Tổng thống Joe Biden đã đến thị sát nỗ lực cứu trợ ở Houston sau trận bão tuyết lịch sử.

Tổng thống Biden thăm Texas

Đan Thuỳ | 27/02/2021, 09:23

Tổng thống Joe Biden đã đến thị sát nỗ lực cứu trợ ở Houston sau trận bão tuyết lịch sử.

Ngày 26.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân đã bay đến Houston. Tại đây, ông gặp Thống đốc Texas Greg Abbott và Thị trưởng Houston Sylvester Turner để trao đổi về tình hình khắc phục hậu quả sau bão tuyết, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên Biden và phu nhân Jill thăm Texas kể từ khi bang này rơi vào trận bão tuyết khắc nghiệt. Hàng triệu người đã bị mất điện và mất nguồn nước đảm bảo khi giá rét bất thường diễn ra trong 10 ngày tháng này.

159a0f25-f852-4b82-bff0-579ee90223df-afp_afp_93v6ch.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân đến thăm Texas - Ảnh: Gettyimages

“Các bạn đang triển khai rất tuyệt ở đây, có thể là tốt nhất cả nước”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các nhân viên tại Trung tâm Điều hành Khẩn cấp ở Houston. “Các bạn đang cứu mạng người. Như mẹ tôi thường nói, các bạn đang làm công việc của Chúa”.

Trận bão tuyết bắt đầu từ hôm 14.2 khiến nhiệt độ ở Texas xuống thấp kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà cửa và các cơ sở kinh doanh. Hàng triệu người không có điện hoặc nước sạch trong nhiều ngày, và hơn 20 người thiệt mạng.

b15b7faa-a25e-43a4-827c-887f48d24ae2-ap_biden_1.jpg

Biden cũng đến Ngân hàng Thực phẩm Houston, nơi phục vụ hơn một triệu người khắp đông nam Texas. Bà Jill đã giúp đóng gói các hộp yến mạch ăn liền và đào. Chúng tôi ở đây để trợ giúp, vì vậy hãy để chúng tôi làm việc!, bà nói.

Tổng thống sau đó thăm một trung tâm tiêm vaccine COVID-19 liên bang để thúc đẩy nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng. Trung tâm có thể thực hiện 6.000 mũi tiêm mỗi ngày.

dd9398e8-1777-476d-9671-6e6a166372bb-afp_afp_93v7rm.jpg

Tuy nhiên, phó cố vấn an ninh quốc gia của ông, Elizabeth Sherwood-Randall, hôm 26.2 quy trách nhiệm cho chính quyền Texas vì không áp dụng các quy định quản lý năng lượng mà lẽ ra có thể giúp chính quyền ứng phó tốt hơn.Họ không có dự phòng về nguồn cung hoặc khả năng sản xuất mà họ cần phải có trong cuộc khủng hoảng này, bà nói.

a52edbb0-e50a-4924-b7c9-329c5e647083-afp_afp_93v84k.jpg
Ông Joe Biden đến thăm Ngân hàng thực phẩm Houston - Ảnh: Gettyimages

Trong suốt 10 ngày, bang Texas phải hứng chịu cái rét kéo dài bất thường. Mức tiêu thụ điện tăng mạnh, trong khi nhiều nhà máy phát điện không thể hoạt động do máy móc bị đóng băng và nguồn cung cấp nhiên liệu không đủ.

Các lãnh đạo của bang bị chỉ trích vì không chú ý đến cảnh báo rằng lưới điện Texas cần được nâng cấp đáng kể, để chống lại tình trạng đóng băng sâu.

Trong khi phần lớn khu vực còn lại của Mỹ có hệ thống điện được kết nối với nhau, Texas từ lâu đã đứng riêng với lưới điện độc lập.

Tuần trước, Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở Texas. Tuyên bố cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cung cấp các khoản trợ cấp để người dân có nơi ở tạm thời, sửa nhà ở, các khoản vay chi phí thấp để bù đắp tổn thất tài sản không có bảo hiểm cùng các chương trình khác để hỗ trợ cá nhân và chủ doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden thăm Texas