Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã thể hiện thái độ bất cần trước các cuộc biểu tình lớn đòi ông từ chức. Ông cầm súng trường và mặc áo chống đạn khi bước xuống từ trực thăng trong khi người biểu tình tập trung gần đó.

Tổng thống Belarus thích cầm súng giữa làn sóng biểu tình

24/08/2020, 16:06

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã thể hiện thái độ bất cần trước các cuộc biểu tình lớn đòi ông từ chức. Ông cầm súng trường và mặc áo chống đạn khi bước xuống từ trực thăng trong khi người biểu tình tập trung gần đó.

Ông Lukashenko - Ảnh: Internet

Vào Chủ nhật 23.8, ngày thứ 15 của cuộc biểu tình lớn nhất và kiên định nhất ở Belarus từ ​​trước đến nay, đám đông khoảng 200.000 người đã tập hợp tại một quảng trường ở thủ đô Minsk để thể hiện thái độ chống lại Lukashenko, bất chấp những lời cảnh báo. Sau đó, họ tuần hành đến một cuộc mít tinh khác và tiếp cận Dinh Độc Lập, nơi ở làm việc của tổng thống.

Đoạn video từ hãng thông tấn nhà nước Belta cho thấy một chiếc trực thăng của chính phủ hạ cánh xuống sân bay và ông Lukashenko đang cầm trên tay thứ có vẻ là một khẩu súng trường tự động kiểu Kalashnikov. Không rõ súng có lên đạn chưa nhưng hình ảnh đó cho thấy rằng Lukashenko tỏ rõ thái độ không khoan nhượng.

Các đường phố xung quanh Quảng trường Độc lập đã chuyển sang màu đỏ và trắng khi những người biểu tình mang theo cờ thể hiện sự phản đối của họ đối với Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994.

Vaessen cho biết cùng với cảnh sát chống bạo động, hàng chục xe tải quân sự chở binh sĩ cũng đã tiến vào trung tâm thủ đô.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy quân đội được triển khai ngay tại trung tâm Minsk. Có rất nhiều lo ngại rằng sẽ có đàn áp bạo lực nhưng điều đó không ngăn cản mọi người lùi bước. Vaessen nói thêm rằng những người biểu tình cho biết "họ không còn sợ hãi nữa".

Lãnh đạo phe đối lập Belarus, Svetlana Tikhanovskaya cho biết người dân đất nước của bà đã thay đổi và sẽ không chấp nhận Lukashenko nữa.

Bà Tikhanovskaya đã chạy sang nước láng giềng Lit-va với lý do lo ngại về an toàn, cho biết Lukashenko nên "rời đi" và "điều đó tốt hơn cho mọi người".

"Sớm muộn gì ông ta cũng sẽ phải rời đi. Điều đó tốt hơn cho mọi người. Sẽ tốt hơn cho đất nước nếu điều đó xảy ra trong thời gian sớm nhất", nữ lãnh đạo 37 tuổi tuyên bố. "Người dân Belarus đã thay đổi. Họ sẽ không bao giờ chấp nhận những nhà cầm quyền cũ".

Bà Tikhanovskaya có vẻ được châu Âu hậu thuẫn. Liên minh châu Âu đã bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống mà 80% phiếu bầu cho Lukashenko. Khối cũng hứa sẽ trừng phạt những người Belarus chịu trách nhiệm về gian lận phiếu bầu và cuộc đàn áp sau bầu cử khiến gần 7.000 người bị bắt. Minsk cũng chịu những cáo buộc về tra tấn và giam giữ người vô tội vạ.

Lukashenko đã thẳng thừng gạt bỏ những lời kêu gọi từ chức, bác bỏ khả năng tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới. Đồng thời, Lukashenko chỉ thị các lực lượng an ninh hành động để dập tắt tình trạng bất ổn và canh phòng biên giới nghiêm ngặt. Đối với lực lượng công nhân tham gia đình công, Lukashenko đã đe dọa đóng cửa các nhà máy.

Cuộc kiểm tra quân sự của ông Lukashenko vào cuối tuần này cũng được là động thái “bất thường những dễ hiểu”. Thường việc tập trận được diễn ra cuối tháng 8 nhưng giờ là lúc ông Lukashenko thích cầm súng sớm hơn cho an tâm.

Trong khi đó, Nga vẫn có thái độ nghiêng hẳn về phía ông Lukashenko. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc các thành viên đối lập Belarus đã rời bỏ đất nước trong các cuộc biểu tình gần đây là tìm để cách "đổ máu"

Ông Lavrov hôm Chủ nhật cho biết sẽ không thể chứng minh Lukashenko không thắng cử trong trường hợp không có các quan sát viên quốc tế. Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Moscow kêu gọi khởi động một cuộc đối thoại thực sự rộng rãi ở Belarus.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus thích cầm súng giữa làn sóng biểu tình