Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ

Nhân Hoàng | 26/02/2021, 09:00

Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

Quyết định của Tổng thống Biden chỉ tấn công ở Syria chứ không phải Iraq, ít nhất là vào lúc này, cũng mang lại cho Chính phủ Iraq một chút không gian thở khi thực hiện cuộc điều tra của riêng mình về cuộc tấn công ngày 15.2 khiến người Mỹ bị thương.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - John Kirby cho biết: “Theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, vào đầu giờ tối nay, các lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng được sử dụng bởi các nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria”.

Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên Mỹ và Liên quân, đồng thời chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm làm giảm leo thang tình hình chung ở cả miền đông Syria và Iraq”.

John Kirby nói thêm rằng các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới được sử dụng bởi một số nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn, gồm cả Kata’ib Hezbollah (KH) và Kata’ib Sayyid al-Shuhada (KSS).

Một quan chức Mỹ giấu tên nói quyết định thực hiện các cuộc không kích này nhằm gửi đi một tín hiệu rằng trong khi chính quyền Biden muốn trừng phạt dân quân, không muốn tình hình trở thành xung đột lớn hơn.

Hiện chưa rõ thiệt hại và liệu có thương vong do cuộc không kích của Mỹ hay không.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết các cuộc không kích Syria là động thái đúng đắn.

Michael McCaul nói: “Những phản ứng như thế này là biện pháp răn đe cần thiết và nhắc nhở Iran, các lực lượng ủy nhiệm của nước này và các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới rằng các cuộc tấn công vào lợi ích của Mỹ sẽ không được dung thứ”.

Suzanne Maloney, thuộc Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ), nhận xét cuộc không kích cho thấy chính quyền Biden có thể đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân trong khi đẩy lùi lực lượng dân quân mà nước này hậu thuẫn.

lau-nam-goc-len-tieng-viec-biden-ra-lenh-khong-kich-syria1.jpg
Tổng thống Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq

Các cuộc tấn công trả đũa của quân đội Mỹ đã xảy ra nhiều lần trong vài năm qua.

Cuộc không kích của Mỹ được thực hiện khi Washington và Tehran đang tìm cách quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà cựu Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ.

Không rõ bằng cách nào hoặc liệu cuộc không kích có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của Mỹ trong việc lôi kéo Iran trở lại đàm phán về việc cả hai bên nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay không.

Trong cuộc tấn công ngày 15.2, rocket đã bắn trúng căn cứ quân sự của Mỹ đặt tại Sân bay Quốc tế Erbil trong khu vực do người Kurd quản lý, giết chết một người nước ngoài không phải Mỹ, làm bị thương 5 người và một binh sĩ Mỹ.

Một cuộc tấn công khác vào căn cứ đóng quân của lực lượng Mỹ ở phía bắc Baghdad vài ngày sau đó làm ít nhất một người bị thương.

Hôm 22.2, ít nhất hai quả tên lửa đã rơi trúng khu vực Vùng Xanh ở Thủ đô Baghdad (Iraq), nơi đặt trụ sở của các Đại sứ quán Mỹ và các nước khác.

Đầu tuần này, Kata’ib Hezbollah, một trong những nhóm dân quân Iraq liên kết với Iran, đã phủ nhận mọi vai trò trong các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

Một số quan chức phương Tây và Iraq nói rằng các cuộc tấn công đang được thực hiện bởi các chiến binh có liên hệ với Kata’ib Hezbollah như một cách để các đồng minh Iran quấy rối lực lượng Mỹ mà không phải chịu trách nhiệm.

Kể từ cuối năm 2019, Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào nhóm dân quân Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria để đáp trả các màn bắn rocket đôi khi gây chết người nhằm vào các lực lượng do Mỹ đứng đầu.

Đỉnh điểm là việc cựu Tổng thống Trump ra lệnh giết chết nhà lãnh đạo quân sự Iran - Qassem Soleimani và cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq năm ngoái.

Bài liên quan
Chuông báo hiệu 500.000 ca chết do COVID-19 ở Mỹ, cố vấn y tế cho Biden hé lộ nguyên nhân chính
Hôm 22.2, Mỹ đã vượt qua cột mốc đáng sợ với hơn 500.000 ca tử vong do COVID-19 chỉ hơn 1 năm kể từ khi đại dịch cướp đi mạng sống nạn nhân đầu tiên ở hạt Santa Clara, bang California.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ