Bất chấp chính sách hạn chế của chính quyền, cô Zhang Rongrong (34 tuổi) cùng chồng vẫn quyết định sinh 7 con và vui vẻ đóng tiền phạt.

Một phụ nữ Trung Quốc chịu đóng tiền phạt để sinh 7 con

Cẩm Bình | 26/02/2021, 09:41

Bất chấp chính sách hạn chế của chính quyền, cô Zhang Rongrong (34 tuổi) cùng chồng vẫn quyết định sinh 7 con và vui vẻ đóng tiền phạt.

Tổng số tiền phạt mà cô Zhang phải đóng dưới tên gọi “phí hỗ trợ xã hội” hơn 1 triệu nhân dân tệ (155.000 USD) cho giới chức địa phương. Nếu không đóng thì lũ trẻ gồm 5 trai, 2 gái không được cấp nhiều loại giấy tờ tùy thân quan trọng.

zhang01.jpg
Cô Zhang Rongrong cùng 7 đứa con - Ảnh: Weibo

Cô Zhang đang điều hành một xưởng may mặc, một công ty trang sức, một doanh nghiệp chuyên về chăm sóc da ở tỉnh Quảng Đông. Cô sinh ra và lớn lên tại vùng Triều Sán, nơi có truyền thống gia đình đông con, tuy vậy sinh đến 7 con vẫn là trường hợp hiếm.

“Nhiều gia đình có 3 - 4 con vì người Triều Châu thích con trai hơn con gái. Nếu hai bé đầu là gái thì họ sẽ cố sinh thêm, nhưng hiếm ai lại sinh nhiều như tôi”, Zhang thừa nhận.

Quyết định sinh 7 con không xuất phát từ tư tưởng trọng nam khinh nữ, hai người con đầu của Zhang là 1 trai, 1 gái. Cô chỉ mong mình không bao giờ phải sống cô đơn: “Khi chồng tôi đi công tác còn các con lớn cũng đi học xa, tôi vẫn còn đứa trẻ khác ở cạnh. Lúc tôi già con cái sẽ thay phiên nhau chăm sóc tôi”.

Giá bất động sản tăng chóng mặt, chi phí giáo dục và y tế đắt đỏ khiến việc nuôi dạy con cái tại Trung Quốc ngày một tốn kém, nhưng đối với Zhang một gia đình đông đúc là điều đáng giá.

Đứa con cuối cùng của Zhang vừa chào đời vào năm 2019. Quyết định ngừng sinh đến từ phía chồng cô do công việc khiến anh có ít thời gian dành cho gia đình. Mỗi sáng Zhang đưa con lớn đi học, để con nhỏ ở nhà với bảo mẫu rồi đến xưởng may vào buổi trưa.

Những khoảnh khắc hạnh phúc Zhang chia sẻ trên nền tảng quay phim ngắn Douyin thu hút đến 2 triệu người theo dõi. Cô cho biết việc nuôi dạy con khá thoải mái nên bản thân thấy hứng thú.

zhang00.jpg
Sinh 7 con là điều hiếm trong xã hội Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Trung Quốc thực thi chính sách hạn chế chỉ sinh một con suốt từ năm 1979 đến 2015 nhằm giảm nhu cầu tài nguyên thiên nhiên, duy trì tỷ lệ lao động ổn định, giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm lao động thặng dư. Đến cuối năm 2015, áp lực già hóa dân số cùng tỷ lệ sinh giảm buộc nước này nới lỏng hạn chế, nâng từ 1 lên 2 con.

Chính sách mới giúp tỷ lệ sinh tăng nhẹ vào năm 2016 nhưng lại tiếp tục giảm sau đó. Năm 2019 chỉ có 14,65 triệu trẻ được sinh ra, giảm 580.000 trẻ so với năm 2018 và là mức thấp nhất kể từ năm 1961 đến nay.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phụ nữ Trung Quốc chịu đóng tiền phạt để sinh 7 con