn đạn đạo xuyên lục địa, có thể đe dọa đến Mỹ.

Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hoàn toàn, có thể được kiểm chứng và không thể đảo ngược trước khi chế tài trừng phạt được dỡ bỏ, một lập trường mà Bình Nhưỡng đã lên án mạnh mẽ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump: Triều Tiên không có tương lai nếu vẫn bám hạt nhân