Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức "tuyên chiến" với tòa án Mỹ sau khi Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 (San Francisco) đã từ chối khôi phục lại lệnh cấm nhập cảnh của ông.

Tổng thống Donald Trump 'tuyên chiến' với Tòa phúc thẩm liên bang

Hà Ngọc Bách | 10/02/2017, 13:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức "tuyên chiến" với tòa án Mỹ sau khi Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 (San Francisco) đã từ chối khôi phục lại lệnh cấm nhập cảnh của ông.

Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đưa ra phán quyết của mình vì cho rằng chính quyền của ông Trump không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào thể hiện an ninh quốc gia đang bị đe dọa, nguyên nhân chính được viện dẫnđể ký lệnh cấm nhập cảnh.

Ngay lập tức, ông Trump đã đưa ra thông điệp không chấp nhận phán quyết của Tòa phúc thẩm liên bang và sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

"Hãy gặp lại nhau tại tòa, an ninh quốc gia của chúng ta đang bị đe dọa!", ông Trump viết trên trang TwitterFacebook cá nhân của mình.

Các tiểu bang Washington và Minnesota đã “thách thức” quyết định của ôngTrump, làm dấy lên các cuộc biểu tình và sự hỗn loạn ở Mỹ sau khi sắc lệnh được banhành. Hai bang này cho rằng lệnh cấm của ông Trump đã vi phạm Hiến pháp trong việc bảo vệ chống lại sự kỳ thị tôn giáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trường học và công ty địa phương.

"Tóm lại, đây là một thắng lợi hoàn toàn của tiểu bang Washington. Chúng ta là một quốc gia tuân thủ luật pháp. Và như tôi đã nói, kể từ khi nước ta hình thành, pháp luật được áp dụng lên mọi công dân gồm cả Tổng thống Mỹ", ông Bob Ferguson Tổng chưởng lý bang Washington tuyên bố sau phán quyết của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9.

Chính quyền của ông Trump tuyên bố không cung cấp thông tin mật làm chứng lý cho quyết định cấm nhập cảnh của mình tới Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 vì tòa không đủ thẩm quyền. Đáp lại, Các thẩm phán phản đối rằng "tòa án vẫn thường xuyên nhận được thông tin mật bị niêm phong".

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh ngày 27.1 nhằm tạm thời cấm nhập cảnh với người đến từ 7 nước Hồi giáo lớn, gồm Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen trong 90 ngày, với người tị nạn trong 120 ngày và vô thời hạn với người tị nạn Syria. Tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng với các công dân thuộc nhóm tôn giáo thiểu số tại các quốc gia này.

Quyết định của ông Trump đã khiến cho khoảng 60.000 visa nhập cảnh vào Mỹ bị hủy bỏ và xảy ra nhiều câu chuyện thương tâm khác.

Thiên Hà (theo La Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump 'tuyên chiến' với Tòa phúc thẩm liên bang