Syria cho biết các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở phía đông đất nước hôm 26.2 là hành động hèn nhát và kêu gọi Tổng thống Joe Biden không làm theo "luật rừng".

Syria nói cuộc không kích của Mỹ là hèn nhát, Biden đừng chơi ‘luật rừng' như Trump

Nhân Hoàng | 27/02/2021, 07:00

Syria cho biết các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở phía đông đất nước hôm 26.2 là hành động hèn nhát và kêu gọi Tổng thống Joe Biden không làm theo "luật rừng".

Một quan chức dân quân Iraq thân cận với Iran cho biết các cuộc không kích đã phá hủy một máy bay chiến đấu và làm 4 người bị thương. Các quan chức Mỹ nói chính quyền Biden sẽ hành động kiên quyết trong khi cố gắng tránh leo thang lớn trong khu vực.

Washington và Tehran đang tìm kiếm đòn bẩy tối đa trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của Iran đạt được với các cường quốc thế giới vào năm 2015 nhưng bị Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ từ bỏ vào năm 2018, sau đó căng thẳng khu vực tăng cao và lo ngại về xung đột toàn diện.

Syria lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất cuộc tấn công hèn nhát của Mỹ vào các khu vực ở Deir al-Zor gần biên giới Syria - Iraq. Chính quyền Biden phải tuân theo tính hợp pháp quốc tế, không làm theo 'luật rừng' như chính quyền trước”, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh đã lên án các cuộc không kích của Mỹ, gọi đó là "hành động xâm lược bất hợp pháp, vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế".

Bạn không thể hành động mà không bị trừng phạt. Hãy cẩn thận”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên ở Texas khi được hỏi ông gửi thông điệp gì cho Iran về các cuộc không kích.

Các cuộc không kích, vào đầu ngày 26.2 theo giờ địa phương, nhắm vào các địa điểm dân quân ở phía Syria của biên giới Iraq - Syria, nơi các nhóm được Iran hậu thuẫn kiểm soát một giao lộ quan trọng với vũ khí, nhân sự và hàng hóa.

Các quan chức phương Tây và Iraq cáo buộc các nhóm do Iran hậu thuẫn đã tham gia vào cuộc tấn công rocket chết người vào các địa điểm và nhân viên của Mỹ ở Iraq tháng trước.

Là đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga cũng chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ và kêu gọi “tôn trọng vô điều kiện chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Người phát ngôn Nhà Trắng - Jen Psaki nói các cuộc không kích ở Syria nhằm gửi đi thông điệp rằng ông Biden sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ.

syria-noi-cuoc-khong-kich-cua-my-la-hen-nhat.jpg
Lầu Năm Góc cho biết các máy bay chiến đấu của Mỹ đã phá hủy 9 cơ sở do lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn điều hành

Quan chức dân quân Iraq thân cận với Iran cho biết các cuộc không kích nhắm vào các vị trí của nhóm bán quân sự Kataib Hezbollah (KH) dọc biên giới.

Kataib Hezbollah sau đó đã xác nhận cái chết của một trong những chiến binh của mình và xác định anh là Sayyid Rahi Salam Zayid al-Sharifi.

Các nguồn tin địa phương và một nguồn tin y tế ở miền đông Syria nói với Reuters rằng ít nhất 17 người đã thiệt mạng nhưng không cho biết thêm chi tiết. Con số đó chưa thể được xác minh.

Lầu Năm Góc cho biết đã có thông tin sơ bộ về thương vong nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào.

Trong các cuộc tấn công bằng rocket gần đây, một người không phải quốc tịch Mỹ đã bị giết tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại Sân bay Quốc tế Erbil ở miền bắc Iraq do người Kurd quản lý vào ngày 15.2. Những ngày sau đó, rocket được bắn vào một căn cứ đóng quân của lực lượng Mỹ và gần Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Quyết định của Tổng thống Biden chỉ tấn công ở Syria chứ không phải Iraq giúp Chính phủ Iraq có cơ hội và thời gian điều tra vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Sân bay Quốc tế Erbil, khiến một số người Mỹ bị thương.

Kataib Hezbollah đã phủ nhận liên quan đến các cuộc tấn công gần đây chống lại lợi ích của Mỹ. Iran phủ nhận liên quan đến các cuộc tấn công vào các trang web của Mỹ.

Một số cuộc tấn công, bao gồm cả vào sân bay Erbil, đã được tuyên bố bởi các nhóm ít được biết đến mà một số quan chức Iraq và phương Tây cho là bình phong cho các nhóm được Iran hậu thuẫn như Kataib Hezbollah.

Các nhà lập pháp Mỹ từ cả hai đảng chính trị hoan nghênh các cuộc không kích Syria nhưng vài đảng viên Dân chủ đặt câu hỏi về sự biện minh tính hợp pháp mà Mỹ thực hiện và việc tiếp tục các hoạt động quân sự ở Trung Đông.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (đảng Dân chủ) bình luận: “Tôi rất lo ngại rằng cuộc tấn công đêm qua của lực lượng Mỹ ở Syria sẽ đặt đất nước chúng ta vào con đường tiếp tục chiến tranh mãi mãi thay vì kết thúc nó”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - John Kirby cho biết các cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy hoàn toàn 9 cơ sở và 1/2 cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới được sử dụng bởi một số nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, bao gồm Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói quyết định tiến hành các cuộc không kích nhằm báo hiệu rằng, trong khi muốn trừng phạt các lực lượng dân quân, Mỹ không muốn tình hình trở thành cuộc xung đột lớn hơn.

Quân đội Iraq đã đưa ra tuyên bố cho biết họ đã không trao đổi thông tin với Mỹ về việc nhắm mục tiêu các địa điểm ở Syria và sự hợp tác với liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq chỉ giới hạn trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo.

John Kirby nói Iraq có thể giúp Mỹ xác định ai chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây ở Iraq nhưng nước này không hỗ trợ trong quá trình nhắm mục tiêu ở Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq sẽ thăm Iran vào 27.2 để thảo luận về tình hình khu vực, gồm cả các cách để tránh căng thẳng và leo thang.

Không rõ bằng cách nào hoặc liệu các cuộc tấn công của Mỹ có thể ảnh hưởng đến nỗ lực lôi kéo Iran trở lại các cuộc đàm phán nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay không.

Bài liên quan
Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm visa của Trump về nhập cư, nhiều người Việt vui mừng
"Nó gây hại cho Mỹ", Tổng thống Biden nói về lệnh cấm của người tiền nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria nói cuộc không kích của Mỹ là hèn nhát, Biden đừng chơi ‘luật rừng' như Trump