18 nhà lập pháp Mỹ đã viết thư đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận giải Nobel Hòa bình 2019 để "vinh danh cống hiến của ông nhằm kết thúc cuộc chiến Triều Tiên".

Tổng thống Donald Trump được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình

Hà Ngọc Bách | 03/05/2018, 07:03

18 nhà lập pháp Mỹ đã viết thư đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận giải Nobel Hòa bình 2019 để "vinh danh cống hiến của ông nhằm kết thúc cuộc chiến Triều Tiên".

18 nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã viết thư lên Ủy ban Nobel đề cử ông Trump được trao giải Nobel Hòa bình 2019.

Tổng thống Donald Trump nên "nhận giải Nobel Hòa bình năm 2019 để vinh danh cống hiến của ông nhằm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, làm suy giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình đến cho khu vực", lá thư được viết bởi nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Indiana, Luke Messer.

Theo nhóm nghị sĩ Mỹ các chiến dịch "áp lực tối đa" mà Washington dưới sự lãnh đạo của ông Trump dùng để nhắm tới Triều Tiên đã thể hiện kết quả tốt. Và "không ai có thể xứng đáng nhận được sự vinh danh của Ủy ban Nobel vào năm 2019 hơn Tổng thống Trump vì những cống hiến không mệt mỏi của ông để mang lại hòa bình cho thế giới của chúng ta".

Theo The Guardian, nguyên tắc đề cử giải Nobel hiện đang rất lỏng lẻo. Thông thường các đề cử được những nghị sĩ, cơ quan lập pháp của các quốc gia, giáo sư đại học hoặc những người từng nhận giải đưa ra. Tuy nhiên, trên thực tế không có bất kỳ hạn chế nào với người dân trên toàn thế giới để đề cử giải Nobel.

Trong năm 2018 đã có 330 lời đề cử cho giải thưởng danh giá sẽ được công bố vào tháng 12 này. Năm ngoái, nhóm các nhà vận động từ bỏ vũ khí hạt nhân quốc tế đã thắng giải Nobel Hòa bình.

Ủy ban Nobel hoạt động dưới sự bảo trợ của chính phủ Na Uy, nhưng theo một bản ghi nhớ hồi năm 2009 thì giải thưởng hàng năm trị giá 1,4 triệu USD không thể bị "chi phối" bởi quyền lực từ nước ngoài vì ủy ban này là một cơ quan độc lập với chính phủ.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình